Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan bị tấn công

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan bị tấn công

(Xã hội) Một nhóm tay súng không rõ danh tính đã tấn công vào trụ sở Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

18/04/2014 03:49 PM
525

Ông Toby Lanzer, một quan chức hỗ trợ cấp cao của Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan cho biết, có ít nhất 20 người thiệt mạng. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã nổ súng đáp trả và đẩy lùi những kẻ tấn công. Gần 5.000 thường dân đang trú ẩn trong trụ sở tại thị trấn bị tàn phá bởi chiến tranh này.

Một nhóm khoảng 350 tay súng trẻ đã rời trung tâm thị trấn Bor ở bang Jonglei và tiến tới căn cứ này sáng 17/4. Nhóm tay súng ban đầu tiếp cận trụ sở này dưới chiêu bài hòa bình và dự tính đệ trình một đơn thỉnh cầu tới trụ sở Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan. “Họ buộc bảo vệ mở cửa, vào trong và bắt đầu xả súng vô tội vạ”, ông Lanzer nói.

Mô tả ảnh.

Các tay súng bảo vệ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan.

“Những tay súng gìn giữ hòa bình can đảm đã đẩy lùi cuộc tấn công. Không may là chúng tôi đã gặp thương vong lớn về người. Tôi chưa thể xác nhận ngay, nhưng tôi có thể nói là hàng chục người”.

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ sự quan ngại về vụ tấn công phái bộ quốc tế tại Nam Sudan đồng thời cho rằng mọi hành động tấn công binh sỹ Liên Hiệp Quốc đều được quy kết là tội phạm chiến tranh. 

Theo người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, vụ tấn công vào khu trại tị nạn do Liên hợp quốc bảo trợ là hành động leo thang nghiêm trọng. 

Cũng theo lời ông Lanzer, sau vụ việc Liên Hiệp Quốc đã tăng cường an ninh ở trụ sở này.

Nam Sudan tách khỏi Sudan thành lập nhà nước riêng từ năm 2011 sau một cuộc xung đột đẫm máu.

Bạo lực bùng phát tại Nam Sudan từ trung tuần tháng 12/2013 sau khi chính phủ của Tổng thống Salva Kiir cáo buộc các binh sỹ trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar âm mưu đảo chính.

Xung đột nhanh chóng lan rộng tới 10 bang của Nam Sudan, chia rẽ bộ lạc Dinka ủng hộ Tổng thống Salva Kirr và bộ lạc Nuer ủng hộ ông Riek Machar.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý