Triều Tiên đột nhiên tỏ ra thân thiện với Mỹ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Triều Tiên đột nhiên tỏ ra thân thiện với Mỹ

Triều Tiên hôm thứ 3 đã bất ngờ trả tự do cho một công dân Mỹ bị bắt giữ trước đó. Một hành động khiến nhiều người ngạc nhiên và tò mò.

23/10/2014 10:30 AM
791

Theo The Diplomat, Triều Tiên đã thả công dân Mỹ tên là Jeffrey Fowle, 56 tuổi, trú ở Miamisburg bang Ohio. Bình Nhưỡng đã liên lạc với các quan chức Mỹ và yêu cầu các phương tiện vận chuyển của Mỹ để đưa Fowle rời khỏi Triều Tiên. Fowle sau đó đã đi trên một chiếc máy bay của Bộ Quốc phòng từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng sang Guam trước khi trở về nhà.

 - Ảnh 1

Quân đội Triều Tiên trong một cuộc diễu binh. Ảnh minh họa.

Không giống như hai tù nhân người Mỹ khác, Fowle chưa từng bị kết án. Trong khi đó Matthew Miller bị kết tội nhập cảnh bất hợp pháp vào Triều Tiên cách đây 6 tuần. Anh này bị buộc tội đã xé visa du lịch của mình khi đến sân bay và nói rằng muốn trải nghiệm “cuộc sống trong tù để bí mật điều tra tình hình nhân quyền của Triều Tiên” theo thông tin của hãng tin AP. Tù nhân còn lại là Kenneth Bae bị kết án 15 năm tù cho “hành vi thù địch”. Người này bị buộc tội “buôn lậu văn hóa phẩm đồi trụy và cố gắng thiết lập một cơ sở cho các hoạt động chống chính phủ”.

Trong mọi tình huống, trường hợp của Fowle là nhẹ nhất trong 3 người Mỹ bị bắt giữ ở Triều Tiên. Ông chỉ đơn giản bị buộc tội vì đã để quên 3 quyển Kinh thánh tại câu lạc bộ thủy thủ ở Chongjin. Nhưng ông cũng không phải là công dân Mỹ đầu tiên được trả tự do trong năm qua. Trước đó, vào tháng 12/2013, Merrill Newman cũng được phóng thích.

Theo Victor Cha, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, trong cách nhìn của Triều Tiên, hành vi của Fowle có thể được xem là ít nghiêm trọng nhất (trong 3 người bị bắt giữ) và do đó có thể tha thứ. Tuy nhiên Cha vẫn còn ngạc nhiên khi Bình Nhưỡng quyết định để cho Fowle đi khi mà gần đây họ đã đưa ra những lời chỉ trích Mỹ. Mới nhất và cay độc nhất là lời cáo buộc Hoa Kỳ cố gắng kích động chiến tranh hạt nhân khi phát hành cuốn hồi ký của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta.

Theo Stephen Haggard, một chuyên gia về Bình Nhưỡng tại Đại học California ở San Diego, đây có thể là một nỗ lực “có lý do” của Triều Tiên. Ông cho rằng đây là một phần của chiến dịch ngoại giao lớn hơn bao gồm các cuộc thảo luận với Nhật Bản về người bị bắt cóc và cuộc hội đàm cấp cao gần đây với Hàn Quốc. Mặc dù vậy, giao tranh ở biên giới với Hàn Quốc đã làm hạn chế những tiến triển ngoại giao cũng như Bình Nhưỡng đã bỏ lỡ thời hạn trả lời Nhật Bản.

Việc thả Fowle có thể tạo ra thiện chí với Mỹ trong khi tội trạng của ông không quan trọng như các cáo buộc với 2 tù nhân còn lại. Mặt khác, Bình Nhưỡng vẫn giữ 2 công dân mỹ. Những người này có thể được sử dụng để làm chiếc cầu nối cho các chuyến thăm của những lãnh đạo cấp cao Mỹ như Bình Nhưỡng đã làm với cựu Tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý