Trung Quốc bắt hơn 3.000 nghi phạm chạy trốn ra nước ngoài

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc bắt hơn 3.000 nghi phạm chạy trốn ra nước ngoài

Theo Bộ Công an Trung Quốc (MPS), cảnh sát nước này đã bắt giữ tới 3.317 nghi phạm chạy trốn đến 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trong chiến dịch “Săn cáo” 5 năm qua.

03/11/2017 02:36 PM
106

Theo Bộ Công an Trung Quốc (MPS), cảnh sát nước này đã bắt giữ tới 3.317 nghi phạm chạy trốn đến 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trong chiến dịch “Săn cáo” 5 năm qua.

Chiến dịch “Săn cáo” nhắm mục tiêu vào nghi phạm đã trốn khỏi Trung Quốc để không phải chịu trách nhiệm về những tội ác kinh tế mà họ gây ra. Sau 5 năm, Bắc Kinh đã thu hồi được 1,5 tỷ nhân dân tệ bất hợp pháp.

Hôm qua (2/11), MPS cho biết sự hợp tác giữa các cơ quan ban ngành và việc vận dụng các công nghệ mới là hai yếu tố giúp nâng cao tính hiệu quả trong việc phát hiện những nghi phạm đã tìm cách thay đổi danh tính hoặc phẫu thuật thẩm mỹ để trốn tránh sự truy quét của các cơ quan chức năng.

Trong vòng 5 năm qua, Hy Lạp, Bulgary, Ý và một số nước, vùng lãnh thổ khác đã dẫn độ 16 nghi phạm theo đề nghị từ phía Trung Quốc. Ngoài ra, 17 nghi phạm cũng tình nguyện ra đầu thú và quay về nước nhận tội.

Trung Quốc bắt hơn 3.000 nghi phạm chạy trốn ra nước ngoài - Ảnh 1Phóng to

Chính phủ ông Tập Cận Bình đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc chống tham nhũng. Ảnh: Xinhua

Kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, ông đã triển khai một chương trình truy quét nhằm vào nạn tham nhũng. Chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi” của ông Tập được xem là một trong những dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ của mình.

Trong vòng 5 năm qua, gần 1,4 triệu Đảng viên, quan chức Trung Quốc đã bị xử phạt. Trong số đó thậm chí có những nhân vật quyền lực nổi tiếng như Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang…

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định: "Cuộc chiến chống tham nhũng đã hình thành nên một thái độ áp đảo và phát triển mạnh mẽ". Ngoài ra, ông Tập cũng khẳng định chống tham nhũng là “con đường duy nhất” giúp Trung Quốc phát triển bền vững.

Bắc Kinh dự kiến thành lập một ủy ban mới trong năm 2018 để giám sát hơn nữa chiến dịch chống tham nhũng trong nội bộ Đảng và chính phủ. Ủy ban mới sẽ có quyền điều tra tất cả giới chức lãnh đạo và rất có thể các thành viên không thuộc Đảng Cộng sản sẽ trở thành mục tiêu chính trong giai đoạn mới này.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Xinhua)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý