Trinh sát rớt nước mắt trước dáng ngủ khốn khó của bà cụ trốn nã

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trinh sát rớt nước mắt trước dáng ngủ khốn khó của bà cụ trốn nã

(ĐSPL) Nhìn dáng ngủ khốn khó của bà lão trong “căn nhà” được căng lên tạm bợ, trinh sát rớt nước mắt, anh đã định coi như bản truy nã vẫn chưa có hồi kết…

04/07/2015 04:35 PM
910

Giận con nên đốt tài sản nhà con cho bõ tức

Mặc dù có 5 người con nhưng đến tuổi xế chiều cụ bà Võ Thị Ánh Nga (SN 1940, ngụ quận Bình Tân) vẫn không nơi nương tựa. Bà Nga nói, bà đốt tài sản trong nhà là vì quá phẫn uất khi bị đứa con gái bất hiếu chiếm đoạt nhà rồi hắt hủi đuổi mẹ.

Theo báo An ninh Thủ đô, cáo trạng của Viện KSND TP.HCM còn thể hiện, cho rằng con gái mình là Võ Thị Ánh Hoa chiếm đoạt căn nhà ở Liên khu 1 - 6, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, từ đây giữa bà Nga và Hoa bắt đầu xảy ra mâu thuẫn. Thường ngày, Hoa hay mắng chửi, đuổi bà Nga ra khỏi nhà. Một lần bị con đuổi, bà Nga buồn bã bỏ đi 2 - 3 ngày mới về. Về đến nhà, bà vừa nằm xuống chiếc ghế bố thiu thiu ngủ thì bị người con gái cầm chân sốc dậy và đuổi đi tiếp.

Tức giận nên khoảng 1h ngày 4/3/2013, bà Nga lấy bình nhựa đi mua 50.000 đồng xăng về đổ  lên yên 2 xe gắn máy trong nhà. Sau khi cúp cầu dao điện, bà Nga quấn 1 tờ giấy báo lại rồi bật lửa đốt cháy tờ báo ném vào 2 xe máy, làm cháy lan cả căn nhà. Lúc sau cháu ngoại bà Nga phát hiện vụ cháy nên đã tri hô và cùng mọi người trong nhà dập lửa.

Vụ cháy đã làm thiệt hại 2 xe máy, nhiều vật dụng trong nhà và ngôi nhà, tổng thiệt hại gần 200 triệu đồng. Gây ra vụ hỏa hoạn xong, bà Nga âm thầm bỏ đi đâu không ai hay biết. Bà Nga sống lang thang, ngày hành nghề bán vé số, tối ngủ vỉa hè. Đến ngày 29/8/2014, bà Nga bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

​Trong quá trình điều tra, bà Nga khai căn nhà trên là tài sản của bà, đã bị chính đứa con gái là Võ Thị Ánh Hoa chiếm đoạt bằng cách mượn giấy tờ nhà đem vay tiền ngân hàng về làm ăn. Ngày 26/4/2010, nghe con nài nỉ, bà Nga tin lời nên đã đi cùng Hoa đến phòng công chứng làm giấy uỷ quyền cho Hoa, thế chấp căn nhà trên của bà để Hoa vay 50 triệu đồng làm vốn kinh doanh chứ không hề ký giấy sang chủ quyền nhà cho Hoa.

​Bà Nga cho rằng, do không biết chữ nên bà Nga đã ký vào văn bản. Đến lúc về, bà Nga bị Hoa ngược đãi, chửi mắng, đòi đuổi khỏi nhà. Chính Hoa còn thừa nhận với bà Nga rằng Hoa đã đứng tên chủ quyền căn nhà trên. Không biết thực hư thế nào, bà Nga đã nhờ người thân đến UBND quận Bình Tân kiểm tra thì mới biết Hoa đã đứng tên chủ quyền căn nhà trên, từ đó bà Nga sinh ức chế và đốt tài sản của Hoa.

 - Ảnh 1Phóng to

Do tuổi cao sức yếu, bị Nga được ngồi nghe tuyên án.

Cảnh sát day dứt

Theo báo Pháp Luật Việt Nam, giữa năm 2013, lệnh truy nã bà lão được chuyển về phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP.HCM, giao cho trinh sát Nguyễn Thành Công. Xác minh nhân thân, được biết, bà Nga có đến 5 người con, nhưng sau sự việc đốt nhà, bà không ở với người con nào mà đi bán vé số rồi sống lang thang khắp nơi, hành tung khó xác định.

Mất nhiều ngày lần theo dấu, cuối cùng, trinh sát cũng xác định chỗ ở của đối tượng. Sau một thời gian lang thang khắp nơi, bà Nga xin ở nhờ một gia đình ở phường Bình Trị Đông A, căng bạt trước vỉa hè nhà họ làm chỗ trú chân.

Hình ảnh mà trinh sát truy nã nhìn thấy không phải là tên tội phạm bặm trợn, lì lợm mà chỉ là một cụ bà gầy yếu, tóc bạc trắng, nằm co ro trên chiếc võng cũ. “Mái nhà” của bà chỉ là một tấm bạt rộng bằng chiếc chiếu, một túi nilon treo vài bộ quần áo, một túi khác treo một chiếc xoong, vài cái chén...

Hôm trinh sát tìm đến, có lẽ bị mệt nên bà Nga không đi bán vé số buổi chiều, mà nằm thiêm thiếp ngủ. Mỗi giờ trôi qua, nhìn dáng ngủ khổ sở của bà cụ, trong lòng trinh sát càng cảm thấy nặng nề.

Trinh sát Công kể: “Có lúc tôi nghĩ, hay quay về, không bắt nữa. Nhưng một phần đó là nhiệm vụ, phần nữa đã có lệnh truy nã, tôi không bắt thì người khác cũng bắt. Tôi cố gắng làm cách nào để bà lão cảm thấy nhẹ nhàng nhất”.

Một lúc sau, trinh sát mới tiếp cận, mở lời: “Cô có phải cô Ánh Nga không? Con nghe nói cô mâu thuẫn với con gái, con là công an, mời cô về phường nói chuyện được không?”. Nghe thấy có người nói đến nỗi ấm ức bấy lâu, bà cụ lên xe về công an phường.

Bà lão tâm sự, sau khi đốt nhà xong, bà bỏ đi, do thiếu hiểu biết pháp luật nên không biết rằng đó là hành động vi phạm pháp luật. Bà càng không biết mình bị truy nã.

Khi nhìn thấy lệnh truy nã có dán ảnh mình, bà cụ gào khóc thảm thiết: “Con tôi nó cướp nhà tôi, mấy chú không bắt nó, lại đi bắt tôi”. Rồi bà chửi mắng, định xông vào đánh cả trinh sát.

Nhớ lại lúc đó, trinh sát cười buồn: “Những lần khác lần tìm được đối tượng trốn nã, bắt họ về quy án là tôi thấy nhẹ cả người, sao lần này thấy nặng trĩu trong lòng. Chỉ vì lòng tham mà tình mẹ con, bà cháu tan nát hết cả”.

Ngày 18/12/2014, tòa án nhân dân TP.HCM sau đó đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án bà Nga phạm tội “hủy hoại tài sản”.

HĐXX nhận định bị cáo già yếu, hành vi cũng xuất phát một phần từ lỗi của bị hại, và bị hại cũng đã bãi nại; nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt. Tòa tuyên xử bà Nga hai năm tù, cho hưởng án treo.

Đắng lòng hơn, điều làm nhiều người chứng kiến phiên tòa cảm thấy xót xa, mặn đắng là sau khi tòa tuyên án treo, cụ bà Nga than vãn không biết đi đâu về đâu khi tuổi già xế bóng không nơi nương tựa. Bà cụ còn thở dài than ngắn về những người con của bà: “Đứa nào nó cũng có gia đình, vợ con của nó phải lo, hơi đâu nó dành thời gian cho bà già này”. Nói xong, bà cụ thẫn thờ, lủi thủi từng bước chân già yếu chậm rãi rời tòa trong nước mắt.

Hơn hai năm sau khi vụ án xảy ra, ngôi nhà cũ đã được người con gái xây lên hai lầu khang trang, còn người mẹ 75 tuổi gầy gò già yếu hiện vẫn bán vé số lang thang khắp nơi. Bản án HĐXX tuyên đã thể hiện tính nhân văn của pháp luật, nhưng bản án lương tâm có lẽ sẽ còn khiến những người trong cuộc day dứt.

* Tên các nhân vật đã thay đổi

BTV (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý