Trung Quốc điều tàu tuần tra tới Senkaku/Điếu Ngư để trả đũa Abe

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc điều tàu tuần tra tới Senkaku/Điếu Ngư để trả đũa Abe

Sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gửi đồ lễ đến đền Yasukuni là nơi thờ những người Nhật chết trong Thế chiến II, Trung Quốc đã điều 3 tàu đến tuần tra vùng biển Senkaku/Điếu Ngư.

19/10/2014 11:29 AM
827

3 tàu cảnh sát biển của Trung Quốc mang số hiệu lần lượt là: 2305, 2101 và 2112 đã tuần tra vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trong ngày hôm qua theo tin tức từ trang web của Cục quản lý Đại dương Trung Quốc.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một nơi đang xảy ra tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc. Các hòn đảo không có người ở nhưng hiện tại do Nhật Bản kiểm soát. Việc tuần tra bằng tàu và máy bay từ cả hai bên gần quần đảo này gây rđa những lo ngại về một cuộc đụng độ.

 - Ảnh 1

Một tàu tuần tra của Trung Quốc.

Vụ việc đột xuất này diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Nhật gửi đồ lễ và 3 thành viên Nội các của ông đến viếng ngôi đền Yanusuki vào thứ 7. Ngôi đền Yasukuni của Nhật là nơi thờ những người Nhật chết trận trong Thế chiến II nhưng được cho là một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

Trung Quốc đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” vào hôm thứ 6 khi ông Abe gửi một cây Masakaki nhỏ đến đền thờ. Hàn Quốc cũng phàn nàn về điều này và nói rằng ngôi đền là “biểu tượng tôn vinh chế độ thực dân Nhật Bản và chiến tranh xâm lược”.

Đối với Trung Quốc và Hàn Quốc những ký ức cay đắng về sự chiếm đóng tàn bạo từ 1931 đến 1945 của Nhật ở một số khu vực Trung Quốc và từ 1910 đến 1945 ở Hàn Quốc vẫn còn ám ảnh. Cả hai nước này đều cảm thấy Nhật Bản đã không bao giờ chuộc đầy đủ hành động của mình.

Vào năm 2013, Abe đã xúc phạm Bắc Kinh và Seoul khi thăm đền Yanusuki. Ông nói rằng ông không tôn vinh chiến tranh nhưng để tưởng nhớ những người đã chiến đấu và hy sinh cho đất nước.

Tuy nhiên ông đã không còn trở lại ngôi đền mà chỉ gửi các đồ lễ vào những ngày quan trọng. Đó là một nỗ lực để hài hòa giữa niềm tin bảo thủ của ông với yêu cầu ngoại giao bắt buộc là cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Hiện tại ông Abe đang mong sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh của diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh. Đồng thời ông Abe cũng báo hiệu muốn gặp Tổng thống Hàn Quốc Pak Guen-hye tại hội nghị này. Tuy vậy việc ông gửi đồ lễ và 3 thành viên Nội các của ông đến thăm đền hôm qua có thể gây khó khăn cho hoạt động ngoại giao sắp tới.

Trần Vũ (Theo Reuters)

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý