Trung Quốc đòi 'trừng phạt nghiêm khắc' Apple, Facebook, Google

moclan05 moclan05 @moclan05

Trung Quốc đòi 'trừng phạt nghiêm khắc' Apple, Facebook, Google

Các phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc đang buộc tội các hãng công nghệ Mỹ, trong đó có Google, Apple và nhiều công ty khác, đồng thời kêu gọi chính quyền Bắc Kinh phải trừng phạt nghiêm khắc các quân tốt của chính phủ Mỹ vì đã theo dõi và đánh cắp các bí mật của Trung Quốc.

05/06/2014 02:29 PM
1,323

Các phương tiện , Apple và nhiều công ty khác, đồng thời kêu gọi chính quyền Bắc Kinh phải "trừng phạt nghiêm khắc các quân tốt" của chính phủ Mỹ vì đã theo dõi và đánh cắp các bí mật của Trung Quốc.

Trong bài viết trên trang blog của mình, tờ Nhân dân Nhật mạng của Trung Quốc và người dùng Internet của nước này.

Bài viết có đoạn: “Các công ty Mỹ trong đó có Apple, Microsoft, Google, Facebook… đang phối hợp với chương trình PRISM để theo dõi Trung Quốc.

Để chống lại sự bá quyền Internet, chúng ta sẽ không chỉ xây dựng các quy định quốc tế và tăng cường các biện pháp đảm bảo công nghệ, mà còn trừng phạt nghiêm khắc những quân tốt đen này của kẻ hung ác, ưu tiên tăng cường hình phạt và siết chặt trừng phạt. Trừng trị bất cứ kẻ nào đánh cắp thông tin của chúng ta cho dù chúng có ở xa.”

Không rõ điều gì đã gây ra đợt đả kích này, cũng như không rõ các hãng công ty Mỹ đã lấy cắp những thông tin gì, tuy nhiên tờ báo nhà nước Trung Quốc liên tục đánh vào các công ty công nghệ Mỹ vì đã hỗ trợ cho hoạt động gián điệp mạng của chính phủ Mỹ, kể từ khi cựu nhà thầu Edward Snowden tiết lộ các chương trình gián điệp lan rộng của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), trong đó có chương trình PRISM.

 - Ảnh 1

 Truyền thông Trung Quốc đòi chính quyền Bắc Kinh phải "trừng phạt nghiêm khắc các quân tốt" của chính phủ Mỹ vì đã theo dõi và đánh cắp các bí mật của Trung Quốc.

Theo tiết lộ của Snowden cách đây 1 năm, trong chương trình PRISM, NSA đã theo dõi các dữ liệu của những công ty như Google và Apple. Kể từ đó, các công ty nhà nước của Trung Quốc bắt đầu cắt dịch vụ của các công ty Mỹ như IBM, Oracle và Cisco để dùng hàng trong nước. Theo các nhà phân tích, những tiết lộ của Snowden có thể khiến các công ty Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD.

Trong tuần này, Google cũng gặp trục trặc tại Trung Quốc. Hôm thứ Hai vừa qua, một cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc nói các dịch vụ của Google đang bị chặn trước lễ kỷ niệm lần thứ 25 của biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Giám đốc pháp lý của Google là David Drummond nói: "Chúng tôi không thể nói rõ hơn nữa – chính phủ Mỹ không hề tiếp cận được các máy chủ Google – không trực tiếp, không qua cửa sau hay không qua kỹ thuật nào cả. Chúng tôi chỉ cung cấp dữ liệu người dùng cho các chính phủ theo đúng luật pháp".

Microsoft từ chối bình luận, Facebook, Yahoo và Cisco đều chưa phản hồi gì. Tất cả các công ty này trước đây từng phủ nhận tham gia vào các nỗ lực gián điệp. Còn CEO Tim Cook của Apple đã nói: "Hầu hết những gì ở trên đều không đúng sự thật. Không hề có backdoor. Chính phủ không truy cập được vào máy chủ của chúng tôi".

Hiện tại, Facebook đang bị các cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc chặn, song tháng trước, Facebook nói họ có thể sẽ mở văn phòng tại Trung Quốc để hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà quảng cáo địa phương, những người dùng website để tiếp cận các khách hàng nước ngoài. Hồi tháng 12 năm ngoái, Google, Microsoft, Apple, Facebook, Yahoo và các công ty Internet khác đã gửi một lá thư mở đến Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc hội để cải tổ và đưa ra những hạn chế đối với các hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, các công ty Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc sau các tiết lộ về NSA. Chỉ mới tháng trước, các văn phòng chính phủ trung ương Trung Quốc bị cấm cài đặt Windows 8, hệ điều hành mới nhất của Microsoft, lên các máy tính mới.

Câu chuyện gián điệp, tấn công mạng đã nảy sinh nhiều hành vi qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc. Hồi tháng Năm, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc tấn công các công ty Mỹ để đánh cắp các bí mật thương mại. Hành động trên đã kích động cơn giận dữ ở Trung Quốc và thúc đẩy Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ cho các công ty CNTT nội địa.

Truyền thông Trung Quốc đã gọi Mỹ là "tên côn đồ cấp cao" và cáo buộc Washington áp dụng "các tiêu chuẩn kép" về gián điệp mạng. Sau đó, Trung Quốc nói họ sẽ điều tra các nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ CNTT quan trọng để bảo vệ "an ninh quốc gia" và "sự phát triển kinh tế, ".

PV (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý