Trung Quốc cấm đội khăn trùm đầu và để râu dài lên xe buýt

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Trung Quốc cấm đội khăn trùm đầu và để râu dài lên xe buýt

Một thành phố tại khu vực Tân Cương Trung Quốc vừa ra lệnh cấm người dân đội khăn trùm đầu, mạng che mặt và để râu dài lên xe buýt nhằm tránh các cuộc tấn công khủng bố.

06/08/2014 04:42 PM
896

Tân Cương, nơi sinh sống của tộc người thiểu số Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo, trong nhiều năm qua đã chứng kiến nạn bạo lực mà chính phủ đổ lỗi cho các phiến quân hoặc các phần tử ly khai Hồi giáo.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay cho biết, giới chức sẽ cấm 5 dạng hành khách sau lên xe buýt tại thành phố Karamay ở Tân Cương: những người đeo mạng che mặt, khăn trùm đầu, mặc quần áo thộng thùng thình (bộ quần áo dài của người Hồi giáo có tên gọi jilbab), quần áo có biểu tượng ngôi sao và trăng lưỡi liềm, và những người để râu dài.

 - Ảnh 1

Một số phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bắt đầu quen với việc đội khăn trùm đầu.

Biểu tượng ngôi sao và trăng lưỡi liềm của người Hồi giáo xuất hiện trên quốc kỳ của nhiều quốc gia. Ngoài ra, biểu tượng đó còn được các nhóm khác mà Trung Quốc nói là muốn thiết lập một quốc gia độc lập có tên là Đông Turkestan sử dụng.

Nhật báo Karamay của đảng cộng sản Trung Quốc hôm 4/8 cho biết các quy định mới nhằm giúp tăng cường an ninh cho tới ngày 20/8 trong khuôn khổ một sự kiện thể thao và sẽ được các nhóm an ninh giám sát.

“Những ai không tuân thủ, đặc biệt là thuộc 5 nhóm người trên, sẽ bị báo cáo lên cảnh sát", tờ báo cho hay.

Hồi tháng 7 giới chức tại thủ phủ Urumrqi của Tân Cương đã cấm hành khách mang những thứ như bật lửa, sữa chua và thậm chí là nước lên xe, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn các vụ tấn công bạo lực.

Các nhóm Duy Ngô Nhĩ sống lưu nhóm và các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng các chính sách nghiêm khắc của chính phủ, trong đó có việc kiểm soát người Hồi giáo, đã gây ra tình trạng bất ổn. Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.

Mặc dù nhiều phụ nữ Duy Nô Nhĩ ăn mặc bình thường như những người khác tại Trung Quốc nhưng một số người bắt đầu đội khăn trùm đầu, điều thường phổ biến ở Pakistan hay Afghanistan hơn tại Tân Cương.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực tại Tân Cương trong 18 tháng qua.

Khoảng 100 người đã thiệt mạng hồi cuối tháng 7 khi những kẻ tấn công bằng dao tiến hành các vụ tấn công tại 2 thị trấn ở phía nam Tân Cương hồi cuối tháng 7. Một vụ đánh bom tự sát cũng khiến 39 người thiệt mạng tại một khu chợ ở thủ phủ Urumqi hồi tháng 5.

 Theo Dân Trí

 

Xem thêm video clip : Mô phỏng chiến đấu cơ F-14 Tomcat hiện đại của Hải quân Mỹ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý