Trung Quốc gửi đặc phái viên đến Triều Tiên ngay khi ông Trump kết thúc công du

biettuot biettuot @biettuot

Trung Quốc gửi đặc phái viên đến Triều Tiên ngay khi ông Trump kết thúc công du

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chuyến công du châu Á, Trung Quốc cho biết trong tuần này sẽ cử một đặc phái viên tới Triều Tiên.

15/11/2017 06:15 PM
397

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chuyến công du châu Á, Trung Quốc cho biết trong tuần này sẽ cử một đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Triều Tiên.

Trung Quốc đã nhiều lần thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân và tên lửa trên bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên trong những tháng gần đây Bắc Kinh rất hạn chế trao đổi cấp cao với Bình Nhưỡng. Lần cuối cùng mà một đặc phái viên của Trung Quốc đến thăm Triều Tiên là từ tháng 2/2017.

Trong một thông báo ngắn gọn, hãng tin Tân Hoa Xã chính thức cho biết ông Tống Đào, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ đến Triều Tiên vào ngày 17/11. Ông Tống dự kiến sẽ "thông báo với CHDCND Triều Tiên về Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19 và thăm chính thức Triều Tiên", Tân Hoa Xã thông báo.

Trung Quốc gửi đặc phái viên đến Triều Tiên ngay khi ông Trump kết thúc công du - Ảnh 1Phóng to

Trung Quốc cửa đặc phái viên đến Triều Tiên. Ảnh: Nikkei

Cơ quan thông tấn KCNA của Triều Tiên cũng xác nhận chuyến thăm là có thật nhưng không đề cập tới thời gian cụ thể, chỉ nói rằng “sẽ sớm diễn ra”.

Chuyến đi diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Tổng thống Mỹ  Donald Trump thăm Trung Quốc và 3 ngày sau khi ông kết thúc chuyến công du châu Á qua 5 quốc gia. Suốt hành trình của mình, nhà lãnh đạo Mỹ luôn nhấn mạnh rằng các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là từ Trung Quốc cần phải có nhiều hành động hơn nữa nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Hiện tại, vẫn chưa rõ ông Tống ở lại Triều Tiên bao lâu và địa điểm ông sẽ hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó, ông Kim và ông Tập đã trao đổi thư lời chúc mừng và cảm ơn về thành công của Đại hội Đảng Trung Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, cả hai nhà lãnh đạo chưa từng đến thăm chính thức đất nước đối tác kể từ khi lên nắm quyền.

Được biết, bộ phận của ông Tống phụ trách các mối quan hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc với các đảng phái chính trị nước ngoài. Một quan chức Bộ Ngoại giao nước này cho biết Bắc Kinh vẫn tiếp tục đàm phán và duy trì các mối liên hệ với Bình Nhưỡng, mô tả tình hữu nghị của 2 quốc gia là vô cùng quan trọng đối với sự ổn định trong khu vực.

Đặc phái viên đặc biệt mới của Triều Tiên là ông Kong Xuanyou, mới đảm nhiệm vị trí này vào hồi tháng 8/2017.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý