Triều Tiên thả người Mỹ vì nể mặt ‘bạn thân’ của ông Kim?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Triều Tiên thả người Mỹ vì nể mặt ‘bạn thân’ của ông Kim?

Dennis Rodman mới đây tuyên bố việc Triều Tiên thả công dân Mỹ gần đây có sự đóng góp của ông.

09/11/2014 02:32 PM
902

Cựu ngôi sao bóng rổ này nói ông đã viết thư cho ông Kim Jong-un – một “người bạn thân thiết” của mình và cầu xin ông Kim xem xét cho trường hợp của Kenneth Bae – người đã bị giam giữ ở Triều Tiên 6 tháng.

Bae được cho là đi cùng với Matthew Miller và hai người này được báo là đang trên đường về nhà.

Một phát ngôn viên của Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia James Clapper cho biết ông đã đi cùng hai người Mỹ là Bae và Miller trên hành trình trở về Mỹ của họ.

 - Ảnh 1

Dennis Rodman và ông Kim Jong-un.

Miller là người Bakersfield bang California đã bị kết án 6 năm tù giam vì tội gián điệp sau khi anh ta xé thị thực du lịch của mình tại sân bay Bình Nhưỡng vào tháng 4 và yêu cầu tị nạn. Theo truyền thông Triều Tiên, Miller đã muốn trải nghiệm cuộc sống trong tù để bí mật điều tra tình hình nhân quyền ở Triều Tiên.

Bae là người ở Lynnwood, Washington. Ông là một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn Quốc. Ông bị bắt năm 2012 khi dẫn đầu 1 nhóm du lịch đến Triều Tiên.

Trong một bức thư gửi đến ông Kim Jong-un hồi đầu năm nay, Rodman viết: “ (Tôi) sẽ mãi mãi biết ơn cho sự trở về an toàn của anh ta và thực hiện một bước tiến lớn hướng tới sự thu hẹp khoảng cách giữa hai quốc gia chúng ta”.

Ông cũng khen ngợi sự tiến bộ của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong việc xây dựng công viên nước mới và sân bay quốc tế ở Bình Nhưỡng.

Rodman đã đi thăm Triều Tiên 3 lần vào tháng 2, tháng 3 và tháng 12 năm ngoái nhưng ông cho biết đã bị Washington đe dọa trừng phạt nếu ông tiếp tục hoạt động trong nước.

Trong quá khứ, cựu ngôi sao bóng rổ này từng bị cáo buộc là bị Bình Nhưỡng lừa và trở thành người môi giới cho Kim Jong-un. Ông đã hát “Happy Birthday” với ông Kim tại một triển lãm bóng rổ và bác bỏ những cáo buộc của phương Tây về đàn áp nhân quyền ở Triều Tiên. Rodman khẳng định ông Kim muốn thảo luận với Tổng thống Barack Obama và nói rằng Triều Tiên muốn có vũ khí hạt nhân vì họ là một nước nhỏ phải tự bảo vệ mình.

Trần Vũ (Theo Dailymail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý