Triệt phá băng nhóm xã hội đen liên tỉnh chuyên xài “hàng nóng"

mesu mesu @mesu

Triệt phá băng nhóm xã hội đen liên tỉnh chuyên xài “hàng nóng"

Sau khi chém người vì mâu thuẫn cá nhân, Hòa “tiến” bỏ trốn khỏi địa phương. Tối 27 Tết, khi vừa xuất hiện tại nhà nghỉ Bảo An, Hòa bất ngờ bị công an tóm gọn. Hòa chính là kẻ cầm đầu nhiều đối tượng thường xuyên chuyên đâm thuê chém mướn, bảo kê nhà hàng, quán nhậu và sòng bạc bằng vũ khí quân dụng.

05/03/2015 08:42 AM
1,356

Chuyên án bắt nhóm giang hồ

Ngày 28/2, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Hà Trọng Hòa (27 tuổi, biệt danh Hòa “tiến”, ngụ phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), là kẻ cầm đầu băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm chuyên sử dụng súng quân dụng để gây án.

Theo đó, rạng sáng 10/2/2015 (tức ngày 27 Tết), khi Hòa vừa xuất hiện thuê phòng tại nhà nghỉ Bảo An (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An) thì bị lực lượng công an bắt giữ.

 

Triệt phá băng nhóm xã hội đen liên tỉnh chuyên xài “hàng nóng" - Ảnh 1

Đối tượng Hòa tại cơ quan công an. (Ảnh CA cung cấp)

 

Theo hồ sơ điều tra, 16h30 ngày 18/9/2014, anh Lữ Văn H. (SN 1978, ngụ huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) bị một nhóm giang hồ dùng mã tấu, súng ngắn uy hiếp chém đến bất tỉnh tại quán cà phê Hoàng Tím (thuộc phường Thuận Giao). Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn.

Dựa vào những mô tả của người dân về nhóm đối tượng, cơ quan điều tra nhận định, đây là băng nhóm tội phạm nguy hiểm có vũ khí nóng. Do vậy, Công an tỉnh Bình Dương xác lập chuyên án đấu tranh, giao Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó trưởng cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An làm Trưởng ban chuyên án.

Hòa bị bắt cùng đàn em là Phạm Thanh Tuấn (tức Tuấn “trà xanh”, 26 tuổi, ngụ huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) khi đang tập hợp đàn em ăn uống mừng tất niên. Sau hai giờ đồng hồ đấu tranh, cuối cùng Hòa phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Băng nhóm xã hội đen liên tỉnh

Về động cơ gây án, Hòa thừa nhận có mâu thuẫn cá nhân với anh H. từ năm 2010 nên quyết định thanh toán đối thủ. Theo đó, Hòa cùng Lê Hữu Tâm (SN 1990, ngụ huyện Năm Căn, Cà Mau) đã túc trực hàng tuần tại nhà nghỉ Nguyễn Phú (phường Thuận Giao) để lên kế hoạch “xử đẹp” anh H..

Đến 14h ngày 18/9/2014, nhận được điện thoại của một đệ tử chỉ điểm anh H. đang uống cà phê trong khu dân cư Thuận Giao, Hòa đã gọi thêm đệ tử. Sau đó, Hòa chở Tâm chạy xe máy về nhà trọ lấy bốn cây mã tấu làm vũ khí. Đồng thời, Hòa điện thoại cho Lê Văn Tịnh (tức Tịnh “bò”, SN 1991, ngụ huyện An Biên, Kiên Giang), Duy, Nhẹ thuê xe taxi chở đến điểm hẹn là quán cà phê có mặt anh H. để thanh toán.

Từ lời khai của Hòa, ban chuyên án đã mở rộng điều tra và đến sáng 28/2, Công an thị xã Thuận An tiếp tục bắt giữ thêm tay chân của Hòa gồm Huỳnh Văn Nhẹ (23 tuổi, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An) và Nguyễn Ngọc Duy (27 tuổi, ngụ phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên).

Một điều bất ngờ với ban chuyên án là nhóm đối tượng do Hòa “tiến” cầm đầu không chỉ là nhóm tội phạm giang hồ chuyên đi bảo kê quán nhậu, nhà hàng, đâm thuê chém mướn ở khu vực Thuận An mà còn làm chủ cai các sòng bài, sòng bạc ở khắp nơi, vùng lân cận tỉnh Đồng Nai, TP.HCM.

Clip xem thêm: Hàng trăm cảnh sát đấu súng với nhóm giang hồ cố thủ ngoan cố.

Hòa khai hắn từng có thâm niên đi đánh bạc tại các casino Campuchia nhiều năm. Do vậy, hắn biết rất nhiều chiêu đánh bạc và cách thâu người để mở các sòng bạc tại Việt Nam cũng như nhiều hoạt động xã hội đen khác.

Để tiện việc “làm ăn”, Hòa thu thập khoảng hơn 10 đệ tử, chủ yếu là các thành phần ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà, sau đó, hắn mua thêm nhiều vũ khí nóng, mã tấu ở Campuchia về cất giấu tại phòng trọ, mỗi lần đi “tuần” cùng đệ tử, Hòa sẽ chỉ đạo mang vũ khí theo để làm oai và phòng thân.

Để xác minh lời khai của Hòa, một tổ cán bộ điều tra được cử về một căn phòng trọ khác của Hòa ở khu phố 3 (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.Hồ Chí Minh) để kiểm tra. Tại đây, cơ quan công an đã phát hiện thu giữ một túi xách, bên trong chứa bốn cây mã tấu, một khẩu súng K59, một hộp tiếp đạn bên trong có ba viên đạn... cùng nhiều giấy tờ tùy thân giả mạo khác.

Tiếp tục đấu tranh với Hòa về nguồn gốc khẩu súng K59 và những cây mã tấu trên, Hòa khai nhận mua súng ở sòng bài bên Campuchia với giá 5 triệu đồng vào tháng 1/2015. Mục đích mua súng của Hòa là để phòng thân, do có nhiều kẻ thù. Bản thân Hòa từng có tiền án tiền sự về hành vi gây rối trật tự, tổ chức cưỡng đoạt tài sản và cho vay nặng lãi.

Trước đó, hắn đã được đưa vào tầm ngắm của cơ quan công an. Biết rõ bản thân đang bị để ý, Hòa luôn cẩn thận “giao nhiệm vụ” cho các đệ tử làm, còn bản thân hắn chỉ đứng chỉ đạo từ xa. Biệt danh Hòa “tiến” là do đám đệ tử đặt ra cho Hòa bởi hắn luôn răn dạy đàn em là “hễ gặp thù, gặp đối thủ là cầm vũ khí là tiến, có tiến có chiến mới có sự sống”.

 

Đang mở rộng điều tra

Nói về chuyên án bắt băng nhóm tội phạm do Hòa “tiến” cầm đầu, Thượng tá Võ Văn Hồng – Phó trưởng cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An cho biết thêm: “Đây là một băng nhóm tội phạm nguy hiểm và rất manh động, chúng luôn phòng thân bằng vũ khí nóng. Thành phần của băng nhóm toàn các đối tượng tù tội nên rất liều lĩnh táo tợn. Do vậy, quá trình truy bắt và đấu tranh với chúng là sự nỗ lực của anh em chiến sỹ công an nhất là khi thời điểm phá án đúng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2015. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra để truy bắt các đối tượng tay chân còn lại của Hòa “tiến” để hoàn tất hồ sơ xử lý theo pháp luật”.

 

THU TRẦN

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý