Trở lại căn nhà xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 7 người thiệt mạng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trở lại căn nhà xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 7 người thiệt mạng

(ĐSPL) Đã gần 1 năm trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại căn nhà số 416, đường Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 khiến cả 7 người trong căn nhà này thiệt mạng. Tuy nhiên giờ đây mỗi khi đi ngang qua ngôi nhà này nhiều nhân chứng vẫn còn ám ảnh bởi vụ cháy. Sau vụ hỏa hoạn, căn nhà nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn trở nên âm u, hoang lạnh một cách lạ thường.

05/05/2015 09:03 PM
237

Hỏa hoạn giữa đêm khuya, 7 người thiệt mạng

Đã gần 1 năm trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại cửa hàng bán đồ dùng, trang thiết bị ngành tóc (số 416, đường Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5) nhưng giờ đây mỗi khi đứng trước căn nhà này, ông Trần Minh Tùng (33 tuổi, làm nghề xe ôm trên đường Nguyễn Trãi) vẫn mang trong mình một nỗi kinh hoàng về vụ cháy giữa đêm hôm đó. Ông Tùng cho hay, hôm nào đi làm về khuya ông cũng phải ghé vào tiệm tạp hóa mua một bó nhang đến thắp phía trước cửa ngôi nhà trên rồi về ngủ mới được yên giấc.

 - Ảnh 1Phóng to

Hiện trường vụ cháy 7 người chết ở Sài gòn. Ảnh: Zing

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 16/9/2014 nhiều người dân hoảng loạn khi thấy ngọn lửa phát ra từ căn nhà trệt có gác xép ở số 416 Nguyễn Trãi. Thời điểm này, đông đảo người dân, bảo vệ dân phố cùng công an phường đã huy động bình chữa cháy dập lửa nhưng cửa sắt căn nhà khóa trái, không ai tiếp cận được bên trong. Các nhân chứng có mặt tại hiện trường lúc ấy cố gắng tiếp cận để phá cửa giải cứu những người bên trong nhưng mọi nỗ lực đều không đạt được kết quả, những tiếng kêu cứu thất thanh bên trong dần tắt lịm.

Ông Trần Minh Tùng bàng hoàng nhớ lại: “Lúc chúng tôi chạy đến hiện trường thì nghe tiếng kêu cứu thảm thiết của bà cụ, chắc hẳn bà cụ là người phát hiện ngọn lửa đầu tiên, sau đó là những tiếng kêu thất thanh khác nhưng khi chúng tôi tiếp cận để phá cánh cửa thì lửa bùng phát lên quá mạnh nên chúng tôi không thể làm được gì thêm. Đứng bên ngoài nhìn ngọn lửa thiêu rụi căn nhà mà tôi chỉ biết rơi nước mắt”.

Sau vụ cháy cả 7 người sống trong căn nhà đêm ấy đều được phát hiện trong tình trạng đã tử vong do ngạt khói. Một điều đau lòng trong vụ án là trong 7 nạn nhân tử vong thì có đến 3 nạn nhân là học sinh, sinh viên. Chứng kiến cảnh tượng đau lòng ấy nhiều người không khỏi xót xa.

Bà Nguyễn Tuyết Ngọc (46 tuổi, sống gần nhà các nạn nhân) chia sẻ: “Mới đó mà cũng đã gần đến ngày giỗ đầu của gia đình bên ấy rồi đấy! Tội nghiệp cho cháu gái tôi tuy đã một năm trôi qua nhưng giờ đây mỗi khi ai nhắc đến vụ cháy hôm ấy con bé lại khóc nức nở. Cháu gái tôi là bạn thân từ nhỏ của cháu Trần Trân Trân, tối hôm xảy vụ việc hai cháu vẫn còn lên mạng nói chuyện, trao đổi về việc xin chỗ đi thực tập. Vậy mà sáng ngày hôm sau đó đã nghe cháu Trân gặp nạn, con bé khóc suốt một tuần liền. Nhà bên đó sống hiền lành, thân thiện, ở đây ai cũng thương cả”.

Căn nhà âm u, hoang lạnh lạ thường

Theo kết luận của cơ quan điều tra thì nguyên nhân dẫn đến vụ cháy là do ngọn lửa bùng lên đầu tiên từ chiếc xe máy nằm ngay sát ổ điện và bén vào các vật dụng làm tóc. Lửa bùng lên nhanh chóng khiến 7 người trong nhà không thể thoát được và chết ngạt. Người còn sống sót duy nhất trong gia đình là bà Trần Thị Châu Loan (51 tuổi). Đêm ấy, bà Loan không có mặt trong căn nhà ấy nên may mắn không gặp nạn. Ngày 13/4, chúng tôi gặp lại bà Loan tại một điểm bán quần áo tại ngã 4 Trần Phú – Nguyễn Trãi (cách hiện trường khoảng 200 mét). Trò chuyện với chúng tôi bà Loan cho hay, hiện nay căn nhà số 416 Nguyễn Trãi vẫn trong tình trạng đóng cửa không có người ở. Sở dĩ bà chưa có ý định sửa sang gì ngôi nhà để ở vì chưa đủ điều kiện kinh tế, bà còn lo sợ mỗi khi về căn nhà nói trên bà sẽ không cầm lòng được khi nhớ về những ngày sống hạnh phúc và vui vẻ của gia đình bà.

Bà Loan tâm sự: “Trước kia khi buôn bán xong tôi vẫn thường về nhà mẹ ngủ (căn nhà số 416 Nguyễn Trãi) nhưng đêm xảy ra vụ việc tôi lại về nhà của mình ở phường 11, quận 5 để ngủ nên không gặp nạn. Giờ đây thỉnh thoảng tôi mới về lại ngôi nhà ấy để thắp nhang cho gia đình tôi còn bình thường rất ít khi mở cửa. Hiện nay tôi vẫn chưa có ý định tu sửa lại ngôi nhà vì sau vụ cháy căn nhà hâu như đã hư hỏng hoàn toàn, có nhiều chỗ tường đã sập rồi”.

Ngày 14/4, chúng tôi có mặt tại căn nhà số 416 Nguyễn Trãi, căn nhà mặt tiền nơi buôn bán đông đúc tấp nập ngày nào giờ âm u hoang lạnh lạ thường. Bên trong ngôi nhà là một đống hoang tàn đổ nát, trên những vạt tường vẫn còn bám nguyên màu khói đen khiến người đến đây không khỏi hình dung ám ảnh về vụ cháy kinh hoàng ngày nào. Trên các vách tường xuất hiện những vết nứt lớn do tàn tích để lại, dường như từ khi xảy ra vụ cháy chẳng có ai dám vào bên trong căn nhà nói trên.

Phía trước căn nhà chúng tôi gặp ông Trần Đức Long (39 tuổi, làm nghề xe ôm). Thấy chúng tôi đứng quan sát lâu trước căn nhà ông Long lại tiếp chuyện: “Chú định đến thuê căn nhà này à? Nếu chú muốn thì tôi báo với chủ nhà cho thuê giá rẻ rồi sửa sang lại kinh doanh. Trước kia ngôi nhà này là điểm kinh doanh đắt đỏ lắm đấy, nhưng sau khi xảy ra vụ cháy nó thành âm u thế đấy, mấy ngày trước cũng có người đến hỏi thuê để sửa sang lại kinh doanh cửa hàng quần áo nhưng họ nghe mấy người ở đây đồn ma, nhát quỷ bậy bạ nên lại bỏ đi. Nhìn căn nhà ở vị trí đắc địa thế mà giờ trở nên hoang tàn tôi thấy tiếc quá”.

Được biết, vào thời điểm sau tết, một số người hàng xóm sống cạnh căn nhà trên đã rủ nhau mua sơn về phủ ở mặt trước căn nhà để phần nào che bớt tàn tích của vụ cháy và giúp cho căn nhà trên đỡ đi phần hoang lạnh, âm u. Nói về việc này, ông Lương Công Kha (45 tuổi, làm nghề buôn bán gần khu vực trên) cho hay: “Trước kia khi chưa phủ sơn căn nhà vẫn còn phủ một màu khói đen phía trước khiến nhiều người tới đây nhìn có vẻ không thiện cảm. Một số người đến tiệm của tôi mua hàng đứng phía trước hỏi về căn nhà này, khi họ biết căn nhà trên là nơi xảy ra vụ cháy khiến 7 người chết thì họ lại vội vàng quay xe đi không mua hàng nữa vì sợ. Tình trạng trên kéo dài khoảng 2 -3 tháng. Thấy thế, chúng tôi bàn nhau mua sơn quét lại phía trước căn nhà để xóa đi những vết khói đen để mọi người đến đây khỏi ám ảnh, hơn nữa cũng làm mặt phố buôn bán này khang trang hơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần đây có một chủ tiện kinh doanh ở gần khu vực ngôi nhà số 416 Nguyễn Trãi đã liên hệ với chủ sở hữu ngôi nhà mượn mặt bằng phía dưới ngôi nhà để làm chỗ gửi xe. Tuy nhiên khi gửi xe vào chỗ này thì nhiều người tỏ ra khá ái ngại bởi tin vào những tin đồn thất thiệt xung quanh số phận của căn nhà. Trò chuyện với phóng viêc chúng tôi, nhiều người dân ở đây bày tỏ mong muốn một ngày nào đó căn nhà trên sẽ được tu sửa lại, để lại thành nơi buôn bán tấp nập như ngày nào, như vậy thì những lời đồn không hay về căn nhà cũng mất đi.

Vụ hỏa hoạn tại căn nhà số 416 Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 xảy ra vào tầm khoảng 2 giờ sáng ngày 16/9/2014 khiến 7 người trong gia đình thiệt mạng. Danh tính các nạn nhâ được xác định là Trần Châu Minh, sinh năm 1960; Châu Thị Kim Phượng, sinh năm 1957; Trần Mỹ Yến, sinh năm 1983; Trần Châu Hùng, sinh năm 1963; Lâm Phụng, sinh năm 1967; Trần Trân Trân, sinh năm 1993; Trần Chấn Huy, sinh năm 1996. Đây được coi là một trong những vụ án gây tổn thất về người nghiêm trọng nhất năm 2014.

PHƯỚC SƠN

Xem thêm clip: Toàn cảnh vụ cháy 8 căn nhà , 1 người tử vong tại TPHCM

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý