Trump khẳng định không để Tổng thống Syria "thoải mái muốn làm gì thì làm"

remember1 remember1 @remember1

Trump khẳng định không để Tổng thống Syria "thoải mái muốn làm gì thì làm"

Hôm 25/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã buộc tội người đồng cấp Syria Bashar alAssad phạm những tội ác khủng khiếp chống lại nhân loại.

26/07/2017 12:09 PM
92

Hôm 25/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã buộc tội người đồng cấp Syria Bashar al-Assad phạm những tội ác khủng khiếp chống lại nhân loại.

Phát biểu tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng với Thủ tướng Lebanon Saad Hariri, ông Trump tuyên bố sẽ không để chính quyền Damascus tiến hành thêm bất kỳ vụ tấn công hóa học nào nữa.

"Tôi không phải là một người hâm mộ của ông Assad, tôi chắc rằng những gì ông ấy đã làm cho đất nước và nhân loại là khủng khiếp", ông Trump nói.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đề cập tới quyết định không kích bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ Shayrat tại Syria hồi tháng 4/2017 sau khi cáo buộc chính quyền Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học. "Tôi không phải là người có thể đứng nhìn từ bên ngoài, để cho ông Assad thoải mái muốn làm gì thì làm".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông tin rằng không có bất kỳ sự can thiệp nào của Nga hoặc Iran vào Syria.

Trump khẳng định không để Tổng thống Syria "thoải mái muốn làm gì thì làm" - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi họp báo với Thủ tướng Lebanon. Ảnh: Getty

Bên cạnh đó, ông Trump đã cáo buộc Hezbollah (lực lượng ở Lebanon) và Iran thúc đẩy thảm họa nhân đạo ở Syria. "Hezbollah là một mối đe dọa đối với nhà nước, người dân Lebanon và toàn bộ khu vực", Tổng thống Mỹ nhận định. "Nhóm này tiếp tục tăng cường kho vũ khí, sau đó sẽ bắt đầu cuộc xung đột khác với Israel. Với sự hỗ trợ từ phía Iran, tổ chức này cũng gây ra thảm họa nhân đạo ở Syria".

"Những lợi ích thực sự của Hezbollah là vì chính họ và nhà tài trợ của họ, Iran", ông Trump cho biết thêm.

Donald Trump cũng ca ngợi Thủ tướng Hariri vì nỗ lực của quốc gia ông trong việc giúp đỡ người tị nạn Syria: "Tôi muốn cảm ơn Thủ tướng và người Lebanon đã dành chỗ cho những nạn nhân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chế độ Assad”.

Ông Trump là người đã tìm cách ngăn chặn sự người tị nạn Syria vào nước Mỹ và cũng thề sẽ cắt giảm các chương trình viện trợ nước ngoài của quốc gia, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giúp đỡ những người “hàng xóm”. Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho các nỗ lực ở Lebanon.

"Cách tiếp cận của chúng tôi là hỗ trợ các nhu cầu nhân đạo của những công dân Syria bị buộc phải rời đi tại địa điểm càng gần đất nước của họ càng tốt. Đó là cách tốt nhất để giúp đỡ hầu hết mọi người”.

(Theo Aljazeera)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý