Tranh cãi về việc chia cổ tức tại Maritime Bank

forlife forlife @forlife

Tranh cãi về việc chia cổ tức tại Maritime Bank

Maritime Bank tiếp tục không chia cổ tức cho năm 2014 và 2015 tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015. Điều này khiến cổ đông thắc mắc và đề nghị chia 5% để động viên.

29/05/2015 07:32 AM
474

   - Ảnh 1

Chia cổ tức là một trong những vấn đề được cổ đông đặc biệt quan tâm

Theo tin tức cập nhật, ngày 28/05/2015, tại Khách sạn Daewoo, Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 với sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Ban Lãnh đạo và đông đảo cổ đông của Ngân hàng.

Tại thời điểm đại hội được chính thức diễn ra có 106 đại biểu và ủy quyền tham dự, đại diện cho 76,54% cổ phần có quyền biểu quyết.

Bên cạnh việc hoàn tất sáp nhập Ngân hàng Mekong (Mekong Bank - MDB) trong quý II, cổ tức tiếp tục là mối quan tâm của các cổ đông, đặc biệt khi Maritime Bank đã không chia cổ tức từ năm 2012.

Trong Đại hội đồng cổ đông vừa diễn ra, ngân hàng này tiếp tục trình cổ đông phương án không chia cổ tức cho năm 2014 và 2015.

Liên quan tới thông tin này, cổ đông có đặt ra câu hỏi: Năm 2014 trích lập hơn 800 tỷ đồng, còn hơn 669 tỷ lợi nhuận chưa phân phối. Tại sao MSB không trích 400 tỷ đồng chia cho cổ đông lấy 5% để động viên?

Lý giải cho điều này, ông Đào Trọng Khanh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) giải thích việc không trả cổ tức của Maritime Bank là theo đường lối chung của ngành. Cụ thể, ông Khanh cho biết, trong năm 2015, NHNN đã kiểm soát và chỉ đạo cụ thể về việc chia cổ tức của các Ngân hàng theo định hướng quan tâm nhiều hơn tới việc giữ lại nguồn lực tài chính để tái đầu tư tạo sự ổn định và bền vững hơn cho hệ thống khi tình hình kinh tế còn chưa thực sự khởi sắc, các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy việc không chia cổ tức phản ánh tình hình chung của hầu hết các Ngân hàng trong tình hình hiện nay

Với MSB, với quan điểm thận trọng trong việc trích lập dự phòng cũng như tái đầu tư cho sự phát triển an toàn và bền vững của Ngân hàng, bảo đảm quyền lợi dài hạn cho cổ đông nên trong năm nay toàn bộ lợi nhuận còn lại sẽ được giữ lại để tái đầu tư tạo đà phát triển cho Ngân hàng khi kinh tế khởi sắc.

Và MSB xin tạm thời chưa chia cổ tức cho cổ đông vì nếu muốn chia cũng cần phải xin NHNN và tạm giữ nguồn tài chính này để ổn định tài chính.

KH

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý