'Trong 30 phút, nhà con tôi sập, đồ đạc hút theo dòng lũ'

mesu mesu @mesu

'Trong 30 phút, nhà con tôi sập, đồ đạc hút theo dòng lũ'

“Lúc đó nước lũ về quá đột ngột, chỉ trong vòng 30 phút, căn nhà của đứa con trai tôi ở đã bị sập hoàn toàn, đồ đạc bị cuốn hết theo dòng lũ”, bà Phạm Thị Đầm (63 tuổi, khu phố Lỷ A Coỏng, thị trấn Đầm Hà) nhớ lại.

31/10/2014 08:02 PM
1,355

Như báo Người đưa tin đã thông tin, 7h sáng ngày 30/10, nhiều khu vực nội thị của thị trấn Đầm Hà (Hải Hà, Quảng Ninh) chìm trong biển nước. Nguyên nhân được xác định do vỡ đập phụ của đập thuỷ lợi lớn nhất huyện.

Ghi nhận của PV tại Phố Lỷ A Coỏng, một trong những khu bị ảnh hưởng nặng nhất do sự cố vỡ đập Đầm Hà, nhiều ngôi nhà trên phố bị sập, có đoạn đường bị nước lũ tràn quan gây hư hỏng, hầu hết các hộ sống trong con phố này đều bị ngập.

 - Ảnh 1

Do vỡ đập phụ Đầm Hà Động, nước tràn vào gây ngập lụt nhiều khu dân cư và cô lập hàng ngàn người dân.

Chưa hết bàng hoàng, bà Phạm Thị Đầm (63 tuổi, khu phố Lỷ A Coỏng, thị trấn Đầm Hà) nhớ lại: “Lúc đó nước lũ về quá đột ngột, chỉ trong vòng 30 phút căn nhà của đứa con trai tôi ở đã bị sập hoàn toàn, đồ đạc bị cuốn hết theo dòng lũ”.

Chị Hạ Vy (người dân khu phố) cho biết, "sáng ngày 30/10, mực nước sông Đầm Hà bắt đầu dâng cao. Do nhà tôi nằm gần sông nên được chứng kiến tất cả. Mực nước dâng rất nhanh, chỉ trong khoảng hơn 30 phút nước sông đã tràn lên khu dân cư, những nhà gần bờ sông bắt đầu bị nước tràn vào. Khoảng 1 giờ đồng hồ sau thì phố Lỷ A Coỏng gần như ngập nước hoàn toàn. Những nhà nằm ở vị trí cao cũng bị nước ngập tới hiên nhà."

Chị Vy cho biết thêm, trước đó chính quyền huyện Đầm Hà đã có thông báo về các cơ quan, trường học trên địa bàn về nguy cơ mưa lớn gây vỡ đê, ngập lụt, lũ quét… nên người dân cũng không bị động với sự cố. Tuy nhiên, do đây là sự cố bất ngờ, chính quyền chỉ kịp thông báo đến các cơ quan chứ chưa thông báo trực tiếp đến người dân nên có một số hộ không biết thông tin, chưa kịp di dời hết tài sản, vẫn bị ngập.

 - Ảnh 2

 - Ảnh 3

Chỉ trong khoảng hơn 30 phút nước sông đã tràn lên khu dân cư, những nhà gần bờ sông bắt đầu bị nước tràn vào.

Theo người dân thị trấn Đầm Hà, khi nước tràn vào thị trấn đã chia cách nhiều khu dân cư, bà con chủ động tự di dời tài sản. Đến khoảng 14h ngày 30/10, khu vực nội thị Đầm Hà nhiều chỗ đã rút nước, lực lượng bộ đội, công an… có mặt giúp người dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp đường và giúp người dân chuyển đồ đạc di dời trước đó về nhà.

Chị Nhung (giáo viên trường Mầm non Đầm Hà) cho biết, "do được huyện thông báo về trường cảnh báo việc có thể xảy ra ngập lụt, vì vậy tất cả học sinh được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn”.

 - Ảnh 4

Nhiều công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn thị trấn cũng bị ngập úng nặng.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Nam, phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đầm Hà, cho biết chính quyền địa phương các xã đã tiến hành di dân từ vùng trũng lên vùng cao, tập trung tại các trường học nhà cao tầng để tránh lũ.

Khoảng gần 30ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản của người dân bị ngập. Rất may hiện chưa có thiệt hại về người.

Ông Nam cho biết nguyên nhân vỡ đập là do ngày 29/10, tại huyện Đầm Hà có mưa lớn kéo dài, có lúc lượng mưa khoảng 200mm.

Thuận Phong – Xuân Tùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý