Triệt phá đường dây làm giả hàng ngàn con dấu ở Bình Dương

mesu mesu @mesu

Triệt phá đường dây làm giả hàng ngàn con dấu ở Bình Dương

(ĐSPL)  Sau khi xác định được danh tính các đối tượng và “văn phòng” của đường dây làm con dấu giả quy mô lớn này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương quyết định giăng lưới bắt gọn các đối tượng, thu giữ hàng ngàn con dấu giả.

01/02/2015 11:43 PM
718

 - Ảnh 1Phóng to

Tang vật vụ án.

5.800 con dấu bị tịch thu

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương nhận được thông tin về việc nhiều công dân sử dụng các loại giấy tờ giả như CMND, giấy khám sức khỏe, sổ bảo hiểm... Bên cạnh đó, nhiều trường đại học báo cáo về việc xuất hiện nhiều loại văn bằng, chứng chỉ giả. Nhiều sinh viên đã bị đình chỉ học do sử dụng các loại văn bằng không hợp pháp. Thậm chí, nhiều người lao động đã bị sa thải do sử dụng văn bằng giả.

Lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương quyết định lập chuyên án, truy bắt bằng được các đối tượng làm bằng giả, con dấu giả hoạt động trên địa bàn. Sau thời gian dài đeo bám, trinh sát của Công an thị Dĩ An và phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bình Dương xác định có một băng nhóm chuyên sản xuất bằng cấp, chứng chỉ giả với quy mô cực lớn đang hoạt động ở khu vực giáp ranh giữa huyện Dĩ An (Bình Dương) và TP.HCM.

Để truy bắt các nhóm đối tượng, Công an tỉnh Bình Dương đã huy động một lực lượng lớn với quyết tâm phải triệt phá bằng được đường dây làm giả con dấu, làm giả các loại văn bằng, giấy tờ giả quy mô lớn này. Khi xác định được chính xác các đối tượng, ngày 26/1, cơ quan công an đã ập vào bắt giữ các đối tượng khi chúng đang “sản xuất” các loại văn bằng, giấy tờ giả. Bốn đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Hồng Văn (SN 1975); Lê Bá Tòng (SN 1970, cùng có HKTT tại thị xã Dĩ An); Vũ Đức Hải (SN 1975, HKTT tại Thanh Hóa) và Mã Thanh Vân (SN 1978, HKTT tại Bến Tre). Cả 4 đối tượng trên cùng tạm trú tại TP.HCM.

Khám xét nơi ở và làm việc của 4 đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ có quy mô lớn tại Bình Dương, công an thu giữ tới 5.800 con dấu các loại và nhiều dụng cụ khác. Theo điều tra ban đầu, các đối tượng nói trên mở cơ sở tại một địa điểm thuộc thị xã Dĩ An và chuyên nhận làm giả bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, giấy phép lái xe và nhiều loại giấy tờ khác. Với mỗi giấy tờ được làm giả, các đối tượng này thu của người mua 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Các loại giấy tờ giả được các đối tượng tự in theo thông tin của “khách hàng”, sau đó dùng con dấu giả đóng vào các giấy tờ này. Nhiều người vì quá tin tưởng hoặc vì áp lực bằng cấp, giấy tờ đã liên hệ với các đối tượng trong đường dây làm con dấu giả quy mô lớn này. Thời gian qua, đường dây này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ làm giả và mua bán giấy tờ giả.

Truy bắt “chân rết”

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, ban đầu chúng không có ý định làm con dấu, giấy tờ giả nhưng khi được nhiều người hỏi, nhận thấy nhu cầu về nhiều loại giấy tờ là rất lớn nên chúng tiến hành làm giả. Ban đầu, chúng chỉ nhận những “đơn hàng” của người quen giới thiệu, về sau vì lợi nhuận quá lớn, chúng sưu tầm tất cả các mẫu con dấu của các cơ quan chức năng, con dấu của nhiều phòng ban, trung tâm của các trường đại học rồi làm giả để phục vụ cho mục đích của mình. Theo thời gian, hàng ngàn con dấu được các đối tượng này làm giả, nguồn “khách hàng” của đường dây này cũng lớn hơn rất nhiều lần. Tính đến thời điểm bị bắt, chúng đã làm giả hàng ngàn các loại văn bằng, giấy tờ giả thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau theo yêu cầu của người có nhu cầu.

Để mở rộng quy mô, chúng còn liên kết với nhiều xe ôm, chủ nhà trọ, công nhân đang làm việc tại đây để chào hàng. Việc làm giả các loại con dấu, giấy tờ cũng được các đối tượng công khai rao bán trên mạng với cam kết giống như bằng thật 100% và không sợ bị lộ. Tính đến thời điểm bị bắt giữ, đường dây làm giả con dấu, giấy tờ này đã làm giả hàng ngàn con dấu của công an các tỉnh, thành; dấu mộc tròn của công an các xã, phường thuộc các quận của TP.HCM và các tỉnh lân cận; dấu mộc tròn của UBND các xã, phường, thị trấn của quận, huyện thuộc các tỉnh, thành; con dấu của bộ, sở, phòng GD&ĐT... các tỉnh, thành; con dấu của các trường, bệnh viện, trung tâm y tế; cùng nhiều phôi bằng tốt nghiệp, sổ khám sức khỏe, chứng chỉ nghề, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học, học bạ...

Hiện Công an tỉnh Bình Dương đang mở rộng điều tra.

Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi giao nộp giấy tờ giả

Sáng 27/1, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện đã có hàng ngàn giấy tờ, văn bằng giả được các đối tượng mua bán trót lọt. Việc thu hồi các loại giấy tờ giả này là rất khó khăn nên Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi những người đã làm các loại giấy tờ giả giao nộp cho công an, đồng thời tố cáo hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng làm rõ vụ việc.

HẠ HUYÊN - THU TRẦN

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý