(Trực tiếp) Đang xét xử vụ án Dương Tự Trọng

mesu mesu @mesu

(Trực tiếp) Đang xét xử vụ án Dương Tự Trọng

Sáng nay (28/8), TANDTP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng Dương Tự Trọng. Ông Trọng bị cơ quan Công tố cáo buộc về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, hình phạt tù án treo có thể lên tới 5 năm.

28/08/2014 09:32 AM
580

Dương Tự Trọng (SN 1961, HKTT tại số 72 Cầu Đất, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) là đối tượng từng tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng – nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty hàng hải VN trốn đi nước ngoài.

Theo tin tức cáo trạng của VKSND tối cao, từ năm 2001- 2002, Dương Tự Trọng (khi đó là Trưởng phòng cảnh sát hình sự CA TP Hải Phòng) đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong - cán bộ Đội chống buôn lậu Cục Hải quan TP Hải Phòng.

 - Ảnh 1

Dương Tự Trọng tại phiên toà sáng nay (28/8).

Ngày 18/8/2009, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Đồng Xuân Phong để điều tra ông Phong về tội “Buôn lậu”.

Do Đồng Xuân Phong bỏ trốn khỏi cơ quan, không có mặt tại nơi cư trú, ngày 16/10/2009, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Đồng Xuân Phong.

 - Ảnh 2

Quyết định truy nã Phong của CA TP Hồ Chí Minh được gửi đến tất cả các Phòng cảnh sát hình của CA các tỉnh, TP trên cả nước. CA TP Hải Phòng nhận được quyết định trên vào ngày 05/11/2009. Ngoài việc gửi quyết định truy nã Đồng Xuân Phong, CA TP Hồ Chí Minh đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp với CA TP Hải Phòng để truy bắt Đồng Xuân Phong nhưng không bắt được (mặc dù thời gian này Phong thường xuyên lẩn trốn tại địa bàn Hải Phòng).

Dương Tự Trọng biết rất rõ Đồng Xuân Phong bị CA TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã, truy bắt vì liên quan đến vụ án kinh tế nhưng Dương Tự Trọng đã không thực hiện nhiệm vụ cũng không có ý kiến chỉ đạo, không tổ chức, triển khai lực lượng tiến hành truy bắt Đồng Xuân Phong theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

 - Ảnh 3

Ngày 17/5/2012, sau khi nhận được thông báo của Dương Chí Dũng (là anh trai Dương Tự Trọng) về việc đang bị cơ quan CSĐT Bộ CA khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, Dương Tự Trọng đã chỉ dẫn anh trai về nhà bạn gái của mình tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) để trốn và chờ người của Trọng đến đón.

Ngày 18/5/2012, thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - CA TP Hải Phòng), Trọng đã yêu cầu Đồng Xuân Phong phối hợp cùng Vũ Tiến Sơn và một số đối tượng khác tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Với hành vi chỉ đạo, tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, ngày 23/5/2014, TAND tối cao đã tuyên phạt Dương Tự Trọng mức án 16 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Được biết, tại phiên tòa xét xử tới đây, Luật sư Nguyễn Đình Hưng thuộc Văn phòng Luật sư Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội là người tham gia bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng tại tòa.

Trao đổi với phóng viên, một luật sư cho biết, ông Trọng bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, được quy định tại khoản 1 Điều 281 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm, bị phạt tù từ một năm đến năm năm, là tội phạm nghiêm trọng.

Khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 281, Tòa án cũng phải căn cứ vào các quy định về quyết định hình phạt tại Chương VII Bộ luật hình sự. Nếu người phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng thì có thể được áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc dưới mức thấp nhất của khung hình phạt tù (dưới một năm tù); nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 60 thì được hưởng án treo. Nếu người phạm tội có nhiều tình tiết tăng nặng, không có tình tiết giảm nhẹ thì có thể bị phạt đến năm năm tù giam.

Xuân Tùng

Xem thêm video clip : Clip xử án: “Tàng trữ trái phép vũ khi quân dụng” đi tù 8 tháng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý