Trị ung thư đại trực tràng không cần phẫu thuật

mesu mesu @mesu

Trị ung thư đại trực tràng không cần phẫu thuật

BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã áp dụng thành công điều trị ung thư sớm trực tràng bằng kỹ thuật cắt niêm mạc qua nội soi đại tràng mà không cần phẫu thuật.

13/09/2017 09:26 AM
418

BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã áp dụng thành công điều trị ung thư sớm trực tràng bằng kỹ thuật cắt niêm mạc qua nội soi đại tràng mà không cần phẫu thuật.

Theo báo Công an nhân dân, người bệnh được thực hiện kỹ thuật này là ông Nguyễn Trịnh T., 59 tuổi, ngụ tại TPHCM. Ông T. thỉnh thoảng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn và dọc khung đại tràng kèm rối loạn đi tiêu và rối loạn tính chất phân.

Tiền căn người bệnh mắc nhiều bệnh lý nội khoa nặng (tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, nhồi máu não, rung nhĩ và cuồng nhĩ đang dùng thuốc kháng đông, đa polyp đại trực tràng).

Khi nội soi đại tràng, các bác sỹ phát hiện người bệnh bị đa polyp đại trực tràng nghi ung thư hóa. Vấn đề điều trị gặp nhiều thách thức bởi người bệnh lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nội khoa nặng kèm theo, đặc biệt là người bệnh đang dùng thuốc kháng đông.

Trị ung thư đại trực tràng không cần phẫu thuật - Ảnh 1Phóng to

Vết cắt tại vị trí ung thư sớm - Ảnh: báo Công an nhân dân 

Một nguy hiểm nữa là với đa polyp đại trực tràng, phương pháp điều trị kinh điển sẽ là phẫu thuật cắt toàn bộ đại trực tràng. Đây là phẫu thuật rất lớn và phức tạp, nguy cơ tai biến và biến chứng cao, nguy cơ tai biến chảy máu cao vì người bệnh đang dùng thuốc kháng đông.

Báo Infonet dẫn lời ThS BS. Phạm Công Khánh – Phó trưởng khoa Nội soi Bệnh viện Đại học Y Dược, nhờ ứng dụng phương pháp mới, người bệnh được điều trị polyp lớn nghi ung thư hóa bằng kỹ thuật cắt niêm mạc qua nội soi đại tràng không cần phẫu thuật. Ba polyp lớn ở đại tràng chậu hông và trực tràng được cắt hoàn toàn. Sau khi điều trị polyp ung thư hóa ở trực tràng và đại tràng chậu hông, người bệnh được phẫu thuật cắt đại tràng phải điều trị ung thư đại tràng ngang.

Thông tin thêm trên báo VOV cho biết, để phòng ngừa bệnh, người dân cần có một chế độ ăn hợp lý, nhiều chất xơ, ít chất béo và thịt, hạn chế thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động bằng việc chơi các môn thể thao, chạy bộ, tập thể dục,…

Với những người bệnh có tiền căn gia đình có polyp đại trực tràng hay ung thư đại trực tràng cần đến khám bác sĩ chuyên khoa đại trực tràng để được tư vấn và tầm soát sớm. Người bệnh trên 50 tuổi hay có các yếu tố nguy cơ cần được nội soi đại tràng tầm soát polyp và ung thư đại trực tràng..

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý