Triều Tiên hoan nghênh thỏa thuận bước ngoặt với Hàn Quốc

mesu mesu @mesu

Triều Tiên hoan nghênh thỏa thuận bước ngoặt với Hàn Quốc

Ngày 28/8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jongun đánh giá thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vừa đạt được ngày 24/8 là một bước ngoặt, đồng thời bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

29/08/2015 12:27 AM
234

 - Ảnh 1Phóng to

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong-un phát biểu tại một hội nghị Quân ủy trung ương Triều Tiên khẳng định thỏa thuận trên "mang đến một cơ hội bước ngoặt cho việc hóa giải căng thẳng quân sự, mở ra một chương mới hòa giải và tin tưởng lẫn nhau trong quan hệ liên Triều".

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un cũng nhấn mạnh rằng "hòa bình lập lại trong bối cảnh bên bờ vực chiến tranh hiện nay không phải là thành quả trên bàn đàm phán, mà là nhờ sự phô trương sức mạnh quân sự hùng hậu bằng răn đe phòng thủ hạt nhân của đảng Lao động Triều Tiên (WPK)".

Nhà lãnh đạo này khẳng định việc ngồi vào bàn đàm phán không có nghĩa là Triều Tiên thảo luận về việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của mình - điều mà ông Kim coi là chìa khóa quan trọng nhất để duy trì hòa bình.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joo-hee cho biết Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc đã đề nghị đối tác Triều Tiên tổ chức cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 7/9 tới để thảo luận việc tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) - vốn là một trong sáu điểm của thỏa thuận bước ngoặt trên.

Theo phóng viên tại Seoul, đề nghị trên được đưa ra qua kênh tiếp xúc giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom, theo đó hai bên có thể tiến hành cuộc đàm phán tại “Ngôi nhà hòa bình” trong khu phi quân sự ở biên giới hai miền.

Theo các quan chức Hàn Quốc, cuộc đoàn tụ này có thể diễn ra vào tháng 10 tới vì cần có thời gian để lên danh sách những người tham gia. Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc đã bắt đầu xác minh hơn 66.000 người ở miền nam bị ly tán với người thân ở miền bắc và hiện còn sống. Trong hệ thống dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc, 129.698 người đã đăng ký thuộc dạng bị ly tán nhưng đến nay, một nửa trong số này đã qua đời.

Hai miền Triều Tiên đã tổ chức 19 đợt đoàn tụ, gần đây nhất là vào đầu năm 2014 với khoảng 2.200 người Hàn Quốc ở độ tuổi 70, 80 và 90 được gặp lại người thân ở miền bắc. Đoàn tụ gia đình đã trở thành một vấn đề nhân đạo ngày càng cấp thiết bởi hầu hết những người bị ly tán đều đã cao tuổi và mong muốn gặp lại người thân trước khi qua đời. Hiện người dân hai miền Triều Tiên không có kênh trực tiếp nào để giao lưu với nhau.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý