Trung Quốc bảo vệ Pakistan sau tuyên bố của ông Trump

biettuot biettuot @biettuot

Trung Quốc bảo vệ Pakistan sau tuyên bố của ông Trump

Trung Quốc đã tuyên bố liên minh với Pakistan sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc “Pakistan là nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ gây hỗn loạn, bạo lực, khủng bố”.

25/08/2017 11:57 AM
135

Trung Quốc đã tuyên bố liên minh với Pakistan sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc “Pakistan là nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ gây hỗn loạn, bạo lực, khủng bố”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc điện đàm với Yang Jiechi, Ủy viên Hội đồng nhà nước về vấn đề đối ngoại ở Trung Quốc. Ông Yang, người đại diện cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bảo vệ Pakistan sau lời cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong bài phát biểu hôm 21/8, ông Trump đánh giá Pakistan là một "đối tác có giá trị, có những đóng góp và hy sinh trong cuộc chiến chống khủng bố”. Tuy nhiên, sau đó ông chủ Nhà Trắng tiếp tục: "Nhưng Pakistan cũng đã che chở cho cùng một tổ chức mà chúng đang cố gắng sát hại mọi người mỗi ngày".

Không đồng ý với quan điểm đó, ông Yang nói trong cuộc điện đàm: "Chúng ta phải đánh giá vai trò quan trọng của Pakistan đối với các vấn đề Afghanistan. Chúng ta cũng phải tôn trọng chủ quyền của Pakistan và các mối quan tâm an ninh hợp lý".

Trung Quốc bảo vệ Pakistan sau tuyên bố của ông Trump - Ảnh 1Phóng to

Trung Quốc khẳng định liên minh chặt chẽ với Pakistan. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, ông Yang cũng khẳng định với ông Tillerson rằng, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với người Mỹ ở Afghanistan như một "nỗ lực chung để duy trì hòa bình và ổn định khu vực". Đây có thể xem như câu trả lời của Bắc Kinh sau khi Tổng thống Trump kêu gọi đồng minh và các đối tác toàn cầu của Mỹ ủng hộ chiến lược mới của ông trong việc tập trung xóa bỏ các tổ chức khủng bố ở Afghanistan.

Bắc Kinh có những mối quan tâm riêng về an ninh trong khu vực, bao gồm việc các đối tượng khủng bố di cư từ Afghanistan qua Pakistan sang phía Tây Trung Quốc. Vào tháng 9/2015, một nhóm những người đàn ông cầm dao đã tấn công công nhân và cảnh sát ở tỉnh Tân Cương, phía Tây núi Karakoram từ Pakistan và Afghanistan khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Trung Quốc và Pakistan coi nhau là "bạn bè", đã thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh tế, ngoại giao và quân sự rất mạnh mẽ trong vài thập kỷ gần đây. Trung Quốc đã chi 62 tỉ USD từ năm 2015 để hiện đại hoá cơ sở hạ tầng của Pakistan như một phần của Sáng kiến ​​Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC). Pakistan đã tổ chức lễ kỷ niệm bằng cách phát hành một đồng tiền mới được trang trí bằng cờ Pakistan và cờ Trung Quốc.

Hôm qua (24/8), Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi và Ngoại trưởng Pakistan Tehmina Janjua đã có cuộc hội đàm ở Bắc Kinh và đưa ra một tuyên bố chung. Ông Wang ca ngợi những nỗ lực của Pakistan trong hành động chống chủ nghĩa cực đoan và khẳng định lại cam kết của Trung Quốc với CPEC. Ông Wang cho biết: "Do tình hình quốc tế và khu vực đang thay đổi phức tạp, ý nghĩa chiến lược của quan hệ Trung Quốc - Pakistan thậm chí còn nổi bật hơn”.

"Pakistan sẽ không thay đổi chính sách đối với Trung Quốc cho dù tình hình trong nước có diễn biến ra sao. Pakistan sẽ vẫn cam kết với CPEC cũng như thúc đẩy tiến bộ mới trong quan hệ song phương của 2 nước", ông Janjua nhấn mạnh.

Cuộc khảo sát của Nhóm nghiên cứu Pew Research Group năm 2016 về dư luận của Pakistan cho thấy 84% số người được hỏi có thiện cảm với Trung Quốc, và chỉ có 16% có thiện cảm với Mỹ.

(Theo Sputnik)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý