Trồng cỏ nhung Nhật: “Chúng tôi có thu nhập cao hơn so với lúa”

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trồng cỏ nhung Nhật: “Chúng tôi có thu nhập cao hơn so với lúa”

Vài năm trở lại đây người dân Phú Diễn – Bắc Từ Liêm Hà Nội đã chuyển dần từ trồng cây lúa nước, rau màu sang trồng cỏ nhung Nhật. Đây là loại cây trồng không mất nhiều công sức mà đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây lúa.

28/01/2015 07:49 AM
516

Cỏ nhung Nhật – sự lựa chọn cho sân vườn

Cỏ nhung Nhật hay còn gọi là cỏ nhung Nhật Bản, có xuất xứ từ Nhật Bản và được mang về trồng ở Việt Nam. Đây là loại cây lá kim, mềm như nhung, khá dễ trồng, có khả năng chịu hạn, và chịu úng tốt, ít có sâu bệnh.

Thân cây cỏ nhỏ, có nhiều nhánh và bò sát đất. Lá mọc so le xếp hai dãy thân dài từ 3-5cm. Hoa mọc thành cụm nhỏ, dạng bông, mỗi bông mang 8-10 hoa. Quả là loại quả thóc.

Ảnh 1: Cỏ nhung Nhật mới được trồng

Cỏ nhung Nhật mới được trồng

Khi xã hội ngày càng phát triển, áp lực công việc dày đặc, con người thường tạo ra không gian thoáng đãng, tạo cảm giác thoải mái bằng các loại cây cảnh, chim cảnh…, có người lại thích tô điểm cho sân vườn bằng những loại cỏ. Trong đó cỏ nhung Nhật lại là lựa chọn khá phổ biến.

“Vào dịp giáp Tết, cỏ nhung Nhật càng bán chạy vì tới năm mới ai cũng muốn trang trí, sửa sang cho ngôi nhà của mình thêm đẹp hơn để khởi đầu một năm với nhiều thành công hơn. Mặt khác, thời điểm này khí hậu không quá khô hanh, cỏ nhung Nhật phát triển sẽ mạnh hơn”, ông Nguyễn Văn Vinh cho biết.

Không chỉ được mua về để trang trí ở sân vườn trong các hộ gia đình, cỏ nhung Nhật còn được dùng để trang trí tại một số công trình lớn như công viên, trường học, khách sạn...

Cải thiện thu nhập nhờ cây cỏ…

Những năm gần đây loại cỏ này được người dân Phú Diễn, Bắc Từ Liêm mang về trồng và ngày càng được nhân giống rộng rãi. Mới đầu chỉ có một vài hộ dân trồng nhưng tới nay đã lên tới hàng chục hộ gia đình.

“Là loại cỏ dễ trồng, mang lại thu nhập cao, không mất nhiều công chăm sóc so với lúa, người dân chúng tôi đã thay trồng lúa bằng trồng cỏ nhung Nhật”, bà Út nói.

Bà Út đang cặm cụi chặt từng khuôn cỏ.

Bà Út đang cặm cụi chặt từng khuôn cỏ

Gia đình bà Út đã trồng loại cỏ này được mấy năm nay trên ba sào ruộng, mỗi năm ba vụ nếu như thời tiết không thuận lợi, cỏ chậm phát triển chỉ có thể trồng hai vụ.

“Trước khi trồng loại cỏ này cần phải làm sạch đất, dùng sức nén đất bằng các dụng cụ có độ nặng. Bón một lớp phân lân tổng hợp, phân NPK Đầu Trâu, một sào trên một bao… Tiếp đến lấy dao, xẻng nhỏ đào những hốc cây sâu 5cm, có độ nghiêng khoảng 45 độ và khéo léo cho những cụm cỏ vào trồng.

Các hàng cây (không đánh luống) cách nhau 10 – 15cm và lấp đất, tưới nước nếu đất quá khô. Sau một thời gian cây sẽ sinh trưởng. Lúc đó, nếu chỗ nào cây chết thì chèn thêm vào. Giống ban đầu mua là 100 ngàn đồng/m² và chia thành cụm nhỏ ra để trồng, những vụ sau tự nhân giống từ cây vốn có”, ông Nghĩa chia sẻ.

Cỏ sinh trưởng một thời gian sẽ phát sinh ra những cây cỏ dại không cùng dòng, lúc này người dân phải sử dụng phương pháp thủ công dùng tay để nhổ. Mỗi vụ nhổ cỏ 3 – 4 lần tùy thuộc vào lượng cỏ xuất hiện trên bãi.

Sau bốn tới sáu tháng cỏ, sẽ được thu hoạch, tuy nhiên phụ thuộc vào người mua, có khi cả năm cỏ không được thu hoạch vì không có đơn đặt hàng.

Theo như những người dân Phú Diễn, việc thu hoạch cỏ khá vất vả. Họ phải dùng những chiếc dao to chặt từng khúc, chiều dọc tầm 30cm, chiều ngang khoảng 1m hoặc hơn, sau đó dùng những chiếc xẻng nhỏ xúc theo khung đã chặt.

Vì giống cỏ rễ chùm mà trước khi trồng đã nén phần đất ở dưới nên khi thu hoạch lớp rễ chỉ có khoảng 2cm. Sau khi xúc, dùng tay cuộn tròn như cuốn chiếu và gánh lên bờ.

Theo ông Nghĩa, giá bán mỗi mét vuông tùy vào từng thời điểm. Khi đắt thì giá cỏ nhung Nhật từ 40 ngàn đồng trở lên mỗi mét vuông, những lúc giá thấp khoảng 30 ngàn đồng /m².

Trung bình một sào Bắc Bộ (360m2), người dân thu nhập trên 10 triệu đồng. Trong khi đó trồng lúa một sào chỉ thu hoạch được khoảng 2 – 3 tạ, sau khi trừ chi phí sản xuất, người dân chỉ thu được 1 – 1,4 triệu đồng/sào/vụ.

Do Phạm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý