Trẻ ngộ độc thuốc nhỏ mũi: Lỗi tại mẹ!

ez ez @ez

Trẻ ngộ độc thuốc nhỏ mũi: Lỗi tại mẹ!

Ngộ độc thuốc nhỏ mũi khiến trẻ thở gấp, giảm nhịp tim... có thể đe dọa tính mạng.

30/10/2012 02:23 PM
43,878

Trẻ có thể ngộ độc vì thuốc nhỏ mũi

Thời tiết nóng lạnh đột ngột khiến nhiều trẻ không thích nghi kịp nên dễ mắc các bệnh về mũi họng.  Vì thế, việc dùng thuốc nhỏ mũi, xịt mũi đang ngày càng trở nên phổ biến ở các gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng ý thức xịt mũi cho trẻ theo chỉ dẫn của bác sĩ mà phần lớn đều tự mua thuốc về 'tự làm bác sĩ' cho con. Việc dùng thuốc sai liều hay lạm dụng thuốc sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, dễ khiến trẻ ngộ độc khi chỉ nuốt chưa đầy 1/5 thìa thuốc nhỏ mũi,  theo khuyến cáo của cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA).

 - 1
Việc dùng thuốc nhỏ mũi, xịt mũi đang ngày càng phổ biến ở các gia đình có con nhỏ (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Lâm Thanh Mai, Trung tâm bác sĩ gia đình Hà Nội cho biết, rất nhiều mẹ chưa biết dùng thuốc nhỏ mũi, xịt mũi đúng, đã lạm dụng khiến trẻ bị sặc.

Theo Ủy ban về sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng Mỹ (CPSC), giai đoạn 1997-2009, các dạng thuốc xịt mũi đã khiến 1.100 trẻ nhỏ bị ngộ độc, trong khi số nạn nhân dưới 5 tuổi bị ngộ độc do thuốc nhỏ mắt là 4.500 em.

Không ít trường hợp các bé chỉ cần nhìn thấy mẹ cầm thuốc nhỏ mũi đã khóc toáng lên vì sợ. Cũng bởi lẽ đó, một số mẹ nảy ra ý tưởng tranh thủ lúc bé ngủ sẽ nhỏ mũi cho bé. “Lợi dụng khi bé ngủ để nhỏ mũi là sai lầm lớn của các bậc phụ huynh, vì càng dễ khiến bé bị sặc và hoảng sợ hơn. Khi lượng lớn nước xịt vào mũi trẻ không được điều tiết kịp thời dễ khiến trẻ sặc, nước tràn vào thanh quản gây ho, nếu kèm theo dịch bẩn rất dễ nhiễm trùng đường hô hấp", bác sĩ Mai nói.

Hơn nữa, thuốc nhỏ mũi thông thường trên thị trường có tác dụng làm co mạch máu trong mũi. Các sản phẩm này chứa thành phần hoạt chất tetrahydrozoline, naphazoline hoặc oxymetazoline. Khi dùng thuốc theo chỉ dẫn, thuốc chỉ ảnh hưởng đến bộ phận nào đó, nhưng nếu trẻ nuốt thì thuốc sẽ nhanh chóng tác dụng lên khắp cơ thể. Dù triệu chứng xảy ra trong thời gian ngắn nhưng tình trạng ngộ độc có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng như: thở gấp, giảm nhịp tim, mất ý thức…

Bác sĩ Duy Anh (Bệnh viện E Hà Nội) cũng khuyến cáo không nên lạm dụng thuốc nhỏ mũi, xịt mũi cho trẻ em vì xịt rửa nhiều lần khiến trẻ rát mũi, kích thích mũi, ảnh hưởng đến niêm mạc mũi, thậm chí có thể gây viêm.

Dùng thuốc nhỏ mũi  đúng cách 

Bài liên quan: 

Dù thuốc xịt mũi, nhỏ mũi cho trẻ được quảng cáo là có nhiều công dụng, nhưng cha mẹ chỉ nên sử dụng nếu thấy thật cần thiết. Khi trời lạnh, không nên xịt mũi cho trẻ bằng nước muối biển. Vì cường độ áp suất mạnh và hơi lạnh tỏa ra có thể làm hỏng niêm mạc mũi, cuốn dịch nhầy và gỉ trong mũi xuống cổ họng khiến trẻ bị ho.

Với các bé sơ sinh, mẹ chỉ nên nhỏ nước muối sinh lý Nacl 0,9% . Trước khi nhỏ, nên ngâm lọ nước muối sinh lý vào nước nóng để làm ấm.

Khi xịt rửa mũi cho trẻ, cha mẹ cần bơm nước vào mũi theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, đó là: cố gắng rửa mũi lúc trẻ thức, lúc trẻ mở miệng để màng hầu che kín giúp nước từ mũi không chảy vào họng. Xịt nước rửa mũi vào từng hốc mũi, dùng 2 ngón tay day nhẹ 2 cánh mũi cho nước mũi chảy ra. Làm như vậy 2-3 lần mới rửa sạch được niêm mạc trong hốc mũi. Nên làm ấm nước muối loãng rồi mới vệ sinh mũi cho trẻ.

Với trẻ lớn đã biết xì mũi, sau khi rửa mũi cho trẻ, cha mẹ hướng dẫn con dùng hơi xì mạnh ra ngoài. Với trẻ sơ sinh, cha mẹ dùng dụng cụ hút mũi đã tiệt trùng, hút thật nhẹ nhàng đưa gỉ mũi bẩn ra ngoài. Động tác hút mũi hay xì mũi cho trẻ rất quan trọng. Vì nếu không hút dịch sau khi nhỏ mũi thì tác dụng vệ sinh, rửa mũi hầu như không còn.

Lưu ý: Tiết trời giao mùa, trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh nhạy cảm rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như: đau họng, viêm mũi, chảy nước mũi... Vì vậy, cha mẹ có thể tạo thói quen cho trẻ xúc miệng với nước muối sinh lý hàng ngày đồng thời vệ sinh mũi cho trẻ. Đặc biệt, tránh cho trẻ ra đường khi trời tối để đề phòng gió lạnh.

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý