Trung Quốc có 4 phương án chiếm Đài Loan

mesu mesu @mesu

Trung Quốc có 4 phương án chiếm Đài Loan

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có 4 phương án đánh chiếm để thống nhất Đài Loan.

21/09/2014 08:59 AM
1,014

Phương án đầu tiên là thực hiện một cuộc phong tỏa trên biển để cô lập Hải quân Đài Loan. Hiện tại Đài Loan phải nhập khẩu nhiều thực phẩm và nhiên liệu từ nước ngoài. Trung Quốc có thể bắt các tàu này phải dừng lại ở cảng Đại Lục để kiểm tra.

báo cáo của Lầu Năm Góc cũng cho biết Bắc Kinh còn có thể tuyên bố các vùng biển xung quanh Đài Loan là khu huấn luyện bắn đạn thật, vì thực tế trước đây đã có một cuộc diễn ra vào năm 1995, việc này khiến các tàu không lọt được vào bên trong.

Tuy nhiên, bản báo cáo nói rằng Trung Quốc lúc này không thể thực hiện một cuộc phong tỏa quân sự triệt để, nhưng khoảng 10 năm tới thì hoàn toàn có thể.

 - Ảnh 1

Hải quân Trung Quốc tập trận qua eo biển Đài Loan ngày 20/10/2013. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Lựa chọn thứ hai, Trung Quốc có thể đánh bại Đài Loan bằng một số lực lượng nhất định như phát động chiến tranh mạng, hoặc dùng các lực lượng hoạt động đặc biệt chống phá nền chính trị, quân sự và cả nền kinh tế. Điều này sẽ làm Đài Loan sợ hãi và khiến dân chúng mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đài Loan.

Phương án thứ ba là Trung Quốc có thể tiến hành các cuộc không kích và tấn công tên lửa. Sau khi tấn công hệ thống phòng không bao gồm cả căn cứ không quân, hệ thống radar, tên lửa, vũ khí phòng không và thiết bị liên lạc, quân đội Trung Quốc hoàn toàn có thể vô hiệu hóa sự lãnh đạo của Đài Loan hoặc phá vỡ ý chí chiến đấu của người dân Đài Loan.

Cách thứ tư là Trung Quốc có thể khởi động cuộc tấn công đổ bộ để chiếm các hải đảo do Đài Loan kiểm soát. Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, quân đội Trung Quốc có thể dễ dàng đánh chiếm cả đảo Kim Môn và Mã Tổ ở eo biển Đài Loan.

Trung Quốc thậm chí có thể tấn công đổ bộ nếu có điều kiện thích hợp. Nhưng nếu làm như vậy thì Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với sự lên án của quốc tế. Ngoài ra, chiến tranh trong các khu đô thị, thành phố sẽ rất nguy hiểm.

Hà Phương (Theo Want China Times)

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý