Triệt phá đường dây ma túy của ông trùm luôn mang theo “chó lửa”

mesu mesu @mesu

Triệt phá đường dây ma túy của ông trùm luôn mang theo “chó lửa”

(ĐSPL) Các trinh sát phát hiện trong xe ô tô của Ly một gói chất tinh thể rắn màu trắng cùng dụng cụ sử dụng ma túy và một khẩu súng tự chế...

22/01/2017 09:18 PM
234

(ĐSPL) - Các trinh sát phát hiện trong xe ô tô của Ly một gói chất tinh thể rắn màu trắng cùng dụng cụ sử dụng ma túy và một khẩu súng tự chế...

Ngày 20/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Kon Tum cho biết hiện đang tiến hành tạm giữ các đối tượng Lê Đình Ly (thường gọi cu Ly, SN 1984, ngụ 232 Trần Nhân Tông P Trường Chinh, Tp Kon Tum) và Hà Dương Nam Trung (SN 1998, ngụ A2/8 Lê Đình Chinh, P Trường Chinh, Tp Kon Tum) để điều tra làm rõ về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ vụ án, từ đầu tháng 1/2017, Ban lãnh đạo Công an TP Kon Tum quyết định mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho người dân đang sinh sống trên địa bàn yên tâm du xuân đón tết trong dịp tết nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Sau lễ ra quân, các trinh sát viên dày dặn kinh nghiệm của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma túy TP Kon Tum được tung vào cuộc nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của các đối tượng tội phạm trên địa bàn.

Thông qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát phát hiện thời gian gần đây các đối tượng có tiền sử nghiện ma túy trên địa bàn thường xuyên lui tới nhà đối tượng Hà Dương Nam Trung (SN 1998) trên đường Lê Đình  Chinh, P Trường Chinh tụ tập. Các trinh sát được lệnh tiếp tục bám sát “nhất cử nhất động” của Trung.

Triệt phá đường dây ma túy của ông trùm luôn mang theo “chó lửa” - Ảnh 1

Đối tượng Lê Đình Ly tại trụ sở Cơ quan CSĐT. (Ảnh Công an tỉnh Kon Tum)

Chỉ trong một thời gian ngắn, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén các trinh sát xác định nhà riêng của Trung được cả nhóm chọn để sử dụng ma túy đá nhằm thỏa mãn cơn nghiện của mình.

Đến tối ngày 17/1, sau khi đã xây dựng được phương án vây bắt các đối tượng nói trên, vừa đảm bảo an toàn cho các thành viên ban chuyên án vừa không để lọt tội phạm, lãnh đạo đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma túy TP Kon Tum quyết định cất vó nhằm xóa điểm nóng về ma túy trên địa bàn.

Đúng 19h30 cùng ngày, lợi dụng sự lơ là mất cảnh giác của các đối tượng nên các trinh sát ập vào vây bắt. Lúc này, ngoài Trung thì còn có các đối tượng Văn Thị Nguyệt Nga (SN 1992, ngụ xã Ngọc Réo, H Đăk Hà, Kon Tum), Đỗ Thị Bích Trinh (SN 1987, ngụ đường Hồng Bàng, P Thống Nhất, Tp Kon Tum), Hồ Thị Thảo Nguyên (SN 1997, ngụ xã Vinh Quang, Tp Kon Tum) và Nguyễn Văn Lâm (SN 1992, ngụ Trương Quang Trọng, P Quyết Thắng, Tp Kon Tum) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà riêng của Trung.

Triệt phá đường dây ma túy của ông trùm luôn mang theo “chó lửa” - Ảnh 2

Khẩu súng mà Ly luôn mang theo bên mình mỗi khi đi ra ngoài. (Ảnh Công an tỉnh Kon Tum)

Tiến hành khám xét nhà riêng của Trung, các trinh sát phát hiện hai gói chất tinh thể rắn màu trắng được cho là ma túy đá. Qua công tác đấu tranh nhanh, các trinh sát được biết số ma túy đá này do Trung mua từ Lê Đình Ly (SN 1984, ngụ Trần Nhân Tông, P.Trường Chinh, Tp Kon Tum) về để sử dụng và bán lại cho các đối tượng khác để kiếm lời.

Từ lời khai của Trung, ngay lập tức toàn bộ trinh sát được huy động tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lý tại 232 Trần Nhân Tông vào buổi tối cùng ngày. Trong quá trình khám xét, các trinh sát phát hiện đối tượng Trần Văn Sang (SN 1990, ngụ P Thống Nhất, TP Kon Tum) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại đây.

Tiếp tục khám xét nơi ở của Ly, các trinh sát thu giữ được một gói chất cục bột màu trắng nghi là Heroin được Ly giấu tại bếp ăn của gia đình.

Trong quá trình khám xét, các trinh sát phát hiện Ly liên tục lén nhìm trộm chiếc ô tô riêng của mình. Nghi ngờ Ly giấu ma túy nên, các trinh sát được lệnh tiến hành khám xét thì phát hiện trên xe ngoài một gói chất tinh thể rắn màu trắng trong xe ôtô còn có một khẩu súng (loại súng tự chế), 05 viên đạn và dụng cụ sử dụng ma túy và năm hộp pháo.

Ngay lập tức, toàn bộ các đối tượng cùng với tang vật liên quan được đưa về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Kon Tum để tiếp tục điều tra làm rõ. 

Điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy  năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

e) Sử dụng trẻ em vào việc phạm tội hoặc bán ma tuý cho trẻ em;

g) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm trăm gam đến dưới một kilôgam;

h) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ năm gam đến dưới ba mươi gam;

i) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới hai mươi lăm kilôgam;

k) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới hai trăm kilôgam;

l) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới năm mươi kilôgam;

m) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  hai mươi gam đến dưới một trăm gam;

0) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm g đến điểm n khoản 2 Điều này;

p) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ một kilôgam đến dưới năm kilôgam;

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ ba mươi gam đến dưới một trăm gam;

c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ hai mươi lăm kilôgam đến dưới bảy mươi lăm kilôgam;

d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ hai trăm kilôgam đến dưới sáu trăm kilôgam;

đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới một trăm năm mươi kilôgam;

e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  một trăm gam đến dưới ba trăm gam;

g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ hai trăm  năm mươi mililít đến dưới  bảy trăm năm mươi mililít;

h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 3 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm kilôgam trở lên;

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ một trăm gam trở lên;

c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ bảy mươi lăm kilôgam trở lên;

d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ sáu trăm kilôgam trở lên;

đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ một trăm năm mươi kilôgam trở lên;

e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  ba trăm gam trở lên;

g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ bảy trăm năm mươi mililít trở lên;

h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 4 Điều này.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý