Trao giải Vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013

biettuot biettuot @biettuot

Trao giải Vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013

Sáng ngày 17/12/2013 tại Thư viện Hà Nội (47 Bà Triệu, Hà Nội) Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam Đan Mạch tổ chức lễ trao giải Vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013 và phát động cuộc vận động sáng tác năm 2013 2015.

24/09/2016 09:19 AM
128

Tất cả các tác phẩm văn xuôi và tranh truyện vào vòng chung khảo đều được in và ra mắt độc giả trong đợt này. Đây là điểm mới nhất thể hiện nỗ của Ban tổ chức Dự án và Nhà xuất bản Kim Đồng nhằm đưa đến cho bạn đọc những tác phẩm nóng ấm hơi thở cuộc sống và đây là món quà tuyệt vời gửi đến bạn đọc cả nước nhân dịp Giáng sinh.

Các tác phẩm đoạt giải cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013
Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch ra mắt bạn đọc nhiều tác phẩm hay nhân dịp Giáng sinh

Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2012 – 2013 với hai chủ đề ở hai thể loại. Với văn xuôi dành cho độc giả lứa tuổi 10 – 14 là chủ đề “Vượt qua sợ hãi”, truyện tranh cho độc giả lứa tuổi 3 đến 6 là chủ đề “Lễ hội quê em”. Sau 1 năm phát động, ban tổ chức đã nhận được hơn 300 bài dự thi cho cả hai thể loại văn xuôi và truyện tranh.

Ở thể loại văn xuôi, theo nhà văn Trần Đức Tiến, Ủy viên Hội đồng Chung khảo: “Chủ đề “Vượt qua sợ hãi” ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa. Xưa nay, không lúc này thì lúc khác, mấy ai sống trên đời mà thoát khỏi sự ám ảnh của những nỗi sợ? Dấu vết sợ hãi còn thấp thoáng cả trên những bước đường dẫn tới thành công, lập nên kỳ tích của những anh hùng, vĩ nhân. Người lớn có nỗi sợ của người lớn. Trẻ con có nỗi sợ của trẻ con. Từ những nỗi sợ mơ hồ, bí ẩn như sợ ma sợ quỷ, sợ ngoáo ộp mẹ mìn, đến những nỗi sợ cụ thể hiển hiện trước mắt như sợ bị bạn bè bắt nạt, sợ thầy cô gọi lên bảng khi chưa thuộc bài, sợ không có tiền nộp học phí, sợ một con ngỗng hung dữ tấn công… Cùng với hàng trăm nỗi sợ không tên khác, sợ hãi thực sự trở thành một trở ngại tinh thần, ngăn cản quá trình trưởng thành, hoàn thiện nhân cách của tuổi trẻ. Chủ đề cuộc vận động như muốn nhắc nhở, khuyến khích các cây bút: hãy cùng các em nhìn thẳng vào nỗi sợ, và giúp các em vượt qua sợ hãi.”.

Thể loại tranh truyện chủ đề “Lễ hội quê em” cũng thu hút được sự quan tâm của các họa sĩ trẻ với những tác phẩm đẹp về nội dung và hình thức phù hợp cho đối tượng trẻ từ 3 - 6 tuổi. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét: “Lễ hội quê em đã đánh thức từ các tác giả kí ức tuổi thơ đặc biệt khơi dậy những mảng màu đặc sắc đặc trưng từng vùng đất, từng lễ hội”.

Các tác phẩm đoạt giải cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013

Các tác phẩm đoạt giải cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013
Các tác phẩm đoạt giải cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012 – 2013

Giám đốc Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch, bà Lê Thị Dắt cho biết: “Buổi trao giải cũng là dịp tổng kết một năm hoạt động của Dự án. Năm 2013 của Dự án được đánh dấu với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa. Dự án đã tiến hành vận động các tác giả trong cả nước sáng tác cho thiếu nhi thông qua các cuộc gặp gỡ trực tiếp và các thư mời gửi tới từng tác giả chuyên và không chuyên. Đoàn công tác của Dự án đã tới nhiều địa phương, từ giao lưu với các cây viết tại Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau mảnh đất địa đầu của Tổ quốc. Dự án cũng tổ chức được hàng loạt hội thảo trao đổi kinh nghiệm sáng tác cho các em giữa các nhà văn, họa sĩ trong nước và Đan Mạch. Các câu lạc bộ bạn đọc trên khắp cả nước trong cả năm đã tích cực hoạt động, hướng dẫn đọc và được đọc các tác phẩm mới giàu nội dung và ý nghĩa. Cuộc vận động viết cảm nhận về các tác phẩm của dự án đã được các em tham gia nhiệt tình với nhiều ý kiến tích cực”.

Tại buổi lễ, cuộc vận động sáng tác năm 2013 – 2015 với chủ đề “Gõ cửa trái tim” dành cho văn xuôi và “Ngày tôi gặp…” dành cho tranh truyện đã chính thức được phát động. Bên cạnh việc kéo dài thời gian phát động và nhận bài thi từ 1 lên 2 năm so với thường niên, cuộc vận động sáng tác 2013-2015 còn nâng giá trị giải nhất từ 20 triệu lên 25 triệu. Hi vọng với sự hấp dẫn của đề tài, lòng yêu con trẻ của các nhà văn và họa sĩ, ban tổ chức sẽ nhận được nhiều tác phẩm có giá trị trong cuộc vận động sáng tác lần này.

N.H/PRWeb.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý