Tranh cãi xung quanh tên ca khúc "Nắng Cực"

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tranh cãi xung quanh tên ca khúc "Nắng Cực"

(ĐSPL) Vào tháng Sáu vừa qua, bài hát có tên Nắng cực của nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng ra đời gây nhiều tranh cãi.

30/06/2016 07:48 AM
1,017

(ĐSPL) - Nhắc đến nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng, người ta nhớ ngay đến ca khúc Bốn chữ lắm đã từng “làm mưa làm gió” giới trẻ một thời gian dài. Tiếp đó, nhạc sỹ trẻ này còn “gây mê” khán giả trẻ sau hàng loạt bài hit gần đây như Uống trà, Dấu mưa, Chạy mưa, Vẽ... Tuy nhiên, vào tháng Sáu vừa qua, bài hát có tên Nắng cực của nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng ra đời gây nhiều tranh cãi, có người nói tựa đề bài hát, nếu nói lái đi, thì sẽ làm hỏng bài hát vì nó hơi thiếu... văn hoá. Vậy, lý do gì mà nhạc sỹ trẻ này đặt tên bài hát như thế và các nhạc sỹ tên tuổi nói gì về bài hát này?

Ca khúc Nắng Cực: Nhiều người "chết" vì sử dụng từ ngữ không chuẩn - Ảnh 1

Tựa đề bài hát chỉ phản ánh thời tiết đơn thuần

Mấy ngày vừa qua, giới trẻ và người yêu nhạc đang xôn xao bàn tán về bài hát mang tên Nắng cực của nhạc sỹ trẻ Phạm Toàn Thắng. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Có ý kiến, tên bài hát này không có gì đáng phê phán, bởi nắng cực là thời tiết rất nắng nóng, nắng nhiều, một cách nói vui của giới trẻ. Tuy nhiên, cũng nhiều người cho rằng, tựa đề bài hát đã làm “hỏng” cả ca khúc này. Nhiều khán giả lo ngại, nếu tựa bài hát và nội dung ca khúc mà không được tác giả trau chuốt sẽ có những bài hát rất kém chất lượng ra đời, vậy những bài hát “nhí nhố” ấy sẽ được tồn tại bao lâu, khi nó thiếu cơ bản giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ.

Nhạc sỹ Trường Giang nêu ý kiến: “Bản thân tôi khi sáng tác các ca khúc, việc đặt tên bài hát chiếm 50% chất lượng tác phẩm. Đọc tựa đề bài hát đã biết tác phẩm ấy có thành công hay không. Đúng là tên bài hát là Nắng cực nghe rất phản cảm, thậm chí hơi tục. Tôi cho rằng, khi sáng tác, người nghệ sỹ cần phải suy nghĩ kỹ về tác phẩm và tựa đề bài hát, bởi khán giả ngày nay nghe nhạc rất thông minh, nếu tựa đề bài hát “có vấn đề” là bị tẩy chay ngay...”.

Ca sỹ Phương Vy chia sẻ: “Hiện nay có nhiều bài hát nhảm, tựa đề bài hát nhảm vẫn được giới trẻ “tung hô” và hát theo. Theo tôi, tựa đề bài hát là “bộ mặt” của toàn tác phẩm. Nhiều ca khúc “đóng đinh” và được ghi dấu bởi tựa đề hay, bao trùm cả ca khúc. Tôi biết, nhiều ca sỹ trẻ thích những bài hát sôi động, có tiết tấu nhanh nhưng nếu bài hát nhảm, tựa đề nhạt nhoà thì khó có dấu ấn. Tôi nghe tên bài hát là Nắng cực thì đã thấy không ổn rồi, tôi nghĩ, tác giả bài hát nên xem lại tựa đề bài hát này...”.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng – tác giả ca khúc gây tranh cãi thể hiện quan điểm: “Thật ra, tôi nghĩ tên bài hát ấy là bình thường. Người nghĩ nó là bậy bạ, nó sẽ bậy bạ. Nắng cực chỉ là nắng to, rất nắng, là một từ cảm thán thôi. Bài hát của tôi hoàn toàn phản ánh về thời tiết.

Tôi viết ca khúc này vào tháng Tư, đúng những ngày Sài Gòn nóng như đổ lửa. Bài hát ra đời vì lời “thách thức” vui vui từ một bài báo rằng, nếu nhạc sỹ đã có bài Chạy mưa, sao không viết thêm bài Chạy nắng vì thời tiết mùa hè đang rất nóng nực. Hiện tại, ở Hà Nội và miền Trung cũng rất nóng nên tôi nghĩ, bài hát này lại thời sự.

Nội dung bài hát nói về thời tiết thì tên bài hát tôi đặt như thế là hợp rồi, tôi nghĩ nếu cứ suy nghĩ về những bài hát theo tiếng lóng như vậy thì những bài hát bình thường sẽ thành bất thường ngay...”.

Theo nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng, bản demo ca khúc đã được anh tung ra thị trường hồi đầu tháng Sáu, gây phấn khích lớn với những người yêu nhạc. Với ca khúc này, nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng cùng Trúc Nhân, Thảo Nhi, Bá Hưng... muốn mang một không khí vui vẻ đến cho mùa hè này với chất nhạc rap, hip hop kết hợp với đàn ca tài tử Nam Bộ, qua ca khúc vui nhộn của mình muốn truyền tải thông điệp nhỏ về sự nóng lên của trái đất.

Anh bộc lộ, nhiều ca sỹ trẻ và khán giả cũng thích thú với ca khúc viết về thời tiết này.

Ca khúc Nắng Cực: Nhiều người "chết" vì sử dụng từ ngữ không chuẩn - Ảnh 2

Nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng. Ảnh: Elle

Nhiều bài hát nhảm bị khán giả quay lưng không thương tiếc

Khi được hỏi do có nhiều người phản ứng với tên bài hát này, liệu tác giả có ý định đổi tên bài hát không? Nhạc sỹ Phạm Toàn Thắng bộc bạch: “Nếu cứ xét nét câu chữ trong các bài hát thì không được hay cho lắm. Tôi nghĩ, thay vì quan trọng hoá vấn đề tên bài hát, thì mọi người nên nghĩ đơn giản hơn, đó là suy nghĩ đúng nghĩa của từ đó.

Ở đây, tựa đề bài hát phù hợp với nội dung bài hát chứ không có ẩn ý gì cả. Trong bài hát, tôi đã gieo vần như: Nắng cực, nóng nực, bức xúc, phát bực... đó là những từ có vần liên tục và thuần Việt. Nếu cứ lái câu chữ, thì nhiều từ cũng không được sử dụng nữa. Có thể, mọi người sẽ phản ứng về tên bài hát, nhưng tôi thấy mình không sai gì cả.

Trong từ điển tiếng Việt, từ nắng cực vẫn là một từ có nghĩa như câu: Trời hôm nay nắng cực, hôm nay mệt cực... Tôi không đổi tên bài hát, vì khi mọi người thích đọc lái như vậy, thì tôi không thể giải thích cho từng người được. Ban đầu tôi cũng lăn tăn về tựa đề bài hát, nhưng dùng tựa là Nóng thì không thể hiện hết sự bức xúc của mình về thời tiết nắng...”.

Đây không phải lần đầu một bài hát có tựa đề nhảm, thiếu trong sáng nội dung không được đánh giá cao được mang ra mổ xẻ.

Tháng 9/2014, ca sỹ Thu Minh đã bị cư dân mạng “ném đá tơi tả” khi xuất xưởng ca khúc Hangover, sáng tác bởi nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong. Vẫn là thể loại Dance Electronic mang giai điệu khá mới mẻ và hiện đại, tuy nhiên, phần ca từ trong bài hát bị coi là “thảm họa” và không xứng tầm với một giọng ca thuộc vào hàng diva.

Sau đó, ca khúc Oh My Chuối của Sĩ Thanh cũng từng vấp phải sự phản đối của khán giả vì suy nghĩ, đây là một ca khúc thảm họa, nhảm nhí, rẻ tiền và quá dung tục. Về phía Sĩ Thanh, cô cho biết, mình đã dự đoán trước là sẽ bị chỉ trích. Dù vậy, cô vẫn quyết định làm MV này như một món quà gửi đến fan. Tuy nhiên, Sĩ Thanh đã bị nhiều khán giả chỉ trích, quay lưng vì ca khúc này.

Nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh, Chủ tịch hội Nhạc sỹ Hà Nội cho biết: “Tựa đề bài hát đã nói lên chủ đề bài hát, chỉ cần một từ thôi nhưng nó đại diện cho nội dung tác phẩm. Bài hát chỉ là sự phát triển của tựa đề bài hát. Những bài hát chế, dùng tiếng lóng sẽ không được khán giả ủng hộ. Nhiều người đã bị khuynh gia bại sản vì việc sử dụng từ ngữ không chuẩn, có tiếng lóng không trong sáng.

Trước đây, nhạc sỹ Hà Dũng có mở một hãng hàng không mang tên Tăng tốc nhưng đọc chệch đi lại là tang tóc nên cái tên này đã bị phá sản. Vì thế chỉ cần một từ không đúng với thuần phong, mĩ tục nên thay đổi. Ít nhất cũng phải tế nhị như thi sỹ Hồ Xuân Hương. Nhiều bài hát nhảm, có ca từ “xàm xí” đã bị khán giả quay lưng không thương tiếc...”.

Nên đặt tựa đề bài hát sao cho có văn hoá

Nhà phê bình âm nhạc Thuỵ Kha thẳng thắn: “Tựa đề bài hát rất quan trọng, nó như một cái mũ của khuôn mặt và liên quan đến thẩm mỹ bài hát. Đặt tên bài hát như thế nào, thì sẽ có sự đón nhận tác phẩm như thế. Tác giả muốn để tên bài hát như Nắng cực cũng chẳng sao, nhưng nếu nói lái bậy bạ thì tự bản thân bài hát sẽ bị tẩy chay. Tôi cũng không để ý gì nhiều đến các tác phẩm không có giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ. Nhưng, nói chung là nên đặt tựa đề bài hát sao cho có văn hoá...”.

LẠC THÀNH

Xem thêm video Giải trí:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý