Trực thăng quân sự rơi: Máy bay UH 1 sẽ được kiểm tra lại toàn bộ về kỹ thuật

mesu mesu @mesu

Trực thăng quân sự rơi: Máy bay UH 1 sẽ được kiểm tra lại toàn bộ về kỹ thuật

Sau sự cố này, chắc chắn toàn bộ máy bay UH1 sẽ được rà soát, kiểm tra lại toàn bộ về kỹ thuật”, trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết.

29/01/2015 01:09 PM
566

Liên quan đến vụ máy bay trực thăng quân sự UH 1 của Không quân Việt Nam đã rơi tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM lúc khoảng 7h ngày 28/1, chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ, trung tướng Võ Văn Tuấn - phó tổng tham mưu trưởng QÐND VN cho biết, chiếc máy bay UH1 7912 vừa được đại tu cách nay hai năm và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật, tất cả đều đảm bảo quy trình.

“Tuy nhiên, máy bay thì cũng như chiếc xe chạy trên đường, có thể gặp hỏng hóc bất ngờ. Sau sự cố này, chắc chắn toàn bộ máy bay UH1 sẽ được rà soát, kiểm tra lại toàn bộ về kỹ thuật” - trung tướng Tuấn nói.

Video: Người dân kể lại giây phút chứng kiến trực thăng quân sự rơi ở TPHCM.

Về thông tin phi công đã cố lái máy bay ra khỏi đường bay thông thường của máy bay quân sự từ TP.HCM đi Tây Ninh nhằm tránh rơi tại khu dân cư, trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết chưa ai xác minh vấn đề này. Ông khẳng định máy bay UH1 số hiệu 7912 vẫn đang bay đúng đường bay thông thường và tại vị trí khi gặp sự cố thì không có khu dân cư nào.

Trước đó, ngay sau khi có thông tin về vụ tai nạn, TP.HCM đã huy động các lực lượng cứu nạn, cứu hộ có mặt tại hiện trường. Bộ Quốc phòng cũng điều hai máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm. Phó bí thư thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình và chỉ huy cứu nạn.

Tuy nhiên, do máy bay rơi sâu trong lõi rừng tràm nên đến 21g ngày 28-1, lực lượng cứu nạn chỉ mới đem được xác máy bay ra ngoài, riêng phần máy và đuôi máy bay vẫn chưa thể đưa ra khỏi hiện trường.

Như tin tức đã đưa, lúc 7h15 ngày 28/01, máy bay UH-1, tổ lái gồm 4 cán bộ chiến sỹ, số hiệu 912 thuộc Trung đoàn 917, sư đoàn 370, Quân chủng PK- KQ, bay huấn luyện theo tuyến: Tân Sơn Nhất - Trảng Bàng - Bến Cát - Tân Sơn Nhất đã bị mất liên lạc sau 8 phút bay.

Đến 10h25 lực lượng tìm kiếm phát hiện vị trí máy bay UH-1 rơi tại 10050’09’’N- 106032’22’’E (thuộc ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh). Hậu quả, máy bay bị cháy toàn bộ, 4 chiến sĩ hy sinh gồm: Thượng tá Trần Văn Đức, Trung úy Nguyễn Viết Cường, Thiếu tá Lê Hoàng Quân, Thượng tá CN Đỗ Văn Chính.

 - Ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM ngày 28/1. Ảnh: Tuổi trẻ

Liên quan đến vụ việc, chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ, Đại tá Dương Văn Thanh, phó chủ nhiệm chính trị Bệnh viện Quân y 175, cho biết hiện nhìn vào thi thể bốn chiến sĩ hi sinh không thể nhận ra ai được nữa nên bệnh viện sẽ giám định ADN để xác định từng người. Hiện thi thể bốn chiến sĩ hi sinh đã được đưa vào nhà đại thể Bệnh viện Quân y 175 để bảo quản, phục vụ công tác điều tra và lo hậu sự. Tại nhà đại thể của bệnh viện, nhiều người thân của các cán bộ chiến sĩ này khóc trong đau đớn và không thể tin rằng đây là sự thật.

Về nguyên nhân ban đầu của vụ máy bay quân sự UH1 rơi, Đại tá Lê Văn Hạnh, Chính ủy Sư đoàn Không quân 370 cho biết: “Máy bay đang làm nhiệm vụ huấn luyện phi công thì không may gặp sự cố. Đang chờ Hội đồng điều tra. Nhưng chắc chắn là hỏng hóc nặng. 4 thi thể phi công đã được tìm thấy đưa về. Hiện trạng máy bay đang được bảo vệ nhằm phục vụ công tác điều tra tai nạn, xong sẽ thu gom đưa về”.

Để tìm kiếm, cứu nạn trực thăng UH1 rơi tại TP.HCM, các lực lượng liên quan đã huy động 1.153 người (gồm 199 bộ đội và 954 dân quân), hai máy bay trực thăng, 27 ôtô.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Nam: Hiện cả 4 quân nhân hy sinh đã được đưa về Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) để làm thủ tục mai táng. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân đã chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ cho gia đình các quân nhân này.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý