Triều Tiên phóng tên lửa: LHQ, Nga và Trung Quốc phản ứng thế nào?

daikieu daikieu @daikieu

Triều Tiên phóng tên lửa: LHQ, Nga và Trung Quốc phản ứng thế nào?

Liên Hợp Quốc (LHQ) lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản trong khi Nga và Trung Quốc bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

30/08/2017 11:36 AM
132

Liên Hợp Quốc (LHQ) lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản trong khi Nga và Trung Quốc bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua khu vực Đông Bắc Nhật Bản sáng 29/8, Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức họp khẩn để thảo luận. Trong tuyên bố mới nhất, Hội đồng Bảo an nhấn mạnh: “Vấn đề quan trọng sống còn là phải có hành động cụ thể nhằm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Đại sứ Nhật Bản tại LHQ Koro Bessho nói với các phóng viên sau cuộc họp: "Tôi thực sự hy vọng rằng chúng tôi sẽ có một giải pháp mạnh mẽ theo sau bản tuyên bố này ...".

Đại sứ Nga tại LHQ tuyên bố Moscow phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt đơn phương nào đối với Triều Tiên và nhắc lại lời kêu gọi ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: “Chúng tôi thực sự lo ngại rằng bán đảo Triều Tiên có xu hướng leo thang căng thẳng và chúng tôi vô cùng quan ngại về những diễn biến ở đó”.

Triều Tiên phóng tên lửa: LHQ, Nga và Trung Quốc phản ứng thế nào? - Ảnh 1Phóng to

Triều Tiên phóng tên lửa khiêu khích khiến gia tăng căng thẳng trên bán đảo. Ảnh: Reuters

Phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các bên kiềm chế, tránh các hành động khiêu khích.

“Tình hình hiện nay đang căng thẳng đến đỉnh điểm, dần tiến tới một cuộc khủng hoảng thực sự. Tuy nhiên vẫn còn cơ hội để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan cân nhắc phương cách để hạ nhiệt căng thẳng”.

Tuy nhiên, cả Nga và Trung Quốc đều rằng, việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng như các cuộc tập trận chung của Seoul và Washington là nguyên nhân chính khiến Triều Tiên có hành động khiêu khích như vậy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã thề sẽ không để Bình Nhưỡng phát triển tên lửa hạt nhân có thể tấn công vào lục địa Mỹ cho biết thế giới đã nhận được thông điệp mới nhất của Triều Tiên.

"Các hành động đe dọa và làm mất ổn định chỉ làm gia tăng sự cô lập của Triều Tiên trong khu vực và trên thế giới. Tất cả các lựa chọn đều đang nằm trên bàn", ông Trump nói trong một tuyên bố hôm 29/8.

Theo một nguồn tin của Reuters, chính quyền ông Trump dự kiến ​​sẽ điều cựu quan chức Nhà Trắng, Victor Cha, làm đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Hàn Quốc. Ông Cha từng là phó đại sứ của Mỹ trong các cuộc đàm phán đa phương với Triều Tiên về chương trình hạt nhân dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên xảy ra khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận quân sự thường niên – hành động mà Bình Nhưỡng coi là sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng.

(Theo Reuters, SCMP, RIA Novosti)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý