Trẻ nhập viện tăng đột biến vì nắng nóng diện rộng

remember1 remember1 @remember1

Trẻ nhập viện tăng đột biến vì nắng nóng diện rộng

Thời tiết nắng nóng bất thường mấy ngày nay diễn ra trên diện rộng từ Bắc vào Nam và chưa có dấu hiệu chấm dứt là nguyên nhân dẫn đến số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao, đặc biệt là bệnh nhi.

29/05/2015 09:03 AM
1,162

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, tại khoa Nhi, bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba (Hoàn Kiếm, Hà Nội), vào khoảng 19h30 ngày 26/5, dù đã hết giờ khám bệnh thông thường nhưng chỉ trong một phòng khám nhỏ (khoảng 20m2) đã có hàng chục phụ huynh xếp hàng chờ đến lượt khám bệnh cho con mình. Những đứa trẻ quấy khóc ngặt nghẹo trên tay bố, mẹ, phụ huynh thì phải tìm đủ các phương tiện làm quạt phe phẩy liên tục cho con.

Chị Hương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, con chị có dấu hiệu sốt 39 độ đã hai ngày, chị cho cháu uống thuốc và đi khám nhưng vẫn chưa hạ sốt. Buổi tối đi làm về, quá sốt ruột, chị đã đưa thẳng con đến bệnh viện khám lại.

“Nắng nóng thế này, người lớn còn thở không ra hơi nữa là trẻ nhỏ. Tôi cứ tưởng đi khám ngoài giờ thì sẽ không gặp cảnh chen chúc, chờ đợi. Không ngờ, các con nhiễm bệnh nhiều thế. Có lẽ, tại hôm Chủ nhật vừa rồi, tôi cho cháu đi học tiếng Anh vào buổi trưa nắng quá, buổi chiều, cháu lại đòi đi bơi nên ngay buổi tối đã có triệu chứng sốt kèm đau họng”, chị Hương nói.

Tại khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cũng có hàng chục trẻ nhỏ đang phải điều trị các bệnh như tiêu chảy, sốt virus… Nhiều trẻ nhập viện với các triệu chứng sốt, nôn, đau đầu và đã có những cháu được chẩn đoán bị viêm màng não, viêm não. Chị Đ.M.L. (ở Thanh Xuân) vừa cố dỗ đứa con mới hơn 1 tuổi khỏi quấy khóc, vừa cố bón từng thìa sữa nhưng cháu bé nhất định không chịu ăn. Chị chỉ còn biết rơm rớm nước mắt thương con.

Tại TP.HCM, số trẻ nhập viện vì viêm não và viêm màng não cũng có sự gia tăng. Tại bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, có 12 trẻ bị viêm não và 30 trẻ bị viêm màng não đang điều trị. Tại bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, tính từ đầu tháng Tư đến nay, cũng đã có 27 trẻ phải nhập viện vì bệnh viêm não và viêm màng não do virus.

Theo tin tức đăng tải trên Vtv.vn, trong ngày cao điểm đợt nắng nóng này, bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp nhận đến 1.200 bệnh nhân, tăng trên 40% so với ngày thường. Trẻ thường có dấu hiệu sốt cao, tiêu chảy, nhiễm trùng hay các bệnh về đường hô hấp. Nhiều trẻ trong tình trạng bệnh nặng như co giật, khó thở do nhập viện muộn. Có cả những trẻ từ 4-12 tuổi.

   - Ảnh 1

Chờ thăm, khám tại khoa Khám bệnh, bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An (sáng 5/5). (Ảnh: Đ.N)

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì số trẻ nhập viện liên tục gia tăng còn có nguyên nhân chủ quan từ các bậc phụ huynh. Bác sỹ Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra lời khuyên, biện pháp tốt nhất trong mùa hè nóng là không cho trẻ chơi ngoài nắng, không cho tắm ao hồ. Đặc biệt là không nên quá lạm dụng điều hoà nhiệt độ. Nên để điều hoà nhiệt độ khoảng từ 25-270C. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần đảm bảo cho trẻ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và lượng nước để tránh hiện tượng mất nước.

Phải cho trẻ nhập viện kịp thời

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sỹ Trần Nhật Trường (bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Viêm não, viêm màng não là một bệnh khá nguy hiểm với trẻ, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, nhận thức kém. Bệnh đang vào mùa nên cha mẹ cần nâng cao cảnh giác khi thấy con có biểu hiện sốt, nôn, đau đầu. Bởi, viêm não và viêm màng não có biểu hiện ban đầu khá dễ nhầm với các bệnh thông thường như cảm, sốt virus. Bệnh thường xảy ra đột ngột, có trẻ đang khỏe mạnh bỗng dưng sốt cao, co giật, dẫn đến lờ đờ, hôn mê trong 1-3 ngày. Diễn biến bệnh nặng lên rất nhanh. Bệnh hay gặp ở trẻ trên 1 tuổi, gặp nhiều nhất ở trẻ 3-15 tuổi”.

Bệnh nhân cao huyết áp gia tăng

Theo BS. Nguyễn Trung Anh, Phó Giám đốc bệnh viện Lão khoa Trung ương, chia sẻ trên Giao thông, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, tỉ lệ bệnh nhân nhập viện do huyết áp tăng cao, các biến chứng do cao huyết áp cũng tăng mạnh.

Để phòng tăng huyết áp ngày nóng, người bệnh cần uống nước đều đặn, không khát cũng phải uống để giảm độ kết dính trong máu. Nên tạo thói quen uống một ly nước đun sôi để nguội sau khi thức dậy vào buổi sáng và một ly trước lúc đi ngủ ban đêm. Đồng thời, hạn chế tối đa việc ra ngoài trời, nhưng phải vận động, đi lại trong nhà để mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, làm tăng tính bền của thành mạch.

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, miền Bắc và miền Trung đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu hè 2015. Dự báo trong tuần này và kéo dài đến đầu tháng Sáu, có khả năng xảy ra đợt nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ có nơi lên tới 40- 42 độ tại khu vực từ Thanh Hóa đến Nam Trung Bộ.

Hàng trăm người chết vì nắng nóng mỗi ngày

Ngày 27/5, báo chí trong nước đồng loạt dẫn lại thông tin cho thấy, hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua tại Ấn Độ. Con số này hiện vẫn chưa dừng lại. Chính phủ Ấn Độ đã gọi thời tiết dữ dội mà họ đang phải chịu đựng là "trận nóng tàn bạo". Theo đó, nhiệt độ cao nhất lên đến 48 độ. Đại diện cơ quan dự báo thời tiết Ấn Độ cho biết, nhiệt độ trong những ngày tới còn tăng cao hơn nữa.

D.Thu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý