Trung Quốc có thể là tác nhân châm ngòi cho xung đột quân sự ở châu Á

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc có thể là tác nhân châm ngòi cho xung đột quân sự ở châu Á

Quan điểm của đa số người dân châu Á cho rằng, căng thẳng trên biển với từ hành động của Trung Quốc có thể dẫn tới xung đột quân sự tại châu Á.

15/07/2014 03:03 PM
475

Theo AFP, thông tin trên được trung tâm nghiên cứu Pew của Mỹ đưa ra ngày 14/7 sau khi đã tiến hành một cuộc khảo sát sâu rộng tại 44 quốc gia trên thế giới.

Theo đó, ngay tại Trung Quốc đã có tới 62% người dân được hỏi bày tỏ lo ngại rằng những tranh chấp giữa nước này và nhiều nước láng giềng trên biển có thể dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang.

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam (Ảnh AP)

“Tại 11 quốc gia châu Á tham gia trả lời các câu hỏi khảo sát có tới gần 50% người dân cho rằng những tranh chấp nói trên sẽ dẫn đến xung đột”, theo bản điều tra nói trên.

Theo đó, 93% người dân Philipinnes chia sẻ lo ngại này, trong khi đó con số này tại Nhật là 85%, Việt Nam là 84% và Hàn Quốc là 83%.

Những lo ngại của người dân các nước nói trên là do Trung Quốc gần đây đã ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngoài ra, Trung Quốc còn liên tục có những hành động khiêu khích với Nhật Bản và Philippines.

Cả Nhật Bản và Philippines đều cáo buộc rằng Trung Quốc đã có những hành động không phù hợp trên Biển Đông và biển Hoa Đông nơi Trung Quốc đang tranh chấp một số đảo và quần đảo với hai nước nói trên

Cũng theo bản điều tra nói trên, người dân Philippines và Việt Nam coi Trung Quốc là mối nguy hàng đầu.

Trong khi đó, nhiều quốc gia khác như Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan lại coi Mỹ là đồng minh hàng đầu của mình.

Ngoài ra, tại 44 quốc gia tham gia vào cuộc điều tra của Pew, có 40% người dân cho rằng Mỹ là một siêu cường, con số này thấp hơn 8% so với kết quả của năm 2008./.

Theo VOV.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý