Trung Quốc biện minh vụ xua đuổi máy bay Mỹ tại Biển Đông

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc biện minh vụ xua đuổi máy bay Mỹ tại Biển Đông

(ĐSPL) Sau khi bị tố xua đuổi máy bay trinh sát của Mỹ tại khu vực xây đảo nhân tạo trái phép, Trung Quốc đã lên tiếng biện minh về vụ việc.

22/05/2015 09:01 PM
224

Sau khi kênh truyền hình CNN công bố video của Mỹ về việc các máy bay Mỹ bị tàu hải quân Trung Quốc đuổi nhiều lần trên Biển Đông, Trung Quốc đã lên tiếng khẳng định quyền của mình trong việc giám sát không phận và vùng biển tại đây.

Những khẳng định này được đưa ra sau khi nhóm phóng viên CNN có mặt trên máy bay trinh sát P-8 Poseidon của không quân Mỹ đưa tin về vụ việc họ đã chứng kiến hôm 20/5. Hải quân Trung Quốc đã 8 lần đưa ra lời cảnh báo yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực mà Trung Quốc đang xây đảo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Video: Trung Quốc đuổi phi cơ tuần tra Mỹ trên Biển Đông.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói ông không biết về vụ việc máy bay Trung Quốc xua đuổi máy bay Mỹ.

"Trung Quốc có quyền tham gia vào việc giám sát vùng biển và không phận liên quan để bảo vệ chủ quyền và ngăn chặn các vụ việc bất ngờ trên biển. Chúng tôi hi vọng quốc gia liên quan nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông", ông Hồng Lỗi nói ngày 21/5.

Hải quân Trung Quốc đã 8 lần phát cảnh báo đối với phi hành đoàn của một chiếc P8-A Poseidon, máy bay do thám hiện đại nhất của quân đội Mỹ, khi máy bay này tiến hành các chuyến bay gần các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông hôm 20/5.

Khi các phi công Mỹ đáp trả rằng máy bay đang bay qua không phận quốc tế, một giọng nói qua radio của Trung Quốc trả lời với sự giận dữ: "Đây là hải quân Trung Quốc... Hãy đi đi".

Chiếc P8 đã có lúc bay ở mức thấp 4.500 m và một đoạn video do Lầu Năm Góc cung cấp dường như được ghi hình ngay bên trên một đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Vụ việc trên, cùng với các cảnh báo gần đây của Trung Quốc đối với các máy bay quân sự của Philippines nhằm rời khỏi các khu vực quanh quần đảo Trường Sa, cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng thực thi một khu vực cấm quân sự trên các đảo nhân tạo mới ở đó.

 - Ảnh 1Phóng to

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy các hoạt động bồi đắp của Trung Quốc tại một bãi ngầm ở Trường Sa. Ảnh: AFP

Trước đó, kênh CNN loan báo hôm 20/5 vừa qua, máy bay săn ngầm Mỹ áp sát một khu vực mà Trung Quốc cho xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hoàn Cầu thời báo cũng xác nhận tin này và cho biết hải quân Trung Quốc 8 lần phát tín hiệu cảnh báo yêu cầu máy bay Mỹ tránh xa khu vực mà Bắc Kinh tự nhận có chủ quyền.

Truyền thông Trung Quốc sáng 21/5 còn chỉ trích quân đội Mỹ và kênh CNN “cố ý tiết lộ sự việc” với mục đích “biến việc nội bộ của Trung Quốc thành việc quốc tế” và “lôi kéo các nước liên quan gây áp lực lên Trung Quốc”.

Trong sự việc nói trên, Mỹ điều động máy bay do thám, săn ngầm tối tân P-8A đến trinh sát ở một điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhưng địa điểm cụ thể không được tiết lộ.

Độ cao thấp nhất trong quá trình bay qua Trường Sa của chiếc P-8A của Mỹ là 4.572m, kênh CNN nói Mỹ sẽ còn xem xét thực hiện những phi vụ bay “gần điểm đảo đang xây dựng” hơn nữa, tại nơi mà Trung Quốc bồi lấp đảo trái phép, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

>> Xem tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông: Vụ 5 tàu cá Việt Nam bị đánh chìm: Bộ ngoại giao Việt Nam lên tiếng

MAI NGUYÊN (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý