Tránh phiền hà cho người dân khi cấp đổi căn cước tại TP HCM

mesu mesu @mesu

Tránh phiền hà cho người dân khi cấp đổi căn cước tại TP HCM

Công an TP HCM đang cố gắng tạo điều kiện để người dân ít phiền hà nhất trong thời gian chờ cấp và giao dịch bằng thẻ căn cước mới.

17/11/2017 07:49 AM
189

Công an TP HCM đang cố gắng tạo điều kiện để người dân ít phiền hà nhất trong thời gian chờ cấp và giao dịch bằng thẻ căn cước mới.

Từ 1/1/2016, có 16 địa phương trên cả nước thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Quảng Bình và Bà Rịa -Vũng Tàu.

Việc cấp đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước là một trong những chủ trương lớn, nỗ lực của Chính phủ và Bộ Công an nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tối ưu hóa việc quản lý nhà nước về cư trú, di trú.

Quá trình triển khai thí điểm tại 16/64 tỉnh thành bước đầu còn chậm trễ, việc giao dịch bằng mã số thẻ mới cũng khiến người dân gặp một số trở ngại. Chính vì vậy, Công an TP HCM đang cố gắng tạo điều kiện để người dân ít phiền hà nhất trong thời gian chờ cấp và giao dịch bằng thẻ căn cước mới.

Tránh phiền hà cho người dân khi cấp đổi căn cước tại TP HCM - Ảnh 1Phóng to

TP HCM tránh phiền hà cho người dân khi cấp đổi căn cước công dân (Ảnh minh họa: Thanh Niên).

Tại 25 điểm cấp đổi thẻ căn cước và các loại giấy tờ khác của Công an Thành phố Hồ Chí Minh, ngày cao điểm, có khoảng trên 2 nghìn người đến đăng ký làm thẻ căn cước. Vì nhiều lý do khách quan từ Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công an mà nhiều công dân bị trễ hẹn trả thẻ căn cước. Một số trường hợp khác thì gặp phiền toái vì thẻ bị lỗi hoặc ngay cả khi đã nhận được thẻ rồi thì việc sử dụng thẻ cũng khá rắc rối.

Hiện công an cũng tạo thuận lợi cho người dân bằng cách, đối với những trường hợp mới đăng ký cấp đổi, trong thời gian chờ nhận thẻ thì vẫn dùng chứng minh dân dân cũ không cắt góc để sử dụng. Những trường hợp đổi từ chứng minh nhân dân 9 và 12 số sang thẻ căn cước nay đều được cấp thêm giấy chứng nhận thay đổi số mới trên thẻ căn cước để cho người dân thuận tiện trong mọi giao dịch và những loại giấy tờ này đến năm 2020 vẫn có giá trị sử dụng như nhau.

Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng cấp, quản lý chứng minh nhân dân và giấy tờ đi lại khác, Công an TP HCM cho biết, những trường hợp cấp bách như đi nước ngoài trị bệnh, hay giao dịch mua bán giao dịch giấy tờ nhà cửa, đi học công dân đề nghị thì công an thành phố cũng phối hợp với Cục C72, Trung tâm căn cước công dân quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi nhất. Nếu nhận được yêu cầu của TP HCM thì cũng đã gửi ngay thẻ căn cước giải quyết liền cho công dân.

Hoàng Hà (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý