Trùm buôn lậu và con đường ‘hợp thức hóa’ 21 chiếc ô tô hạng sang

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trùm buôn lậu và con đường ‘hợp thức hóa’ 21 chiếc ô tô hạng sang

Công an tỉnh Bắc Giang đã phá thành công chuyên án đấu tranh với đường dây buôn lậu ô tô với phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội rất mới và tinh vi nhằm thu lợi bất chính số tiền lớn.

29/08/2014 09:04 AM
697

Những dấu hiệu bất minh

Qua công tác nắm tình hình lĩnh vực thuế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý lí kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 đến tháng 7/2014, nhiều công ty và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không có quan hệ với doanh nghiệp cũng như người nước ngoài nhưng lại làm thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu ô tô theo chế độ phi mậu dịch dưới hình thức quà biếu, tặng. Sau đó, các công ty và doanh nghiệp này đã không sử dụng những chiếc ô tô đó mà chuyển nhượng lại ngay cho doanh nghiệp kinh doanh buôn bán xe ô tô hoặc các cá nhân có địa chỉ tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Điều đáng lưu ý là những chiếc xe ô tô trên đều là những chiếc xe ô tô hạng sang, có giá hàng tỷ đồng.

Sự thật được phơi bày

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, một chuyên án đấu tranh với đường dây buôn lậu ô tô hạng sang này đã được xác lập. Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, trưởng ban chuyên án, sau một thời gian vào cuộc điều tra, vào ngày 12/7/2014, ban chuyên án đã quyết định phá án.

Một đường dây buôn lậu ô tô do đối tượng Lê Đức Thắng, (28 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH ô tô Việt Thắng, có địa chỉ tại số 196, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội cầm đầu đã bị phơi bày ra ánh sáng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh và thực hiện bắt tạm giam đối tượng Lê Đức Thắng và Thái Ngọc Thành (là nhân viên của Công ty TNHH ô tô Việt Thắng) về hành vi buôn lậu.

Đối tượng Lê Đức Thắng.

Những thủ đoạn phạm tội mới và tinh vi

Công ty TNHH ô tô Việt Thắng do Lê Đức Thắng làm giám đốc chuyên kinh doanh mua bán xe ô tô, đại lý ô tô…, xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh. Công ty này không đủ điều kiện, không được phép nhập khẩu các ô tô chưa qua sử dụng, loại 9 chỗ ngồi chở xuống.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ xe ô tô nhập khẩu trong nước, Lê Đức Thắng thông qua một số đối tượng là Việt kiều Mỹ trong đó có Trần Doãn Hiền, (60 tuổi), quê quán ở Rạch Giá, Kiên Giang để mua bán xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chưa qua sử dụng rồi làm thủ tục nhập khẩu các xe ô tô này theo chế độ phi mậu dịch quà biếu, tặng từ Mỹ về Việt Nam sai quy định để kinh doanh thu lợi bất chính. Các đối tượng Việt kiều này đã bán xe ô tô theo đơn đặt hàng của Thắng và làm thủ tục vận chuyển từ nước ngoài về cảng Hải Phòng.

Tang vật vụ án.

Sau đó, Thắng chỉ đạo các đối tượng khác chuyên môi giới làm thủ tục hải quan, môi giới tìm các công ty và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để nhờ đứng tên pháp nhân làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô theo chế độ phi mậu dịch dưới hình thức quà biếu, tặng.

Sau khi hoàn thiện thủ tục, các đối tượng đã đến các công ty và doanh nghiệp trên ký đóng dấu xin giấy phép nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và đến các Chi cục Hải quan thuộc Cục hải quan TP Hải Phòng làm thủ tục nhập khẩu, nộp các loại tiền thuế ở khâu nhập khẩu, làm thủ tục thông quan cho những chiếc xe ô tô.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã làm rõ: Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 đến tháng 7/2014, Lê Đức Thắng đã thông qua các đối tượng có liên quan tìm và liên hệ nhờ 21 công ty và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đứng tên pháp nhân lập hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu 21 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chưa qua sử dụng theo chế độ phi mậu dịch quà biếu, tặng. Toàn bộ những xe sau khi nhập khẩu đều được giao cho cửa hàng của Công ty TNHH ô tô Việt Thắng. Khi có khách hàng mua xe thì Thắng chỉ đạo các đối tượng khác yêu cầu các công ty và doanh nghiệp ký hợp đồng chuyển nhượng và xuất hóa đơn bán hàng khống nhằm hợp pháp hóa nguồn gốc xe ô tô để đăng ký lưu hành.

Đối với 20 xe ô tô đã được thông quan, Thắng đã chỉ đạo các đối tượng khác yêu cầu các công ty ký vào hợp đồng bán lại 7 xe ô tô cho Công ty TNHH ô tô Việt Thắng do Thắng làm giám đốc; sau đó Công ty TNHH ô tô Việt Thắng tiếp tục bán lại cho 7 cá nhân, doanh nghiệp khác; 13 xe ô tô còn lại được làm thủ tục xuất bán cho 13 cá nhân, doanh nghiệp đã đặt mua của Công ty TNHH ô tô Việt Thắng.

Quá trình điều tra xác định, các công ty và doanh nghiệp đứng tên pháp nhân làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô theo chế độ phi mậu dịch quà biếu, tặng hoàn toàn không biết gì về những chiếc xe ô tô này; không quen biết hay thỏa thuận gì với các cá nhân, doanh nghiệp mua xe ghi trong hợp đồng mua bán và hóa đơn GTGT.  

Được biết, toàn bộ những xe ô tô mà Lê Đức Thắng buôn lậu đều là những dòng xe đắt tiền như: Lexus, Jeep, Land Rover… Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Bắc Giang đã thu giữ 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Jeep Wranglegler Unlimited Sahara, trị giá khoảng hơn 4 tỷ đồng.

Trung bình sau khi nhập khẩu và bán trót lọt mỗi chiếc xe, trừ chi phí, Lê Đức Thắng thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng

Theo Cand.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý