Tranh cãi xung quanh thông tin dừng phạt MBH rởm

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tranh cãi xung quanh thông tin dừng phạt MBH rởm

Liên quan đến thông tin không xử phạt MBH rởm, nhiều độc giả đồng tình, cũng không ít người lại tỏ ra thất vọng, hụt hẫng. Theo đó, việc xử phạt vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân.

06/07/2014 03:33 PM
739

Xử phạt dân là xử lý "phần ngọn"?

Phải thừa nhận rằng thông tin "không xử phạt MBH rởm" đã khiến không ít người...thở phào.

Anh Lê Văn Lưu (28t, Thanh Hóa) nói: "Sau khi có thông tin xử phạt tôi đã định đi mua MBH mới tuy nhiên chưa kịp mua thì lại có thông tin không xử phạt nữa. Quy định phạt vì MBH chỉ khiến cho người dân ra đường phải nơm nớp lo lắng bị CSGT "hỏi thăm" như thế càng dễ gây tai nạn hơn".

Trên VietNamNet ý kiến của độc giả Phạm Quang Khải cũng được nhiều người đồng tình. Anh cho rằng bỏ quy định trên là đúng bởi: "Người dân làm sao phân biệt được MBH thật với giả? Bên cạnh đó, phải có người sản xuất, bán hàng giả, kém chất lượng thì người dân mới mua phải chứ? Hãy bắt hết những ai làm MBH giả rồi lúc đó hãy phạt dân".

Bạn Trung Nguyễn nói: "Thật bất công cho người dân khi đã bị mua phải mũ rởm rồi lại còn bị phạt. Rất khó để phân biệt hàng giả, thật bởi hàng nhái bây giờ làm rất tinh vi, kể cả tem chống hàng giả".

Trên một tờ báo mạng, độc giả Định Xuân Nguyễn còn ví von: "Việc này giống như phạt những người bị ngộ độc thực phẩm vì ăn phải thực phẩm "Không Chuẩn".

MBH rởm được nhiều người lựa chọn vì giá rẻ, thời trang

Tương tự, bạn đọc có nickname far East cho rằng: "Ở Singapore muốn cấm kẹo cao su thì nhà nước không cấm người ăn mà cấm người bán. Đó gọi là trị bệnh tận gốc".

"Thế tôi sẽ bị phạt rất nhiều vì tôi không nhớ rõ bao nhiêu lần mình đổ phải xăng giả, ăn phải gạo giả, mực khô giả, mặc hàng hiệu rởm ...", một độc giả khác, châm biếm.

Từ ý kiến trên, độc giả có nickname Toan Dan kết luận: "Xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn chỉ là cách xử lý "phần ngọn", còn "phần gốc" là các cơ sở sản xuất, buôn bán MBH không đạt chất lượng thì vẫn cứ vô tư. Nếu không xử lý phần gốc thì mãi mãi không bao giờ dẹp được tình trạng người tham gia giao thông đội MBH không đạt chuẩn".

Bên cạnh đó, tính khả thi của quy định này cũng được nhiều độc giả cân nhắc.

"Hằng ngày, hàng nghìn người lưu thông trên đường với đủ các loại MBH, lực lượng chức năng làm sao kiểm tra tất cả mà làm được thì thời gian đâu để quản lý các việc khác?', bạn đọc Hồng Hà bình luận trên VietNamNet.

Ngoài ra, lý do giá cả của một chiếc MBH chất lượng cũng là vấn đề mà nhiều người băn khoăn.

"Người dân bình thường, dân nghèo muốn mua 1 cái mũ chất lượng tốt đâu phải dễ" và bởi "1 cái MBH chất lượng giá từ 300.000 đồng trở lên, gia đình tôi đến 5 người mua đủ 5 cái cũng tốn số tiền kha khá", một độc giả chia sẻ trên diễn đàn.

Lại "ngựa quen đường cũ"?!

Tuy nhiên, việc dừng xử phạt cũng khiến không ít người băn khoăn. Chị Hòa (35t, Y tá), kể: "Em đồng nghiệp cơ quan mình vừa than: "Tưởng phạt làm em hốt hoảng đi mua mũ mới mất 350 nghìn, xót tiền quá" thế mới biết nhiều người đội MBH chỉ để đối phó. Theo tôi cứ phải phạt thì mới nâng ý thức người dân lên được".

Một nhà báo đã chia sẻ trên facebook cá nhân: "Đội MBH chất lượng thứ nhất là an toàn tính mạng, thứ nhì là không bị công an tuýt còi xử phạt. Mà lạ, người ta có thể bỏ ra vài triệu mua cái túi, đôi giày, rượu ngoại, lên bar... nhưng lại tiếc 300 ngàn để mua... tính mạng chính mình?".

Đội MBH chất lượng để giảm chấn thương trong TNGT là điểm mạnh của quy định được nhiều độc giả đồng tình

Lời chia sẻ này cũng được nhiều người đồng tình. Bạn đọc ở địa chỉ Lee...bày tỏ: "Theo mình, ban hành quy định đội MBH là để bảo vệ người tham gia giao thông. Vì vậy việc đội mũ đúng chuẩn cũng nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho mình, mình nên tự ý thức thực hiện cho đúng".

"Theo quy luật cung cầu của thị trường, có cầu ắt có cung, tại sao mũ đúng quy định về chất lượng, vừa bảo vệ cho mình vừa không bị phạt lại không mua? Chọn hàng kém chất lượng để bị phạt và nếu tai nạn xảy ra người gánh chịu là bản thân và gia đình.

Nếu người dân vẫn còn tâm lý chuộng rẻ không quan tâm đến chất lượng thì cho dù dẹp hết các cơ sở này thì MBH rởm vẫn tràn lan do sản xuất chui. Nếu mỗi người dân đều có ý thức không mua hàng nhái, kém chất lượng thì các cơ sở này chắc chắn sẽ tự đóng cửa hoặc chuyển sang sản xuất hàng đúng chất lượng", độc giả TieuVan khẳng định.

"Không quá khó để phân biệt mũ thật giả bằng mắt thường, quan trọng là nhiều người chỉ nghe đến xử phạt thì lại sợ và nhảy dựng lên phản đối", chị Thúy Hà (Kim Mã, Ba Đình, HN) nói.

Tương tự bạn đọc Phan Thanh Trị thẳng thắn: "Theo tôi ai cũng biết được đâu là MBH thật và đâu là giả, tuy nhiên ý thức của người tham gia qua kém nên mới biện luận cho hành vi sai trái để khỏi bị phạt thôi. CSGT phải mạnh tay hơn nữa mới triệt để được tình trạng này".

Nhiều độc giả khẳng định sau khi hủy bỏ quy định xử phạt nạn bán MBH rởm lại có cơ hội tràn lan trên đường bởi nếu có quy định xử phạt thì chẳng ai lại dại gì tiếp tục đi mua một MBH kém chất lượng bởi "có cầu mới có cung".

"Thật tiếc nếu quy định xử phạt này bị hủy, theo tôi việc xử phạt là một mũi tên bắn 2 đích vừa đảm bảo an toàn cho người dân bên cạnh đó còn dẹp được nạn làm MBH nhái, rởm đang bày bán ngang nhiên làm xấu đường phố HN", độc giả Lê Hoài Anh ở email Anhle...@gmail.com nói.

Theo Vietnamnet.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý