Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng "Thâm Quyến mới"

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng "Thâm Quyến mới"

Thông tin Trung Quốc sắp mở một đặc khu kinh tế mới gần thủ đô Bắc Kinh đã nhanh chóng tạo ra một “cơn sốt” trong giới đầu tư bất động sản và chứng khoán ở nước này.

03/04/2017 11:19 PM
125

Thông tin Trung Quốc sắp mở một đặc khu kinh tế mới gần thủ đô Bắc Kinh đã nhanh chóng tạo ra một “cơn sốt” trong giới đầu tư bất động sản và chứng khoán ở nước này.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, cổ phiếu các hãng xây dựng Đại lục tăng giá mạnh sau khi Tân Hoa xã cho hay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn xây khu kinh tế mới ở tỉnh Hà Bắc, ngang tầm với Thâm Quyến và Phố Đông ở Thượng Hải.

Cụ thể, cổ phiếu hãng BBMG tăng đến 46% hôm nay 3.4 tại Hồng Kông, trở thành công ty có cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong số các nhà sản xuất xi măng. Hà Bắc là một trong những khu vực chiến lược cho hoạt động kinh doanh xi măng của BBMG.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng "Thâm Quyến mới"  - Ảnh 1

Tòa nhà chung cư tại thành phố Thâm Quyến. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cổ phiếu China National Building Material đi lên 10,8%, Asia Cement China Holdings đi lên 5,2% còn Tianjin Port Development Holdings đi lên 17%. Cổ phiếu Tianjin Port Development Holdings đang tiến đến mức tăng mạnh nhất trong tám năm.

Tin từ Thời báo Kinh tế Việt Nam, trong vòng 24 giờ đồng hồ sau tuyên bố này, các nhà đầu tư đã ồ ạt kéo tới vùng Hà Bắc. Các con đường cao tốc dẫn tới Hà Bắc bỗng chốc rơi vào cảnh tắc nghẽn, nhiều nhà đầu tư thậm chí cắm trại qua đêm bên ngoài văn phòng của các công ty môi giới địa ốc.

Hôm Chủ Nhật, truyền thông Trung Quốc đưa tin Chính phủ Trung Quốc đã ban lệnh cấm bán bất động sản ở khu vực mở đặc khu kinh tế nhằm ngăn tình trạng đầu cơ.

“Đây sẽ là một trong những mảnh ghép chính của kế hoạch phát triển cấp cao mang cho vùng Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc”, ông Bill Bowler, nhà giao dịch thuộc công ty Forsyth Barr Asia Ltd ở Hồng Kông, nhận xét.

Báo điện tử VTV cho biết thêm, theo quy hoạch ban đầu, đặc khu này có diện tích 100 km2 và trong tương lai sẽ mở rộng lên thành 2.000 km2. Khu vực này được đánh giá sở hữu nhiều lợi thế như: giao thông thuận tiện, hệ sinh thái và các nguồn tài nguyên phong phú, đáp ứng được nhu cầu của dân cư và phát triển kinh tế.

Giới chức Trung Quốc hy vọng, nỗ lực này sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và quá tải dân số tại Bắc Kinh, đồng thời tạo ra một trung tâm tăng trưởng mới cho nền kinh tế thứ hai thế giới.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý