Trung Quốc: 67 người biểu tình bị bắt ở Bắc Kinh

sakura1 sakura1 @sakura1

Trung Quốc: 67 người biểu tình bị bắt ở Bắc Kinh

SCMP dẫn nguồn tin cho biết vào ngày 21/7 vừa qua, cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữ 67 người biểu tình vì tội gây rối trật tự công cộng.

27/07/2017 02:20 PM
141

SCMP dẫn nguồn tin cho biết, hôm 21/7, cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữ 67 người biểu tình vì tội gây rối trật tự công cộng.

Nhiều người đã tổ chức, tham gia biểu tình ở ngoại ô phía Nam thủ đô của Trung Quốc sau vụ ban lãnh đạo của Công ty TNHH Thiện Tâm Hối (Shanxinhui) bị bắt giữ tuần trước.

Các phương tiện truyền thông nhà nước đã báo cáo rằng Thiện Tâm Hối, có nghĩa là Trao đổi ân huệ, có ít nhất 5 triệu thành viên. Trước đó, đại diện Công ty TNHH Thiện Tâm Hối là ông Trương Thiên Minh bị nghi ngờ có liên quan đến hoạt động phạm tội cùng lãnh đạo một số tổ chức khác, những người bị tình nghi đã bị bắt giữ.

Đến ngày 21/7, hàng loạt thành viên của Thiện Tâm Hối đã bắt đầu đến Bắc Kinh để biểu tình. Tuy nhiên, cảnh sát đã nhanh chóng giải tán cuộc biểu tình.

63 người bị giam vì tội hình sự, đại diện cơ quản cảnh sát cho biết trong một tuyên bố. Trong khi đó, 4 người khác đã bị phạt vì vi phạm hành chính, có nghĩa là họ sẽ không bị truy tố tội hình sự.

"Cảnh sát đã trả tự do cho một số người gây ra những thiệt hại nhỏ, nhưng đã kịp thời thú tội. Tuy nhiên, sẽ có một sự trấn áp các kẻ âm mưu nhằm kích động đám công", bản tuyên bố cho biết thêm.

Trung Quốc: 67 người biểu tình bị bắt ở Bắc Kinh  - Ảnh 1Phóng to

67 người bị bắt vì tham gia biểu tình ở Bắc Kinh. Ảnh: SCMP

Đây không phải là lần đầu tiên các thành viên của tổ chức này đã tiến hành cuộc biểu tình ở Trung Quốc.

Đến ngày 24/7, ước tính có hơn 60.000 người tham gia biểu tình trước Trung tâm Triển lãm Quốc tế Đại Hồng Môn Bắc Kinh, Viện Kiểm sát tối cao và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương yêu cầu trả tự do cho ông Trương.

Sau một vài giờ diễn ra cuộc biểu tình, cảnh sát Trung Quốc đã điều hàng loạt xe buýt đến và đưa những người biểu tình đi, giải tán đám đông.

Nhiều người khai rằng họ cảm thấy vô cùng lo sợ khi cảnh sát đóng băng ngân quỹ Thiện Tâm Hối với số tiền lên đến hơn 100 triệu nhân dân tệ (14 triệu USD). Những người đã đầu tư lo lắng rằng họ có thể sẽ mất trắng tiền.

Shanxinhui đã thu hút các nhà đầu tư với mức lãi suất hứa hẹn từ 10% đến 30% trong vòng vài tuần và "trả tiền thưởng" cho những người tuyển dụng thành viên mới, theo cảnh sát.

Theo các nhà phân tích, việc thiếu kiến ​​thức và nhận thức về tài chính trong cộng đồng, cũng như khung pháp lý tài chính bị phân mảnh của đất nước cùng với cả một thập kỷ lãi suất thấp, đã thúc đẩy sự gia tăng các chương trình đầu tư gian lận ở Trung Quốc.

Một số thành viên của Thiện Tâm Hối vẫn tin rằng đó là một chương trình đầu tư thực sự. "Tôi chỉ là một thành viên bình thường. Tôi chỉ biết rằng chúng tôi đang giúp đỡ người nghèo và người tàn tật", một thành viên nói với SCMP.

"Ở tầng lớp dưới của xã hội, tôi là người thụ hưởng vì điều kiện sống của tôi đã được cải thiện. Tôi không cảm thấy rằng mình đã bị lừa dối ... Tôi hy vọng nền tảng phục vụ công chúng này có thể được bảo tồn", người này cho biết thêm.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý