Trang trại heo đầu độc con suối, huyện xã nói không biết

daikieu daikieu @daikieu

Trang trại heo đầu độc con suối, huyện xã nói không biết

(ĐSPL) – Lợi dụng trời mưa, các trang trại nuôi lợn đã xả thải ra môi trường khiến cá của người dân chết hàng loạt.

27/05/2016 12:48 PM
20

(ĐSPL) – Lợi dụng trời mưa, các trang trại nuôi lợn đã xả thải ra môi trường khiến cá của người dân chết hàng loạt.

Báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của người dân ở xã Hợp Hòa, Lương Yên, Hòa Bình về việc nguồn nước suối chạy qua đây đang bị ôm nhiễm nặng nề cho chất thải từ các trang trại nuôi lợn ở thượng nguồn xả ra.

Theo phản ánh, phía thượng nguồn con suối của xóm Đồng Ỷ (xã Hợp Hòa) có trang trại nuôi heo giống Thành Long và trạng trại nuôi heo của gia đình ông Thái Ngô Đức. Mỗi trang trại nuôi hàng nghìn con heo nái và heo nuôi lấy thịt.

Video người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước: 

Cả hai trang trại chỉ có hồ chứa, không xây tường rào, không che đậy và không có hệ thống xử lý chất thải. Hai trang trại này đều xả chất thải từ trang trại nuôi heo theo đường kênh mương dọc theo chân đồi và đổ ra suối ở khu vực xóm Đồng Ỷ.

Dân kêu vì trang trại lợn đầu độc con suối, huyện xã nói không biết - Ảnh 1Phóng to

Hệ thống đập tràn bị nước thải phân heo phủ kín, bốc mùi hôi thối.

Anh Tăng Anh Tuấn (ở xóm Đồng Ỷ) cho biết, gia đình anh làm hồ nuôi cá. Vài năm gần đây, nguồn nước nhiễm bẩn. Mới đây, lợi dụng trời mưa nên các chủ trang trại nuôi lợn đã xả chất thải ra suối làm cá trong ao nhà anh chết hàng loạt.

"Cá nhà tôi toàn là cá trôi, cá trắm cỏ… sắp vào mùa thu hoạch. Gia đình tôi thiệt hại nặng nề về kinh tế." – anh Tuấn cho hay.

Dân kêu vì trang trại lợn đầu độc con suối, huyện xã nói không biết - Ảnh 2Phóng to

Cá chết nổi trắng ao nhà anh Tuấn.

Những người dân sống cạnh con suối cho biết, trước kia nước suối trong xanh, trẻ con và thanh niên trong làng vẫn xuống khu vực suối này để tắm, nhưng giờ nguồn nước bị ôm nhiễm, bốc mùi hôi thối nên không còn ai dám đến nữa.

“70 hộ dân trong xóm đã từng kí đơn mong chính quyền giải quyết nhưng đến nay vẫn không có một kết quả gì”, một người dân nói.

Dân kêu vì trang trại lợn đầu độc con suối, huyện xã nói không biết - Ảnh 3Phóng to

Trại nuôi lợn của Công ty Thành Long.

Một số người còn cho rằng, nguồn nước ngầm bị bẩn là nguyên nhân khiến trẻ con trong xóm hay bị đau ốm, người có tuổi sớm bị mờ mắt. Chỉ một số hộ gia đình cạnh trang trại nuôi lợn được họ hỗ trợ nước sạch để sinh hoạt.

Trả lời chúng tôi, ông Hoàng Kim Quy – Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa cho biết, từng có báo cáo gửi lên UBND huyện Lương Sơn. Sở TNMT tỉnh Hòa Bình cũng đã xử phạt trang trại lợn Thành Long số tiền 40 triệu đồng. Nhưng ông Chủ tịch lại nói rằng từ đầu năm 2016, UBND xã chưa nhận được phản ánh nào.

Dân kêu vì trang trại lợn đầu độc con suối, huyện xã nói không biết - Ảnh 4Phóng to

Hố chứa chất thải từ trang trại nuôi heo nhà ông Thái Ngô Đức không được che chắn, che đậy cẩn thận.

Ông Quy thừa nhận việc xảy ra ô nhiễm có trách nhiệm của UBND xã. Người đứng đầu địa phương cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng kiểm tra, nếu đúng sẽ lập biên bản xác minh báo cáo UBND huyện. "Thẩm quyền và phương án giải quyết phải do cơ quan chuyên môn của huyện và của tỉnh mới làm được", ông Quy nói thêm.

Ông Nguyễn Phương Đông – Chánh văn phòng UBND huyện Lương Sơn cũng trả lời rằng UBND huyện không biết thông tin cá chết hay đơn thư của người dân phản ánh về trại nuôi heo giống gây ô nhiễm môi trường. Ông này cũng cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo huyện để chỉ đạo kiểm tra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

MINH PHÚC

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý