Trung Quốc gợi ý LHQ trừng phạt mạnh tay hơn đối với Triều Tiên

daikieu daikieu @daikieu

Trung Quốc gợi ý LHQ trừng phạt mạnh tay hơn đối với Triều Tiên

Trung Quốc đã có những dấu hiệu rõ ràng, cho thấy họ sẽ ủng hộ các biện pháp chế tài cứng rắn hơn của Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với Triều Tiên, SCMP cho hay.

08/09/2017 04:12 PM
108

Trung Quốc đã có những dấu hiệu rõ ràng, cho thấy họ sẽ ủng hộ các biện pháp chế tài cứng rắn hơn của Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với Triều Tiên, SCMP cho hay.

Hôm qua (7/9), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định Hội đồng Bảo an LHQ phải thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng. "Với diễn biến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đồng ý việc Hội đồng Bảo an cần thực hiện những biện pháp cần thiết để kiềm chế Bình Nhưỡng".

Tuy nhiên, ông Vương đã không chỉ ra những biện pháp mà Trung Quốc sẽ thực hiện hoặc tuyên bố liệu Trung Quốc có đồng ý cắt giảm cung cấp dầu cho nước láng giềng hay không.

Bên cạnh đó, ông Vương Nghị cũng tuyên bố Bắc Kinh kiên quyết phản đối cuộc thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Theo ông, Bình Nhưỡng nên "hiểu rõ tình hình", "lựa chọn đúng đắn" cũng như dừng ngay những lời khiêu khích.

Các nhà quan sát dự đoán Bắc Kinh có thể áp đặt một lệnh cấm cung cấp dầu cho Triều tiên và cắt giảm thương mại để hạn chế nguồn thu nhập từ nước ngoài của Bình Nhưỡng. Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đánh giá các biện pháp trừng phạt chỉ là một nửa của giải pháp - nửa còn lại là đối thoại và đàm phán.

Trung Quốc gợi ý LHQ trừng phạt mạnh tay hơn đối với Triều Tiên - Ảnh 1Phóng to

Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ với các biện pháp trừng phạt mới của LHQ. Ảnh: SCMP

Các bình luận của ông Vương Nghị được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm vào tối 6/9. Trong cuộc điện đàm này, ông Tập đã lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng nhưng cũng khẳng định các cuộc đàm phán hòa bình là cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ngoài ra, Tân Hoa Xã cho biết 2 nhà lãnh đạo đã cùng thảo luận về các mối quan hệ kinh tế và an ninh - một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không muốn Triều Tiên thống trị mối quan hệ Trung-Mỹ.

Sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Tổng thống Trump tuyên bố giải pháp quân sự không phải là sự lựa chọn đầu tiên của Mỹ trong việc giải quyết vấn đề. Ông Tập cũng đồng ý rằng Trung-Mỹ "sẽ không phải chịu đựng những gì đang xảy ra ở Triều Tiên", ông Trump tiết lộ.

"Chủ tịch Tập muốn làm điều gì đó. Chúng ta hãy chờ xem ông ấy có thể làm được gì. Tôi tin rằng ông Tập đồng ý với tôi 100%. Ông ấy cũng không muốn nhìn thấy những gì đang xảy ra ở bán đảo Triều Tiên", Tổng thống Mỹ cho hay.

Mỹ và các đồng minh đang đẩy mạnh việc cấm vận dầu mỏ trên toàn cầu đối với Triều Tiên. Trên thực tế, phần lớn nhiên liệu của Bình Nhưỡng đến từ Trung Quốc, Nga và Iran.

Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, ông Trump cho biết Triều Tiên là một "mối đe dọa đối với hòa bình toàn cầu". Phát ngôn viên của bà May cho hay: "Thủ tướng và Tổng thống đã nhất trí về vai trò then chốt của Trung Quốc, và điều quan trọng là họ có sử dụng tất cả các đòn bẩy hay không để đảm bảo Triều Tiên ngừng tiến hành các hành động bất hợp pháp".

Nga, nước có quyền phủ quyết đối với Hội đồng Bảo an bày tỏ sự phản đối với việc cắt giảm các chuyến hàng dầu của họ, với khối lượng khoảng 40.000 tấn một năm. Các nhà phân tích nói rằng Bắc Kinh sẽ không ủng hộ lệnh cấm xuất khẩu toàn bộ dầu mỏ nhưng có thể đồng ý cắt giảm một phần nước láng giềng.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý