Tranh cãi về trang phục biểu diễn của 'tiểu ni cô' Huyền Trân

msstit msstit @msstit

Tranh cãi về trang phục biểu diễn của 'tiểu ni cô' Huyền Trân

Đội tóc giả, mặc áo dài xuất hiện trên sân khấu, “tiểu ni cô” Huyền Trân có thể làm đẹp lòng cơ quan chức năng, cha nuôi Quang Lê nhưng lại khiến không ít khán giả kém vui.

04/05/2015 08:05 AM
23,528

Dù rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu” nhưng phong cách âm nhạc là yếu tố khiến các nghệ sĩ không lẫn vào nhau. Phải chăng, “lệnh giới nghiêm” đang khiến Huyền Trân nhạt nhòa như bao người khác?

   - Ảnh 1

Ca sĩ Quang Lê và Huyền Trân.

Mặc áo ni cô thì không được hát

Kể từ khi làm con nuôi của Quang Lê, Huyền Trân được tham dự nhiều sự kiện showbiz và góp giọng trong nhiều chương trình ca nhạc. Những tưởng phong cách mặc áo nâu sòng của Huyền Trân sẽ được giữ nguyên bản cho đến khi em trưởng thành. Tuy nhiên, vào thời điểm Quang Lê quảng bá rầm rộ cho liveshow Hát trên quê hương với chủ đề Tình yêu & Nỗi nhớ diễn ra tối 25/4 tại TP.HCM, sau khi Hội đồng phúc khảo của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) TP.HCM “tuýt còi” đối với tiết mục biểu diễn Huyền Trân mặc áo ni cô. Theo đó, Sở VH-TT-DL TP.HCM yêu cầu Huyền Trân không được mặc trang phục ni cô lên sân khấu. Nếu Quang Lê không đồng ý, tiết mục có "tiểu ni cô" sẽ bị cắt.

 Trước tình huống này, Quang Lê buộc phải thay đổi phong cách cho Huyền Trân. Tuy nhiên, việc để Huyền Trân đội tóc giả và trang điểm như thiếu nữ khiến dư luận dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Người phản đối, người đồng tình với sự thay đổi này của cô ca sĩ nhí đặc biệt. Ý kiến phản đối thì cho rằng, Quang Lê đang “đồng hóa” phong cách của Huyền Trân với những người khác.

Việc một người tu hành (dù Huyền Trân chưa xuất gia), đứng trên sân khấu, lại được đội tóc giả, trang điểm kỹ, mặc áo dài biểu diễn, thật không hợp mắt. Những ý kiến đồng tình nêu rõ, không thể để một người mặc đồ tu hành, đứng trên sân khấu hát nhạc tình yêu. Người đã xuất gia thì càng không thể đi hát. Huyền Trân chưa xuất gia, thì nên cởi bỏ áo tu hành.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, hiện nay, không ít ca sĩ hát nhạc Phật, mang cả những nghi thức của đạo Phật lên sân khấu, sao không ai nói gì. Điển hình như ca sĩ Quách Tuấn Du, đã cạo đầu sám hối ngay trên sân khấu, trong liveshow nhạc phật Về chốn bình yên của mình, đêm 5/11/2014.

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, thì 2 vấn đề này hoàn toàn khác nhau. Huyền Trân là một người đang tu tập trong chùa, mặc áo tu hành, biểu tượng của sự rời xa thế tục, thì không nên lấn sân vào một môi trường đầy tham, sân, si như showbiz. Ngược lại, nếu chấp nhận dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp, Huyền Trân buộc phải thay đổi. Dù không phủ nhận, trang phục tu sĩ đã tạo nên một Huyền Trân hoàn toàn khác với các ca sĩ khác, cũng như khá phù hợp với tính thiền trong âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Huyền Trân cho biết: “Từ khi ký hợp đồng với chú , vấn đề mâu thuẫn duy nhất giữa em và chú là kiểu tóc. Chú muốn em đội tóc giả, nhưng em chỉ muốn đội mũ ni (loại mũ của nhà tu hành). Còn tất cả những vấn đề khác, em đều nghe lời chú”. Tuy nhiên, mong muốn này của Huyền Trân cũng không được toại nguyện. Huyền Trân tâm sự: “Từ đầu em đi thi Giọng hát Việt nhí, với mong muốn được đem những ca từ ý nghĩa trong ca khúc nhạc Trịnh đến với nhiều người, em cũng mong muốn được thể hiện điều đó trong trang phục quen thuộc của mình. Giờ ăn mặc quần áo và đội tóc như thế này em không muốn, cũng không quen, nhưng không biết phải làm sao?”, Huyền Trân trải lòng.

Chuyên gia make up Tuấn Tú, người trực tiếp xây dựng hình tượng mới của Huyền Trân cho biết: "Huyền Trân sắp bước vào độ tuổi thiếu nữ (13 tuổi), dù mọi người có muốn hay không, thì em vẫn là một bé gái đang lớn. Có cô bé nào lại không thích được ăn mặc đẹp khi đứng hát trước nhiều người. Có thể khán giả yêu mến hình ảnh Huyền Trân mặc áo tu, nhưng cô bé đâu có thay đổi. Khi bước xuống sân khấu, Huyền Trân vẫn là "tiểu ni cô", vẫn mặc áo nâu sòng dù chưa từng xuất gia". 

Trong khi đó, Quang Lê khẳng định: "Tôi tin 99,9% khán giả sẽ yêu thích Huyền Trân trong dáng vẻ mới của cô bé. Khán giả yêu mến Huyền Trân là vì giọng hát của em và em có thể đứng hát được trên sân khấu bao lâu là nhờ vào giọng hát, chứ không phải là hình ảnh "tiểu ni cô" lấy lòng thương của mọi người".

Phong cách âm nhạc tạo nên “chất” của người nghệ sĩ

Không chỉ khán giả, mà ngay các nghệ sĩ cũng tranh cãi khá gay gắt về trường hợp “chiếc áo ni cô” của Huyền Trân. Trong đó, ca sĩ Quang Lê cho rằng, trang phục ni cô của Huyền Trân có phần khiên cưỡng khi bước lên sân khấu ca nhạc. Ca sĩ Hương Lan và nhạc sĩ Tiến Luân (hội viên Hội Âm nhạc Việt Nam), cũng bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc Huyền Trân mặc trang phục tu sĩ trên sân khấu. Ngược lại, ca sĩ Phi Nhung cho rằng: “Hãy để chính Huyền Trân đưa ra quyết định cho bản  thân. Nếu không theo đạo, tại sao cho đến nay (ngày 23/4) Huyền Trân đi họp báo vẫn mặc áo tu và đội mũ ni”. Riêng Huyền Trân thành thật: “Con vẫn muốn cạo tóc và đội mũ ni”.

Nhận định về vấn đề này, thạc sĩ văn hóa Đặng Huyền Phương cho rằng: “Hát nhạc Trịnh, mặc đồ tu như Huyền Trân cũng là phong cách mới lạ. Nếu khán giả thích, và bản thân Huyền Trân cũng muốn giữ trang phục này, thì mọi người không nên ép buộc. Dù sao Huyền Trân cũng còn khá nhỏ. Hơn nữa, một cô bé có hoàn cảnh đặc biệt như Huyền Trân, được nhà chùa bảo bọc, nuôi dưỡng, dù không xuất gia, trong lòng có phật cũng là điều bình thường. Bắt buộc em phải thay đổi phong cách, lại không tìm được sự đồng thuận của khán giả, nhất thời có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của em. Một Phật tử, mặc trang phục tu sĩ đi hát cũng không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Cơ bản, là cách mọi người nhìn nhận và quy định”.

Khi được hỏi suy nghĩ về phong cách mới của Huyền Trân, ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi hồn nhiên: "Hồi trước chị Trân mặc áo tu con cũng thích, bây giờ thay đổi hình ảnh con thấy đẹp hơn, con cũng thích. Nhưng điều quan trọng không phải con thích hay không thích mà chị Trân có thích phong cách hiện tại của mình hay không. Chị ấy có thích thì mới tự tin trình diễn trên sân khấu được".

Trong khí đó, thạc sĩ mỹ học Đỗ An Bằng cho rằng: “Huyền Trân gây được nhiều cảm tình với khán giả, chính vì trang phục tu sĩ của em. Nó có điều gì đó tương đồng với “chất” nhạc Trịnh Công Sơn. Những ca khúc như Cát bụi, Vết lăn trầm, Biết đâu nguồn cội, Để gió cuốn đi… đậm chất triết lý của đạo phật. Vậy thì một Phật tử mặc áo tu sĩ hát nhạc Trịnh, vừa phù hợp, vừa mang đến cảm giác lạ cho khán giả”.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Đỗ Vĩnh Nghiêm lại cho rằng, trang phục nào, phù hợp với vai trò, hoàn cảnh ấy. Chiếc áo tu sĩ chỉ phù hợp với người theo đạo, sống ở trong chùa. Vậy thì, Huyền Trân không thể diện trang phục này khắp các sân khấu ca nhạc lớn nhỏ, nhất là khi xác định theo nghiệp ca sĩ một cách chuyên nghiệp. Đồng thời, nhà nghiên cứu Đỗ Vĩnh Nghiêm nhấn mạnh, nếu Huyền Trân là một người bình thường, nhưng muốn chọn trang phục ni cô làm nên phong cách của mình khi hát nhạc Trịnh, lại là một ý tưởng hay. Đằng này, Huyền Trân xuất thân từ nhà chùa, cần cởi bỏ chiếc áo ni cô, cũng xem như một hành động trân trọng đạo Phật. Nếu trong lòng có Phật, thì dù có trang phục ni cô, hay không có, Huyền Trân vẫn là một Phật tử thành tâm hướng Phật.

Ca sĩ nhí đặc biệt

Lê Thanh Huyền Trân từng gây ấn tượng với khán giả xem chương trình Giọng hát Việt nhí 2014 qua hình ảnh "tiểu ni cô" hát những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chính Quang Lê từng xúc động khi nghe Huyền Trân hát, và quyết định nhận cô bé làm con nuôi, khi biết về cảnh ngộ không cha mẹ, từ nhỏ lớn lên trong ngôi chùa nghèo ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) của em. Sau Giọng hát Việt nhí, Huyền Trân thường chạy show ở nhiều nơi, khi mặc trang phục ni cô, khi mặc trang phục áo dài, nhưng vẫn đội mũ ni.

Mỹ Nhân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý