Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo

Triều Tiên vừa tuyên bố, nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong2.

13/02/2017 08:49 AM
75

Triều Tiên vừa tuyên bố, nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2.

Tin tức trên báo VOV cho hay, một tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung Pukguksong-2... đã được Triều Tiên phóng thử thành công vào ngày 12/2. Đây là một quả tên lửa đất đối đất. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có mặt tại buổi phóng thử tên lửa.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã yêu cầu phát triển tên lửa đạn đạo đất đối đất với tầm bắn mở rộng, trên cơ sở quả tên lửa đạn đạo đã được phóng thành công từ tàu ngầm hồi tháng 8 năm ngoái.

Trước đó, vào lúc 7h55 ngày hôm qua 12/ (theo giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa từ căn cứ không quân Banghyon, thuộc khu vực thuộc miền Tây Triều Tiên. Tên lửa bay về phía Đông vùng Biển Nhật Bản khoảng 500 km trước khi rơi xuống biển. 

Phía Quân đội Hàn Quốc cho rằng, đây có thể là một tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan. Đây cũng là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa kể từ khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo - Ảnh 1

Tên lửa Triều Tiên. (Ảnh: RT.com)

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo, khi khẳng định đây là bước đi "khiêu khích và không thể chấp nhận được" đồng thời là một sự vi phạm nữa đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ).

Theo TTXVN, người phát ngôn Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS) - cơ quan ngoại giao của châu Âu nhấn mạnh: "Triều Tiên phải dừng tất cả các vụ phóng có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và từ bỏ vĩnh viễn các chương trình tên lửa đạo của nước này, như yêu cầu của HĐBA LHQ".

Bên cạnh việc yêu cầu Triều Tiên quay trở lại tham gia các cuộc đàm phán với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là cuộc đàm phán 6 bên, người phát ngôn này còn cho biết Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini sẽ tiến hành thảo luận kỹ hơn với những người đồng cấp về sự đáp trả của quốc tế.

Nước Pháp cũng lên án vụ việc trên. Đây là vụ phóng tên lửa lần đầu tiên mà Bình Nhưỡng tiến hành kể từ khi ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ. Trong một thông cáo ngắn, Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ: "Pháp lên án vụ thử tên lửa do Triều Tiên tiến hành vào ngày 12/2. Đây là sự vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ. Pháp tái khẳng định sự đoàn kết với các đối tác ở châu Á - Thái Bình Dương, những nước mà an ninh bị đe doạn bởi chương trình hạt nhân và đạn đạo của Triều Tiên".

Trong khi đó, Cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller khẳng định Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho các đồng minh của nước này tại khu vực Thái Bình Dương và sẽ ủng hộ các đồng minh chống lại bất cứ hành động thù địch nào của Triều Tiên.

Phát biểu trong chương trình truyền hình "Fox News Sunday", ông Millner nhấn mạnh: "Thông điệp ở đây là chúng tôi sẽ củng cố và tăng cường các khối đồng minh quan trọng ở khu vực Thái Bình Dương, một phần trong chiến lược của chúng tôi nhằm phát hiện và ngăn chặn sự thù địch đang gia tăng mà chúng tôi nhận thấy từ chế độ của Triều Tiên trong những năm gần đây".

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý