Trung Quốc cam kết không dùng vũ lực để đạt được mục tiêu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc cam kết không dùng vũ lực để đạt được mục tiêu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ không sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu của nước mình với nhấn mạnh Trung Quốc “quyết tâm gìn giữ hòa bình”.

18/11/2014 09:04 AM
879

 - Ảnh 1

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo trích dẫn của AFP, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói mọi nỗ lực đưa vũ lực vào chương trình nghị sự của Trung Quốc đều thất bại. Chính quyền Bắc Kinh ”quyết tâm gìn giữ hòa bình”.

“Lịch sử đã chứng minh cho thấy các nước nỗ lực phát triển theo con đường vũ lực luôn gặp thất bại”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu trước Quốc hội Australia khi đến thăm thủ đô Canberra sau khi kết thúc Hội nghi Thượng đỉnh G20 ở Bisbane.

“Đó là những gì mà lịch sử đã dạy chúng ta. Trung Quốc quyết gìn giữ hòa bình. Hòa bình rất qúy giá nên cần được bảo vệ”. Ông Tập kết luận “Những nước theo con đường này (gìn giữ hòa bình) sẽ phát triển thịnh vượng, những nước đi ngược lại sẽ bị hủy diệt”.

Ông Tập còn cảnh báo tới các lực lượng có thể phá hủy hòa bình “Chúng ta phải luôn luôn đề cao cảnh giác chống lại các yếu tố có thể tước đoạt hay ngăn cản hòa bình”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập còn gián tiếp đề cập tới các vấn đề tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc. Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn ở châu Á, đã cùng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Điếu Ngư theo Trung Quốc hay Senkaku theo Nhật Bản. Cả hai nước đều nhiều lần cáo buộc nhau xâm nhập quân sự trái phép, các cuộc tranh cãi nảy lửa tới mức có khả năng sẽ dẫn đến cuộc đối đầu quy mô lớn.

Đó là một vài ví dụ về tranh chấp lãnh thổ mà Trung Quốc mong muốn giải quyết một cách hòa bình. Ông Tập cho biết: “Quan điểm lâu nay của chính quyền Trung Quốc là giải quyết trong hòa bình các vấn đề tranh chấp lãnh thổ, toàn vẹn lãnh thổ và vấn đề hàng hải với các quốc gia liên quan thông qua đối thoại và đàm phán”.

“Trung Quốc đã giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền với 12 trong số 14 nước láng giềng thông qua đàm phán thân thiện. Và chúng tôi sẽ tiếp tục theo hướng này” - Ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết “Chính phủ Trung Quốc sẵng sàng tăng cường hợp tác với các nước liên quan để duy trì tự do và an toàn hàng hải nhằm bảo đảm có một biên giới trên biển hòa bình, yên ổn và hợp tác”

Nguyễn Mai (Theo Sputnik News)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý