Triều Tiên chỉ trích Malaysia 'bạo lực' với nghi phạm trong vụ Kim Jong-nam

remember1 remember1 @remember1

Triều Tiên chỉ trích Malaysia 'bạo lực' với nghi phạm trong vụ Kim Jong-nam

Đại sứ Kang Chol lên án việc Malaysia bắt giữ một nghi phạm người Triều Tiên liên quan đến vụ ông Kim Jongnam tử vong, và cáo buộc cảnh sát sử dụng bạo lực.

21/02/2017 10:19 AM
364

Đại sứ Kang Chol lên án việc Malaysia bắt giữ một nghi phạm người Triều Tiên liên quan đến vụ ông Kim Jong-nam tử vong, và cáo buộc cảnh sát sử dụng bạo lực.

Hôm 20/2, theo Vnexpress, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol cáo buộc cảnh sát nước này đã dùng súng đe doạ gia đình ông Ri Jong-chol, người Triều Tiên, do tình nghi liên quan đến cái chết của ông Jong-nam The Star đưa tin.

Ông Ri, 47 tuổi, bị bắt hôm 17/2. Theo ông Kang, cảnh sát Malaysia còn đánh vào mặt con trai ông Ri khi khám xét gia đình ông này ở Kuala Lumpur.

Triều Tiên chỉ trích Malaysia 'bạo lực' với nghi phạm trong vụ Kim Jong-nam - Ảnh 1

Đại sứ Triều Tiên Kang Chol (giữa) phát biểu trước các nhà báo bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur ngày 20/2 - Ảnh: Bernama.

"Cảnh sát Malaysia mặc thường phục đã bất ngờ lục soát nơi ở của công dân nước chúng tôi và dùng vũ lực bắt giữ anh ta mà không có lệnh hay chứng cứ gì", ông Kang cho hay.

Đại diện Triều Tiên lên án "những hành động xâm phạm nhân quyền chỉ có thể thấy trên các phim về băng đảng của Mỹ".

Quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên đã trở nên căng thẳng do những diễn biến liên quan tới cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, báo Dân Trí đưa tin.

Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman hôm 20/2 đã ra thông báo cáo chí bác bỏ các cáo buộc của Triều Tiên liên quan tới vụ việc ông Kim Jong-nam.

Đại sứ Anifah Aman cho hay, thông cáo báo chí mà Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol đưa ra ngày 20/2 “bao gồm một loạt các cáo buộc liên quan tới cái chết của một công dân Triều Tiên, xảy ra vào ngày 13/2”.

Triều Tiên chỉ trích Malaysia 'bạo lực' với nghi phạm trong vụ Kim Jong-nam - Ảnh 2

Ngoại trưởng Malaysia Datuk Seri Anifah Aman - Ảnh: The Star.

Theo ông Anifah Aman, những cáo buộc này - “xuất phát từ sự ảo tưởng, những lời nói dối và không đúng sự thật” - là cái cớ để Đại sứ Triều Tiên kết luận rằng “có thể có bàn tay của người nào khác trong cuộc điều tra”, và rằng “cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia không nhằm xác nhận nguyên nhân cái chết và truy tìm nghi phạm”.

Đại sứ Anifah Aman nói thêm, phía Malaysia đã nhấn mạnh trong cuộc gặp với Đại sứ Triều Tiên hôm 20/2 rằng cuộc điều tra của cảnh sát đã được thực hiện một cách công khai mà không có sự thiên vị hay sợ hãi, và tuân thủ chặt chẽ các quy định và luật pháp Malaysia.

“Bất kỳ suy đoán nào đi ngược với điều đó đều là xúc phạm mạnh mẽ đến Malaysia, cũng như cáo buộc rằng Malaysia cấu kết với một chính phủ nước ngoài”, nhà ngoại giao Malaysia nói.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý