Triều Tiên khẳng định không đàm phán nếu chưa đủ khả năng tấn công Mỹ

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Triều Tiên khẳng định không đàm phán nếu chưa đủ khả năng tấn công Mỹ

Quan chức giấu tên Triều Tiên nói với CNN rằng Bình Nhưỡng sẽ không chấp nhận đàm phán cho tới khi họ đủ khả năng phát triển tên lửa có thể tấn công Bờ Đông nước Mỹ.

18/10/2017 03:21 PM
58

Quan chức giấu tên Triều Tiên nói với CNN rằng Bình Nhưỡng sẽ không chấp nhận đàm phán cho tới khi họ đủ khả năng phát triển tên lửa có thể tấn công Bờ Đông nước Mỹ.

"Trước khi tham gia vào một cuộc đàm phán ngoại giao với chính quyền Donald Trump, chúng tôi muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng Triều Tiên có khả năng tự vệ và tấn công để chống lại bất kỳ sự xâm lược nào từ phía Mỹ", viên chức này nói với CNN hôm 17/10.

Cùng ngày, các nhà ngoại giao hàng đầu ở Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý tiếp tục gây áp lực kinh tế lên Triều Tiên trong một nỗ lực để ép quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này ngồi xuống bàn đàm phán. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan cho biết: "Chúng tôi phải làm việc với các đồng minh tại Nhật Bản, Hàn Quốc và những nơi khác để chuẩn bị cho những gì xấu nhất nếu các biện pháp ngoại giao thất bại".

58% người Mỹ được hỏi nói rằng họ ủng hộ các hành động quân sự với Triều Tiên nếu biện pháp ngoại giao và kinh tế thất bại, một cuộc thăm dò gần đây của Gallup cho thấy. Tuy nhiên, người dân Nhật Bản và Hàn Quốc lại cảm thấy khá khác biệt vì họ có nhiều điều để mất hơn nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên khẳng định không đàm phán nếu chưa đủ khả năng tấn công Mỹ  - Ảnh 1Phóng to

Triều Tiên khẳng định sẽ không đàm phán cho đến khi chế tạo tên lửa đủ khả năng tấn công bờ Đông nước Mỹ. Ảnh: Sputnik

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Ahn ho-Young đảm bảo với Seoul rằng Washington sẽ chỉ sử dụng hành động quân sự như là phương sách cuối cùng chống lại Triều Tiên. "Mục đích chiến dịch trừng phạt của chính phủ Donald Trump và chiến dịch gây áp lực cuối cùng cũng là để tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên", ông Ahn khẳng định. "Cho dù đó là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hay Ngoại trưởng Rex Tillerson, tất cả họ đều nói điều tương tự".

Hôm 16/10 vừa qua, Mỹ bắt đầu cuộc tập trận hải quân kéo dài 5 ngày với Hàn Quốc, tập trung vào các hoạt động khai thác mìn. Trong quá khứ, các cuộc tập trận quân sự lớn từ Seoul luôn bị Bình Nhưỡng đáp trả bằng các cuộc thử tên lửa và hạt nhân. Đã hơn một tháng kể từ lần thử tên lửa cuối cùng của Triều Tiên - một tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua khu vực phía Bắc Nhật Bản trước khi rơi xuống biển.

Về phần mình, Triều Tiên từ lâu đã khẳng định rằng họ sẽ không bao giờ chủ động bước xuống và vẫn sẽ duy trì kho vũ khí để tự vệ. Bên cạnh đó, nếu nghiên cứu, phát triển được tên lửa có khả năng tiếp cận Washington DC. - thủ đô của Mỹ thì sẽ là một thành tựu to lớn mang đến sự răn đe rất mạnh mẽ.

Ông Kim In-ryong, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã cảnh báo rằng "chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ bất cứ lúc nào", khi mà sự khác biệt giữa Triều Tiên và Mỹ cùng với đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc "đã tới đỉnh điểm".

Ông nói thêm rằng Bình Nhưỡng sở hữu quyền chế tạo kho vũ khí hạt nhân vì mục đích tự vệ do quốc gia của ông đã bị "đe dọa trực tiếp bằng hạt nhân cực đoan" từ những năm 1970.

(Theo Sputnik)
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý