Tranh cãi về tuyên bố cấy ghép đầu người vào năm 2017

remember1 remember1 @remember1

Tranh cãi về tuyên bố cấy ghép đầu người vào năm 2017

Một nhà khoa học người Italia, Sergio Canavero đã tuyên bố rằng ông có thể tiến hành cấy ghép đầu người vào năm 2017. Nhiều khoa học gia khác trên thế giới đã bày tỏ ý kiến phản đối với phương pháp này.

02/03/2015 10:42 AM
1,244

Tạp chí New Scientist đưa tin rằng ông Canarevo đã có danh sách dài các bệnh nhân tiềm năng và vào tháng 6 sẽ công bố dự án trong hội nghị y khoa ở Mỹ cũng như kêu gọi sự ủng hộ và hợp tác từ những người quan tâm.

Ông cho biết: “Tôi đã nghiên cứu dự án này 30 năm, và giờ đã sẵn sàng". Ông còn cho rằng trong vòng một năm, người được ghép đầu có thể nói cùng một giọng và đi lại bình thường.

 - Ảnh 1

Sergio Canavaro tuyên bố sẽ tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên vào năm 2017.

Theo Canavero, trước khi , hai cơ thể sẽ được làm lạnh nhằm bảo quản tốt hơn trong môi trường không có oxy.

Người nhận "hoàn hảo" là người trẻ, có bộ não khỏe mạnh, mắc bệnh loạn dưỡng cơ hoặc rối loạn chuyển hóa. Cơ thể mới sẽ đến từ một người hiến tặng bình thường nhưng đã chết não. Họ sẽ sử dụng một loại 'keo' gọi là polyethylene glycol trong giai đoạn quan trọng nhất của quá trình cấy ghép.

Người tiếp nhận - sẽ được giữ ở trạng thái hôn mê trong bốn tuần để thích nghi. Trong vòng một năm bệnh nhân có thể đi với sự trợ giúp của vật lý trị liệu.

Chi phí cho ca phẫu thuật đầu tiên sẽ tốn khoảng 12 triệu USD.

Cách đây hơn một thế kỷ, ca cấy ghép đầu đầu tiên được thực hiện trên cơ thể loài chó. Hồi năm 1970, chuyên gia Robert J. White người Mỹ đã cấy ghép đầu của một con khỉ vào thân của một con khỉ khác. Con khỉ được cấy ghép đã sống được 9 ngày do hệ thống miễn dịch của thân từ chối tương thích với đầu.

Trước tuyên bố này, nhiều ý kiến phản đối cho rằng phương pháp quá “kinh dị” này không thể phục hồi triệt để khả năng kiểm soát của cơ thể. Richard Borgens, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bại liệt của Đại học Purdue, Mỹ, nhận định ca phẫu thuật của Canavero không có tính đảm bảo do "Không có bằng chứng nào cho thấy sự kết nối giữa dây cột sống và não bộ sẽ khiến chức năng vận động hoặc cảm giác hoạt động hiệu quả sau khi đầu được ghép nối".

Harry Goldsmith, giáo sư lâm sàng về phẫu thuật thần kinh thuộc Đại học California, phát biểu trên New Scientist rằng ông không tin việc sẽ thành công vì có quá nhiều vấn đề về thủ tục.

"Cố giữ ai đó đang khỏe mạnh trong trạng thái bất tỉnh nhân sự trong bốn tuần sẽ không bao giờ xảy ra", ông nói.

Minh Minh (Tổng hợp)

Xem thêm Video: Một hoa hậu tử vong vì phẫu thuật thẩm mỹ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý