Trẻ có chỉ số IQ cao nằm ngủ trong tư thế nào?

ez ez @ez

Trẻ có chỉ số IQ cao nằm ngủ trong tư thế nào?

(Làm Mẹ) Theo các chuyên gia của trường đại học Harvard thì những đứa trẻ thông minh và thành công sau này có liên quan mật thiết đến tư thế ngủ sấp lúc nhỏ.

26/04/2014 03:40 PM
16,430

Thông tin này có thể khiến nhiều người nghi ngờ nhưng đấy lại là sự thật.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát tư thế ngủ của 350 trẻ nhỏ có sức khỏe và chỉ số phát triển bình thường. Kết quả cho thấy, trẻ có chỉ số IQ cao, phản xạ tốt là những trẻ thích nằm sấp. Những trẻ thích ngủ ở tư thế nằm thẳng và dang rộng chân tay cũng có chỉ số phát triển trí tuệ tương đương.

nằm ngủ

Tuy nhiên, theo chuyên gia khuyến cáo thì dù trẻ có tư thế nằm sấp có chỉ số phát triển trí tuệ tốt thì đây cũng là tư thế ngủ nguy hiểm với tính mạng trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Do khi nằm sấp trẻ rất dễ bị nghẹt thở, tỷ lệ tử vong cao. 

Theo chuyên già thì “với trẻ dưới 1 tuổi và sơ sinh, phần đầu của bé to và nặng, trong khi đó sức đỡ của gáy chưa tốt nên bé khó có thể tự xoay mình. Do đó, bé rất dễ bị nghẹt thở do chăn, gối chặn vào mũi”.

Với trẻ sơ sinh thì bố mẹ nên cho trẻ nằm nghiêng bên phải và đầu thấp xuống, ở dưới cổ nên đệm một khăn bông nhỏ. Đổi tư thế sang nằm nghiêng bên kia sau 1-2 giờ để đầu trẻ có thể bị biến dạng. Khi bé mới bú sữa no thì cần lót chăn nằm nghiêng phải, để tránh khỏi nôn trớ.

Với trẻ nhỏ thì tốt nhất vẫn là tư thế nằm ngửa. Khi bé bé nằm ngửa sẽ giúp bố mẹ có thể dễ dàng quan sát những biểu hiện trên nét mặt của bé khi đang ngủ. Mặt khác, nằm ngửa cũng giúp thả lỏng toàn bộ các cơ, làm giảm áp lực lên cơ quan nội tạng còn non nớt của bé. Vì khi nằm ngửa các phần cơ trên người bé đều được thả lỏng, áp lực lên nội tạng như: tim, dạ dày, đường ruột và bàng quang... là rất ít. 

Tư thế này cũng có tính an toàn tương đối cao do hạn chế được khả năng mũi, miệng bé bị ngoại vật che lấp, gây khó thở. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý