Trong thời gian thử thách án tù treo, có được làm đơn kiện ông Chấn?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trong thời gian thử thách án tù treo, có được làm đơn kiện ông Chấn?

“Bản chất của án treo là không phải hình phạt tù, nên họ vẫn có quyền công dân, nên họ vẫn có quyền khiếu nại, tố cáo”, Luật sư Tạ Anh Tuấn cho biết...

06/07/2015 06:06 AM
2,372

Sau khi tin tức về bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi), trú ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP Bắc Giang, người đã đứng ra kiện ông Chấn và cho rằng Lý Nguyễn Chung vô tội được đăng tải, nhiều người thắc mắc vì sao bà Hà vẫn còn trong thời gian thời gian quản thúc án treo lại có thể viết đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo.

Theo ông Tống Xuân Khánh, Trưởng Công an xã Song Mai cho biết, hàng tháng, bà Hà vẫn phải vào Công an xã để làm kiểm điểm do đang trong thời gian quản thúc.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên báo Người đưa tin đã phỏng vấn Luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên Danh, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Tạ Anh Tuấn cho biết, điều kiện xóa án tù treo là đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, và họ phải chấp hành xong thời gian thử thách.

Theo luật sư Tạ Anh Tuấn thì trường hợp bà Hà phải chấp hành xong 22 tháng tù treo và 43 tháng thử thách. Trong thời gian thử thách không phạm bất cứ tội gì nếu phạm án treo sẽ chuyển án giam.

"Bản chất của án treo là không phải hình phạt tù, nên họ vẫn có quyền công dân, họ chỉ chịu sự quản lý về hành chính. Ví dụ đi đâu dài ngày khỏi nơi cư trú thi phải báo cáo chính quyền. Nên họ vẫn có quyền khiếu nại, tố cáo. Họ vẫn là nhân chứng bình thường", Luật sư Tuấn cho biết thêm.

   - Ảnh 1

Quyết định thi hành án phạt tù cho hưởng án treo đối với bà Hà.

“Thời gian thử thách là khoảng thời gian đủ để người bị kết án tự khẳng định về sự tự giác cải tạo của mình. Mặt khác, thời gian thử thách của án treo cũng giúp Toà án có điều kiện kiểm tra tính đúng đắn của việc áp dụng án treo đối với người bị kết án trong thời gian chấp hành bản án”, Luật sư Tạ Anh Tuấn cho biết.

Trước đó, Như tin tức đã đưa, vụ án Nguyễn Thanh Chấn đã bất ngờ xuất hiện thêm tình tiết mới đó là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi), trú ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP Bắc Giang cho rằng ông Chấn mới là hung thủ, còn Chung vô tội.

Bà Hà đã gửi đơn đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan cho rằng Lý Nguyễn Chung vô tội, được thuê để chịu tội thay cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Và kiến nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết người hay không. Bà Hà còn đề nghị các cơ quan báo chí lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Bắc Giang quyết định ngày 21/7 sẽ đưa ra xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung, nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15/8/2003 - bị truy tố 2 tội: “giết người” và “cướp tài sản”. Phiên tòa lần này bà Hà sẽ tham dự với tư cách là nhân chứng mới.

Ngọc An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý