Triều Tiên nghi bí mật xây đảo nhân tạo để phóng tên lửa

mesu mesu @mesu

Triều Tiên nghi bí mật xây đảo nhân tạo để phóng tên lửa

Để phục vụ cho các vụ thử tên lửa, Triều Tiên có thể đang xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo trên biển Hoàng Hải.

05/05/2017 07:49 AM
27

Để phục vụ cho các vụ thử tên lửa, Triều Tiên có thể đang xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo trên biển Hoàng Hải.

Theo VnExpress, từ các ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đã xây các đảo nhân tạo gần Sohae, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 112 km về phía tây bắc, trong vòng ít nhất 5 năm qua. Sohae được biết đến là địa điểm Triều Tiên dùng để thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Được biết, vào thời điểm cuối năm 2012, các đảo kể trên chỉ toàn đá, bụi cây và cát. Tuy nhiên, trong ảnh vệ tinh do Google Earth chụp từ cuối tháng 12 năm ngoái, tất cả đều xuất hiện các cơ sở hạ tầng như đường lát đá hay những lô đất hình chữ nhật.

Triều Tiên nghi bí mật xây đảo nhân tạo để phóng tên lửa - Ảnh 1

Ảnh vệ tinh về các cơ sở hạ tầng trên những thực thể được cho là do Triều Tiên xây dựng, cải tạo. Ảnh: Google Earth

Hiện chưa rõ mục đích của Triều Tiên khi xây dựng những thực thể này là gì. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng có thể dùng chúng cho các vụ thử tên lửa đạn đạo, vũ khí chống máy bay hay vũ khí chống hạm. Nhưng nhiều người suy đoán Bình Nhưỡng có lẽ đơn thuần chỉ muốn sử dụng chúng cho nông nghiệp.

Báo Dân trí dẫn lời ông Ryan Barenklau, Giám đốc điều hành công ty tình báo Strategic Sentinel tại Washington cho biết, hiện không thể đưa ra kết luận chính xác về mục đích của những đảo này.

Tuy nhiên, ông Ryan cho rằng nhiều khả năng chúng được sử dụng cho mục đích quân sự. Bởi các đường xây trên những đảo này đều rất rộng có thể sử dụng cho các xe chở tên lửa tự hành. Trong khi đó, các bệ đặt tại các lô đất chữ nhật có khả năng chịu nhiệt là dấu hiệu cho thấy chúng có thể được dùng làm bệ phóng. Ngoài ra, trên các đảo này còn có các đài quan sát, khiến chúng được cho là phục vụ mục đích quân sự hơn là nông nghiệp.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng. Triều Tiên được dự đoán có thể sắp thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thử hạt nhân lần 6. Giới chuyên gia cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ sớm phát triển được tên lửa có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý