Triều Tiên có thể sở hữu công nghệ vũ khí biến THAAD thành “đồ vô dụng" ?

biettuot biettuot @biettuot

Triều Tiên có thể sở hữu công nghệ vũ khí biến THAAD thành “đồ vô dụng" ?

Theo một nguồn tin chính phủ Mỹ, Triều Tiên có thể đang sở hữu công nghệ hiện đại có khả biến thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ triển khai...

05/05/2017 11:20 AM
81

Theo một nguồn tin chính phủ Mỹ, Triều Tiên có thể đang sở hữu công nghệ hiện đại có khả biến thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ triển khai tại Hàn Quốc thành “vật trang trí”.

Theo tin tức trên báo Dân trí, theo báo cáo mới đây của chính phủ Mỹ cho biết Triều Tiên có thể đang sở hữu công nghệ vũ khí hiện đại với khả năng vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ triển khai tại Hàn Quốc và biến hệ thống tối tân này thành “vật trang trí”.

Báo VnExpress đưa tin, Sputnik dẫn nguồn tin từ Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết, Triều Tiên đã chế tạo thành công các tên lửa đạn đạo có khả năng di chuyển ở những góc mà hệ thống THAAD tối tân của Mỹ cũng không thể đánh chặn.

Triều Tiên có thể sở hữu công nghệ vũ khí biến THAAD thành “đồ vô dụng" ? - Ảnh 1

Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng (Ảnh: KCNA)

Theo CRS, khi loại tên lửa đạn đạo này quay trở lại bầu khí quyển, đầu đạn hạt nhân có thể bay nhanh hơn với góc dốc hơn. Bước cải tiến của Triều Tiên có thể khiến mối đe dọa tên lửa của nước này nguy hiểm hơn. Đồng thời, với công nghệ cải tiến này, Triều Tiên có thể khiến hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ khó có khả năng đánh chặn tên lửa của Bình Nhưỡng, báo cáo cho biết.

Nghiên cứu của CRS cũng chỉ ra rằng, Triều Tiên đã cho thấy khả năng tiến hành một cuộc tấn công hàng loạt. Điều này có nghĩa, Bình Nhưỡng có thể phóng một loạt tên lửa liên tiếp mà gần như không có thời gian chết giữa các loạt phóng. Đây cũng là một mối đe dọa đối với THAAD bởi hệ thống này khó có khả năng đánh chặn kịp thời hàng loạt tên lửa cùng một lúc. Theo đó, CRS cảnh báo công nghệ này sẽ cho phép Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo với quy mô lớn nhằm vào đối phương.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng đã tiến hành thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong vòng 2 năm qua. Những tên lửa này có thể nằm ngoài năng lực radar của THAAD.

Theo tờ Infonet, một số ý kiến cho rằng, các hoạt động thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng là nhằm gây sự chú ý trước cộng đồng quốc tế, song báo cáo của CRS nói rằng các cuộc thử nghiệm này có thể “là nhằm nâng cao độ tin cậy, độ chính xác và khả năng sống sót của số tên lửa đạn đạo mà họ đang có”.

Cuộc phóng thử tên lửa mới đây của Triều Tiên vào ngày 29/4 được cho là đã kết thúc thất bại. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc không đồng tình với quan điểm này và tin rằng cuộc thử nghiệm này là nhằm “phát triển một loại vũ khí hạt nhân khác với những loại mà Triều Tiên có trong tay”.

Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ ước tính, ssố tên lửa hạt nhân của Triều Tiên trước đây chỉ khoảng 1 hoặc 2 quả, tuy nhiên con số này đã tăng lên thành 30 vào thời điểm hiện tại và nhiều người tin rằng số tên lửa hạt nhân của Triều Tiên sẽ là 60 quả khi thập niên 2010 kết thúc.

Trước đó, tháng 7/2006, Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận lắp đặt THAAD và các bộ phận đầu tiên của hệ thống này bắt đầu được đưa tới Hàn Quốc từ đầu tháng 3 vừa qua. THAAD hiện được đặt tại một sân golf cũ tại thị trấn miền núi Seongju, phía nam Hàn Quốc. Mục đích của việc triển khai THAAD là nhằm bảo vệ Hàn Quốc trước sức mạnh tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ phía Trung Quốc vì lo ngại nguy cơ an ninh do hệ thống này mang lại.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý