Tránh xa những món ăn này, để trẻ không bị dậy thì sớm

mesu mesu @mesu

Tránh xa những món ăn này, để trẻ không bị dậy thì sớm

Ngày nay, trẻ em thưởng ít tuổi đã lớn phổng phao và sớm dậy thì, việc này khiến không ít bậc bố mẹ lo lắng. Vậy ngay bây giờ hãy tránh cho con ăn những món sau.

09/08/2016 11:47 AM
12,591

Trẻ dậy thì sớm thường bị khủng hoảng tâm lý, dễ hoang mang, lo lắng và sợ hãi. Chúng có thể cáu gắt, trầm cảm và thậm chí xuất hiện nhu cầu tình dục sớm. Nhiều phụ huynh đã phải nhờ đến bác sĩ để tìm mọi cách kìm hãm sự phát triển đáng lo ngại này.

Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm là do chế độ ăn uống không lành mạnh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những trẻ thừa cân có nguy cơ dậy thì sớm, đồng thời, những thực phẩm có mặt trong chế độ ăn hằng ngày có khả năng kích thích sản sinh quá nhiều hormone tăng trưởng làm rối loạn dậy thì ở trẻ.

Do đó, ngay từ khi bé tập ăn dặm, bố mẹ cần tránh cho trẻ ăn quá nhiều những thực phẩm độc hại này:

1. Thực phẩm quá “dinh dưỡng”

canh-bao-5-thuc-pham-gay-day-thi-som-o-tre-bo-me-nen-biet-3
Nhân sâm, tổ yến, sữa ong chúa… đều có thể khiến trẻ phát triển
sớm hơn bình thường

Mong muốn con trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để cao lớn và khỏe mạnh, nhiều bậc phụ huynh không ngại cho con trẻ dùng những thức ăn ngon nhất, bổ nhất trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá đều không tốt và dinh dưỡng cũng là một vấn đề quan trọng.

Cho trẻ ăn uống vừa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết là điều mà các bác sĩ luôn khuyến khích. Khi chế độ ăn trở nên bất thường, tập trung quá nhiều vào một lượng chất nào đó sẽ gây ra tình trạng bệnh lý liên quan. Do đó, khi trẻ được bổ sung chất béo, đạm động vật vượt ngưỡng cho phép sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì và cuối cùng là dậy thì sớm.

Các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng có tác dụng tăng nội tiết tố như nhân sâm, tổ yến, sữa ong chúa… đều có thể khiến trẻ phát triển sớm hơn bình thường.Bên cạnh đó, cho trẻ ăn quá nhiều trong giai đoạn đầu đời sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa non yếu của trẻ nên bố mẹ hãy cân nhắc và lựa chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất.

2. Thực phẩm trái mùa

canh-bao-5-thuc-pham-gay-day-thi-som-o-tre-bo-me-nen-biet-2
Bố mẹ nên nhớ nguyên tắc ăn uống “mùa nào thức nấy” để bảo vệ
sức khỏe của các bé và gia đình

Các loại rau, củ, quả trái mùa tiềm ẩn nhiều hóa chất kích thích tăng trưởng và thuốc thúc trái chín để nhanh thu hoạch. Vì thế, khi trẻ ăn phải các loại rau, củ, quả độc hại này, lượng hóa chất ấy sẽ dung nạp vào cơ thể, phát huy tác dụng, khiến trẻ dậy thì sớm.
Vậy nên, bố mẹ nên nhớ nguyên tắc ăn uống “mùa nào thức nấy” để bảo vệ sức khỏe của các bé và gia đình.

3. Thực phẩm kích thích tăng trưởng

Trước sức ép của các loại sữa kích thích tăng trưởng, phát triển chiều cao và cân nặng, nhiều ông bố, bà mẹ sẵn sàng mua sắm cho con với hi vọng, chúng sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh và thông minh.

Tuy nhiên, phần lớn các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng, sữa bột hay sữa tươi được quảng cáo rầm rộ đều chứa các thành phần thúc đẩy tăng trưởng rất mạnh, gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ.

Bố mẹ nên sáng suốt lựa chọn những sản phẩm an toàn cho sức khỏe của bé. Với một chế độ ăn uống lành mạnh, chăm sóc chu đáo và tập luyện thể dục, thể thao đều đặn, bé hoàn toàn có thể phát triển về chiều cao, cân nặng và trí tuệ mà không cần sự hỗ trợ của những thực phẩm trên.

4. Đầu và cổ gia cầm

canh-bao-5-thuc-pham-gay-day-thi-som-o-tre-bo-me-nen-biet-1
Đầu và cổ các loại gia cầm như vịt, gà, chim… là nơi tập trung phần lớn
hormone tăng trưởng

Đầu và cổ các loại gia cầm như vịt, gà, chim… là nơi tập trung phần lớn hormone tăng trưởng. Bên cạnh đó, đa số gia cầm hiện nay đều được nuôi bằng thức ăn công nghiệp có chứa thành phần kích thích tăng trưởng và thuốc tạo nạc. Do đó, cho con ăn nhiều các thực phẩm này sẽ gây hại cho quá trình phát triển cơ thể của trẻ.

5. Thức ăn nhanh, đồ chiên rán

canh-bao-5-thuc-pham-gay-day-thi-som-o-tre-bo-me-nen-biet-5
Thức ăn chiên nhiều lần và chế biến ở nhiệt độ cao dễ chuyển hóa thành
chất béo và các chất độc hại

Trẻ nhỏ rất thích những loại thức ăn nhanh, đặc biệt là đồ chiên, rán. Điều này gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Thức ăn chiên nhiều lần và chế biến ở nhiệt độ cao dễ chuyển hóa thành chất béo và các chất độc hại. Tích tụ lâu ngày và tăng dần về lượng sẽ gây thừa cân, béo phì, rối loạn nội tiết tố, dậy thì sớm và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bên cạnh những loại thực phẩm kể trên, bố mẹ nên hạn chế cho con trẻ tiêu thụ các thực phẩm như nước ngọt, đồ hộp, thức ăn vặt nhiều đường và dầu mỡ… Trong chế độ ăn hàng ngày, cần bổ sung nguồn dinh dưỡng hợp lý và cân bằng các thành phần theo hướng dẫn của chuyên gia.

Tuyệt đối cảnh giác với các loại sữa và thực phẩm chức năng chứa chất tăng trưởng được bày bán ngoài thị trường để bảo vệ sức khỏe của bé, phòng ngừa hiện tượng dậy thì sớm.

Xem thêm

  • Thực phẩm gây bệnh dậy thì sớm ở trẻ cha mẹ cần biếtThực phẩm gây bệnh dậy thì sớm ở trẻ cha mẹ cần biết
  • 4 tuổi đã dậy thì vì thuốc tránh thai của mẹ4 tuổi đã dậy thì vì thuốc tránh thai của mẹ
  • Dậy thì sớm có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, ung thư vúDậy thì sớm có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, ung thư vú
  • Những nguy cơ đe dọa các bé gái dậy thì sớmNhững nguy cơ đe dọa các bé gái dậy thì sớm
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý