Trẻ sơ sinh chết bất thường sau khi chào đời 14 tiếng ở bệnh viện

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trẻ sơ sinh chết bất thường sau khi chào đời 14 tiếng ở bệnh viện

Mới đây, toà soạn báo nhận được đơn phản ánh của anh Nguyễn Văn Tài, chồng chị Phạm Thị Ngọc (SN 1988, ở Lục Nam, Bắc Giang) thắc mắc về cái chết bất thường của con mình sau khi chào đời 14 tiếng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

24/11/2014 08:09 PM
2,035

Trưa 20/11, anh Tài vẫn bức xúc trình bày qua đường dây nóng của báo rằng, đến nay Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vẫn tỏ ra vô cảm, thậm chí không có một lời hỏi thăm, chia buồn với gia đình anh.

Những kết luận trái chiều

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía gia đình chúng tôi đã vào viện để tiếp cận thêm thông tin. Tại sổ y bạ của chị Phạm Thị Ngọc, có ghi dự kiến ngày sinh là ngày 5/11/2014. Sáng ngày 5/11, anh Tài đưa vợ đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám thai định kỳ theo như lịch hẹn của bác sỹ.

Tại đây bác sỹ Xuân Anh đã kiểm tra và khám cho chị Ngọc, kết luận "nghi đa ối", tim thai yếu, phải điều trị và hẹn chị Ngọc 13h30 cùng ngày khám lại. Tuy nhiên, đầu giờ chiều do thay ca trực, bác sỹ Linh khám và kết luận ngược lại: "Không có gì bất thường, hẹn hai ngày sau khám lại, có gì bất thường khám ngay". Thế nhưng, chưa được 10 tiếng sau, chị Ngọc đau bụng, anh Tài lập tức đưa vợ quay lại bệnh viện.

Tại đây, bác sỹ Biên Thùy sau khi khám đã phải đưa chị Ngọc vào mổ cấp cứu mà không kịp chờ chữ ký của người chồng. Đến khoảng 0h35 cùng ngày, cháu bé chào đời với cân nặng 3,2kg. Tuy nhiên, 14 tiếng sau cháu bé tử vong. Sau khi cháu bé mất, gia đình anh Tài muốn mang cháu về để lo hậu sự, nhưng phía đại diện bệnh viện lại yêu cầu anh Tài phải ký vào biên bản "không kiện cáo gì" thì mới được mang cháu bé về. Nếu gia đình có kiện cáo thì phải để bé ở đây để mổ tử thi và làm các xét nghiệm xem cháu bé tử vong về nguyên nhân gì".

Vì sao con tôi chết?

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Tài cho biết: "Sau khi chị gái tôi phản ứng, lúc này bác sỹ Hương đã cho gọi lãnh đạo viện xuống và giới thiệu với chúng tôi, đây là bác sỹ Hải trưởng ca trực (tối 7/11). Sau khi trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Hải đã ghi lại toàn bộ nội dung trong sổ y bạ mà các bác sỹ đã khám cho vợ tôi. Sau đó bác sỹ Hải đi vào phòng nơi con tôi đang nằm khoảng gần một tiếng sau mới đi ra.

Với khuôn mặt khá nghiêm nghị, bác sỹ Hải nói: "Xin lỗi anh chị để anh chị phải chờ đợi hơi lâu, trước tiên thay mặt bệnh viện tôi xin chia buồn với gia đình. Nếu anh chị muốn mang cháu về thì phải tuân theo thủ tục hành chính, vì đây là quy định của bệnh viện".

“Tôi chỉ thắc mắc một điều, vì sao kết quả của bác sỹ Xuân Anh nghi đa ối, phải theo dõi, còn bác sỹ Linh lại nói không có gì bất thường, cho về hẹn hai ngày sau khám lại. Liệu cái chết của con tôi có phải là bệnh lý hay sự tắc trách của bác sỹ Linh, tôi muốn biết vì sao con tôi chết... Tuy nhiên, không phải ai cũng như ai, gia đình tôi biết ơn các bác sỹ trong đó có bác sỹ Biên Thùy và một số y bác sỹ ở trong khoa phụ sản Hà Nội”, anh Tài nghẹn ngào trong nước mắt...

Theo bác sỹ Đồ Bình Trí, Phó Giám đốc viện sản Nhi Bắc Giang, cần phải xem thai nhi chết vì nguyên nhân gì? Nếu thai nhi chết vì bệnh lý bẩm sinh thì điều đó khó tiên lượng được, còn thai nhi chết về bệnh lý, điều này phải được chẩn đoán trước sinh. Nếu chẩn đoán thai nhi đa ối thì đây là ca phải theo dõi.

Đây là diễn biến đột ngột của sản khoa

Ngày 10/11, trao đổi với PV, TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: "Trước sự mất mát bao giờ người ta cũng đặt ra nhiều góc độ và phía người nhà bệnh nhân đặt ra nhiều câu hỏi. Việc chẩn đoán về sơ sinh của chúng tôi là cháu bé nghi ngờ bị suy hô hấp bẩm sinh. Gia đình có thắc mắc là tại sao buổi sáng khám khác với buổi chiều?

Đó là vì kết quả khám từng thời điểm có sự khác nhau. Tôi khẳng định bác sỹ khám buổi chiều đúng với quy trình. Chúng tôi đã xem lại kết quả buổi chiều, bác sỹ kết luận không sai. Tuy nhiên, diễn biến của sản khoa, nhất là đứa bé ở trong bụng thường rất khó lường, đây là một ca nguy cơ phải theo dõi.

Trong trường hợp này, điều đáng tiếc đã xảy ra, đó là diễn biến về sản khoa luôn tồn tại những điều bất ngờ, nên không thể tiên lượng 100%. Đó là diễn biến đột ngột về sản khoa mà gia đình phải hết sức thông cảm. Chúng tôi sẽ có buổi làm việc với gia đình nói về nguyên nhân tử vong của cháu bé theo lâm sàng, ở góc độ chuyên môn để gia đình thông cảm với y tế. Tuy nhiên, ca này không mổ tử thi thì chúng tôi không thể chẩn đoán đến tận cùng của sự việc. Còn vì sao phải mổ cấp cứu là vì suy thai nên chúng tôi phải mổ cấp cứu".

Hà My

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý