Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn

ban ban @ban

Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn

Đây nhà trái phép trên đất nông nghiệp là vấn đề “nhức nhối” lâu nay ở các quận huyện vùng ven. Gần đây, Báo Người tiêu dùng nhận được nhiều thông tin về việc xây nhà tràn lan trên đất nông nghiệp tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

21/04/2015 12:33 AM
1,015

Đặc biệt, một số thông tin còn cho rằng có tình trạng bảo kê xây dựng. Thực hư những vấn đề này như thế nào?

Nhà “mọc” giữa ruộng

Ngôi nhà được cho là xây dựng trước khi giấy phép được cấp của hộ ông Hùng tại địa chỉ 96/2 ấp 4, xã XTT
Ngôi nhà được cho là xây dựng trước khi giấy phép được cấp của hộ ông Hùng tại địa chỉ 96/2 ấp 4, xã XTT

Tiếp xúc với chúng tôi, một cán bộ hưu trí xã Xuân Thới Thượng (XTT) cho biết, xã này trước đây đất ruộng nhiều lắm. Nhưng khoảng năm 7 năm về trước, chính quyền xã có chủ trương xin chuyển đổi đất ruộng thành đất trồng cây lâu năm, vì đa phần những khu đất ruộng kia cấy lúa không hiệu quả. Điều bất cập là đa phần bà con không trồng cây lâu năm mà toàn san lấp mặt bằng rồi đem phân lô bán nền vì lợi ích kinh tế trước mắt.

Cũng theo vị này, tình trạng những ngôi nhà không phép ở xã XTT mọc lên rất nhiều, có cả việc bảo kê để xây dựng. Nhiều trường hợp phản ánh lên tới xã, huyện về tình trạng này nhưng sau đó nhà không phép mọc lên còn nhiều hơn.

Để kiểm chứng thông tin, PV theo chân một người dân trong xã để mục sở thị những căn nhà ngang nhiên “mọc” giữa ruộng. Theo con đường XTT 26-1D vào khu vực tồn tại những căn nhà tôn giữa đồng, PV đã tiếp cận trực tiếp khoảng 5 căn nhà, đa phần bên ngoài đều che chắn bằng mái tôn nhưng thực chất bên trong đã được xây dựng hoàn chỉnh.

Khu đất trồng cây lâu năm nhưng lại mọc lên những ngôi nhà kiên cố, bên ngoài ngụy trang bằng tôn
Khu đất trồng cây lâu năm nhưng lại mọc lên những ngôi nhà kiên cố, bên ngoài ngụy trang bằng tôn

Theo tìm hiểu của PV, những căn nhà này được xây trên thửa đất 444, tờ bản đồ 37 có diện tích 1001,5 m², thuộc ấp 4, xã XTT, mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm, do bà Đào Thị Kim Hạnh và ông Nguyễn Thanh Phong sở hữu. Nay lô đất này đã chuyển nhượng cho một người khác, người này tự xưng là Lập.

Theo quy định thì đất trồng cây lâu năm không nằm trong diện được cấp phép xây dựng nhà. Còn nếu nhìn bằng mắt thường thì ai cũng thấy sự bất thường, đó là những ngôi nhà mọc lên giữa đồng ruộng nhưng vẫn tồn tại qua nhiều năm?

Nhà to “được” xây, nhà nhỏ “bị” đập?

Dãy phòng trọ được cho là xây dựng sai phép của hộ bà Hà Thị Dúm
Dãy phòng trọ được cho là xây dựng sai phép của hộ bà Hà Thị Dúm

Không thể có chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” bao giờ, một người dân bức xúc nói. Tuy nhiên, điều bất thường này lại đang diễn ra ở xã XTT, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Phản ánh với phóng viên, ông Trần Văn Út Nhỏ trưng ra hàng loạt đơn thư về việc tố giác ông Nguyễn Văn Điền, Phó ban nhân dân ấp 4, xã XTT (nay là Trưởng ban) đã bao che cho một hộ gia đình xây dựng nhà không phép trên chính phần đất của ông Nhỏ (thửa 1876 tờ bản đồ số 3 - TL1990, do ông Nhỏ chuyển nhượng một phần bằng giấy tay). Sự việc trên được ông nhiều lần phản ánh tới xã và huyện nhưng đến nay căn nhà không phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

Bà Gái hàng xóm ông Út Nhỏ, bức xúc: “Con tui nó dành dụm, vay mượn tùm lum mới được hai, ba chục triệu để dành cho xây nhà. Mà có gì đâu, xây 4 bức tường có mấy chục mét vuông ở trên dự định lợp mái tôn để che mưa, che nắng sống tạm bợ vậy mà mấy ổng vào đập hết, xin cỡ nào cũng không cho. Còn căn nhà hoành tráng ở gần trước mặt nhà ông Điền Trưởng ấp 4 (ám chỉ phần đất ông Nhỏ đã bán) bị tố cáo là xây không phép nhưng lại cho tồn tại, hỏi ai mà chịu nổi”.

Cũng trong ấp 4, người dân còn tố giác thêm trường hợp hộ bà Hà Thị Dúm xây dựng sai phép. Cụ thể tại địa chỉ 98/2 ấp 4, xã XTT, thửa đất 366, tờ bản đồ số 35 đã xây dựng mới dãy phòng trọ. Tuy nhiên, theo một số hộ dân thì chính quyền chỉ cấp phép phần đất dãy nhà trước, dãy phòng trọ mới xây ở phía sau là chưa được phép xây.

Ngoài ra, hộ ông Hùng ở đường XTT 4-4, có địa chỉ 96/2 ấp 4, xã XTT cũng không thoát khỏi tai mắt nhân dân khi nhà chưa được cấp phép xây dựng, nhưng đã được tiến hành đổ móng xây nhà trước, đến khi bị phản ánh, chính quyền vào cuộc thì ngôi nhà đã xây xong.

Tất cả những trường hợp trên chỉ là một số ví dụ điển hình để nói lên thực trạng đang diễn ra tại địa bàn xã XTT, huyện Hóc Môn. Việc hàng loạt căn nhà to đùng thế kia xuất hiện mà cơ quan chức năng từ ấp tới xã, huyện không hề hay biết là điều hết sức vô lý.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý